Thứ Sáu, 27/9/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 5/9/2016 18:20'(GMT+7)

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự khai giảng năm học mới

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã dự lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 với thầy và trò trường Trung học phổ thông Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.

Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh đã dự lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 với thầy và trò trường Trung học phổ thông Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.



Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh: Cần giáo dục học sinh một cách toàn diện

Hòa chung không khí ngày hội khai trường 5/9, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư cùng lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo đã dự lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 với thầy và trò trường Trung học phổ thông Xuân Trường, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Đinh Thế Huynh biểu dương và chúc mừng những thành tích xuất sắc mà ngành giáo dục tỉnh Nam Định nói chung và trường THPT Xuân Trường nói riêng đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời mong muốn các thầy, cô giáo và các em học sinh tiếp tục nỗ lực, khắc phục khó khăn, phấn đấu dạy tốt, học tốt, giành được nhiều thành tích to lớn hơn nữa.

Bước vào năm học 2016 - 2017, đồng chí Đinh Thế Huynh đề nghị, ngành giáo dục tỉnh Nam Định, thầy và trò trường THPT Xuân Trường cần phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế, thiếu sót, thi đua dạy tốt và học tốt; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, các trường, các cấp học, bậc học tùy theo tình hình thực tế của địa phương, đơn vị tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học, trước hết là học làm người. Giáo dục học sinh một cách toàn diện để các em có tình yêu quê hương, đất nước, thật thà, hiếu thảo, có lối sống lành mạnh; phát triển cả về thể chất lẫn tinh thần; có kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết về tự nhiên và xã hội, tự tin để sau này lớn lên trở thành người có ích cho xã hội.

Đồng chí Đinh Thế Huynh cho rằng, Nam Định cần chú trọng đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên giỏi, bảo đảm các tiêu chuẩn về năng lực và phẩm chất nhà giáo. Đây là nhân tố quyết định để nâng cao chất lượng giáo dục và sự phát triển của giáo dục. Ngành giáo dục tỉnh Nam Định cần phát động và thực hiện hiệu quả phong trào giữ gìn nếp sống văn hóa, văn minh, xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục; khai thác mọi nguồn lực để tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học theo chương trình mới…

Năm học 2016 - 2017, Nam Định có 871 cơ sở giáo dục với 23.938 cán bộ, giáo viên và 430.955 học sinh, sinh viên các cấp học./.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân:  Chúc một năm học nhiều sáng tạo và đổi mới

Trong không khí tưng bừng của ngày hội ''Toàn dân đưa trẻ đến trường", sáng 5/9, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đánh trống khai giảng tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Trung học phổ thông; thăm Đại học Tân Trào, tại thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang. Cùng dự có Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga; Bí thư Tỉnh ủy Tuyên Quang Chẩu Văn Lâm.

Lời chào bằng tiếng dân tộc Tày khi mở đầu bài phát biểu của Gs Nguyễn Thiện Nhân đã đem lại niềm thích thú, thu hút sự chú ý của đông đảo thầy cô và học sinh các dân tộc tỉnh Tuyên Quang. Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: Mỗi dịp khai giảng là mỗi lần người dân Việt Nam gửi gắm niềm tin đến thế hệ trẻ - thế hệ tương lai của đất nước. Tôi thân ái gửi lời chúc các thầy cô giáo, các em học sinh, ngành giáo dục, đào tạo tỉnh Tuyên Quang và cả nước một năm học có nhiều sáng tạo, đổi mới, đạt kết quả cao nhất.

Vui mừng trước sự đổi thay của nhà trường sau 7 năm trở lại thăm, với cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng mới khang trang, hiện đại, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Điều này đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, xã hội, của cha mẹ học sinh, sự nỗ lực của các thầy cô giáo, các em học sinh và là minh chứng quan trọng cho kết quả thực hiện phong trào thi đua ''Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực'' được các nhà trường thực hiện xuyên suốt từ năm học 2007-2008 đến nay.

Cảm ơn sự nỗ lực, tận tụy hết mình vì học sinh của các thế hệ thầy cô giáo Trường phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân mong các thầy, cô sẽ luôn tự hào nghề nghiệp, phát huy trí tuệ, công sức, tiếp tục dạy dỗ các thế hệ học sinh, góp phần giúp đất nước phát triển, vượt lên các khó khăn, thách thức. Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang tiếp tục quan tâm, phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục, phấn đấu trở thành một trong những tỉnh phát triển về văn hóa, giáo dục mạnh của cả nước.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học phổ thông tỉnh Tuyên Quang, tiền thân là trường Thiếu nhi rẻo cao, thành lập tháng 9/1959. Trải qua 57 năm xây dựng, phát triển, trường đã có trên 300 lượt thầy cô giáo, cán bộ nhân viên tham gia giảng dạy, công tác; trên 7.000 học sinh trưởng thành từ nhà trường trở thành tiến sỹ, kỹ sư, bác sỹ, doanh nhân..., đóng góp công sức xây dựng quê hương đất nước. Năm học 2015-2016, Trường có 15 lớp với 500 học sinh. Số học sinh đạt hạnh kiểm khá, tốt chiếm 98,6%, không có hạnh kiểm yếu. Học lực khá, giỏi chiếm 84,02%; không có học sinh học lực yếu, kém. Trường đã có 102 em đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh lớp, 10 em đạt giải trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Liên tiếp trong các năm từ 2012 đến 2015, tỷ lệ đỗ đại học, cao đẳng và dự bị đại học đạt 96% trở lên...

Thăm Trường Đại học Tân Trào, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân đã cắt băng khánh thành công trình nhà nuôi cấy mô của Trung tâm thực nghiệm, thực hành, chuyển giao khoa học công nghệ; trồng cây lưu niệm trong khuôn viên nhà trường. Trò chuyện với tập thể lãnh đạo, giáo viên, sinh viên nhà trường, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân hoan nghênh Trường Đại học Tân Trào có đội ngũ nguồn nhân lực trình độ cao phát triển mạnh mẽ cả về số lượng, chất lượng, với đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy, gồm: 1 Phó Giáo sư, 24 Tiến sỹ, 159 thạc sỹ, 47 nghiên cứu sinh trong và ngoài nước; cơ sở vật chất được xây dựng, đầu tư, đáp ứng yêu cầu; công tác nghiên cứu khoa học được quan tâm, đẩy mạnh... Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân khẳng định đây là hướng đi đúng đắn của một trường đại học gắn với đặc thù kinh tế-xã hội của địa phương và vùng Tây Bắc.

Theo Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân, với thế mạnh của tỉnh Tuyên Quang là hơn 80% diện tích là rừng, Trường Đại học Tân Trào cần xây dựng các chương trình nghiên cứu để góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế của tỉnh trong lĩnh vực lâm nghiệp. Trong đó, nhà trường cần lưu tâm, tìm kiếm các đối tác chiến lược trong và ngoài nước; có chương trình phối kết hợp với các doanh nghiệp trong việc ứng dụng các công trình nghiên cứu khoa học.

Muốn hợp tác tốt với các đối tác quốc tế, việc đầu tiên là cần giỏi ngoại ngữ. Với hướng đi đúng trong việc bồi dưỡng tiến sỹ, thạc sỹ, thời gian tới, nhà trường có thể kết nối với các Sở giáo dục khu vực Tây Bắc, nghiên cứu mở rộng chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên chuẩn về ngoại ngữ, tin học giúp các tỉnh lân cận. Ngoài ra, muốn phát triển nông lâm nghiệp tốt cần xây dựng các mô hình hợp tác xã, trong khi đó, chưa có nơi nào làm được việc đào tạo giám đốc các hợp tác xã. Vì vậy, nhà trường có thể nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đào tạo chủ trang trại, giám đốc hợp tác xã trong lĩnh vực lâm nông nghiệp - Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân gợi mở.

Với những kết quả đạt được trong những năm qua, cùng với sự cố gắng nỗ lực của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo và các em sinh viên cùng sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, sự ủng hộ của nhân dân tỉnh Tuyên Quang, Giáo sư Nguyễn Thiện Nhân tin tưởng với truyền thống quê hương cách mạng, Trường Đại học Tân Trào sẽ vượt lên chính mình, vững bước đi lên trở thành trường Đại học có uy tín trong vùng và cả nước, xứng đáng với sự chăm lo, niềm tin cậy của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Trường Đại học Tân Trào là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực giáo dục, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực miền núi phía Bắc và hội nhập quốc tế. Trong những năm qua, nhà trường không ngừng phát triển về mọi mặt, đào tạo, bồi dưỡng hàng nghìn cán bộ, giáo viên phục vụ cho sự phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội của tỉnh Tuyên Quang và các tỉnh khác, góp phần thực hiện tốt Nghị quyết của Đại hội đảng các cấp. Năm học 2015-2016, nhà trường thực hiện đào tạo, liên kết đào tạo trên 45 mã ngành cho hơn 6.000 học sinh, sinh viên, học viên của trên 30 tỉnh thành trong cả nước. Tỷ lệ chuyển lớp và kết quả thi tốt nghiệp đạt xấp xỉ 100%, trong năm học có 12 sinh viên đoạt giải trong kỳ thi Olimpic sinh viên toàn quốc các môn Toán học, Vật lý, Hóa học...

* Trước đó, chiều 4/9, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân và lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang đã dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ tại Đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh./.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình: phát động an toàn giao thông trong trường học

 Tại trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Trãi (Hải Dương), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Trương Hòa Bình đã đánh trống khai giảng năm học mới 2016-2017 và phát động An toàn giao thông trong trường học.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình thân ái gửi lời thăm hỏi thân thiết và chúc mừng các thế hệ thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên và học sinh trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Trãi; biểu dương thầy và trò nhà trường đã nỗ lực không ngừng, từng bước khắc phục khó khăn, xây dựng trường thành một trong những cơ sở giáo dục trung học phổ thông chuyên trọng điểm của khu vực và quốc gia. Phó Thủ tướng bày tỏ sự tin tưởng ngành giáo giục nói chung và trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Trãi nói riêng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Giáo dục con người Việt Nam phát triển toàn diện” nhằm đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Hải Dương cũng như của cả nước.

Phó Thủ tướng yêu cầu các nhà trường bên cạnh việc giáo dục kiến thức pháp luật nói chung cần tích cực tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông và kỹ năng tham gia an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên, góp phần hình thành văn hóa giao thông tại Việt Nam. Các nhà trường cùng với phụ huynh học sinh cần thường xuyên nhắc nhở con em tuân thủ quy tắc giao thông, đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên.

Tại buổi lễ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã tặng 20 suất quà cho các em học sinh có người thân bị tai nạn giao thông; Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam tặng 1.500 mũ bảo hiểm cho các em học sinh trường Trung học phổ thông Chuyên Nguyễn Trãi.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng: Tạo điều kiện tốt hơn cho việc học tập của học sinh, đặc biệt là học sinh vùng căn cứ cách mạng

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tới dự Lễ khai giảng năm học mới tại trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La.

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng gửi lời chúc mừng tới toàn thể thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục và học sinh trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi nói riêng và toàn tỉnh Sơn La nói chung nhân dịp khai giảng năm học mới 2016-2017. Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ sự vui mừng vì trong điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn, song tỉnh đã rất quan tâm đến việc đầu tư cho giáo dục và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Điển hình khi nói đến nền giáo dục tỉnh Sơn La, cả nước đều biết đến học sinh Ngô Phi Long, đạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế năm 2012.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng mong muốn, các thầy giáo, cô giáo và cán bộ quản lý của trường Trung học cơ sở Nguyễn Trãi cũng như ngành giáo dục tỉnh Sơn La luôn đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, tăng cường học hỏi, bồi dưỡng thêm nghiệp vụ để nâng cao trình độ và năng lực quản lý. Đồng thời, yêu cầu tỉnh Sơn La quan tâm chăm lo và đầu tư mạnh mẽ hơn nữa cho nền giáo dục; tạo điều kiện tốt hơn, đầy đủ hơn cho việc học tập của học sinh, đặc biệt là học sinh vùng căn cứ cách mạng, các xã vùng cao xung yếu, các xã biên giới để học sinh đều được đến trường.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đã trao quà cho nhà trường và học sinh có hoàn cảnh khó khăn, cố gắng vươn lên trong học tập; trồng cây lưu niệm tại khuôn viên nhà trường.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ: phát triển mô hình đào tạo chất lượng cao ở bậc trung học phổ thông

 Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã dự lễ khai giảng năm học mới tại trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu (thành phố Vinh); trường THPT Nguyễn Duy Trinh (huyện Nghi Lộc), tỉnh Nghệ An.

Trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu là ngôi trường có truyền thống hơn 50 năm thành lập. Liên tục trong nhiều năm qua, trường là lá cờ đầu trong ngành giáo dục Nghệ An và toàn quốc với hàng nghìn lượt học sinh đoạt giải thưởng ở các Kỳ thi Olympic quốc tế, khu vực và quốc gia. Năm 2014, trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu đã vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Trong năm học 2015 - 2016, trường có 106 học sinh đạt giải tại Cuộc thi học sinh giỏi quốc gia.

Kỷ niệm 150 năm ngày sinh của danh sỹ Phan Bội Châu, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn thầy và trò nhà trường sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa, kiên trì và sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy và học; tiếp tục duy trì, phát triển mô hình đào tạo chất lượng cao ở bậc trung học phổ thông và là hình mẫu để nhân rộng trong tỉnh và cả nước.

Dịp này, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh tặng trường Trung học phổ thông Chuyên Phan Bội Châu tủ sách danh nhân; Tập đoàn tôn Hoa Sen tặng 5 tỷ đồng và Viễn thông Nghệ An tặng 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1.000.000 đồng) cho học sinh có thành tích cao trong học tập.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã đến dự lễ khai giảng năm học mới tại trường Trung học phổ thông Nguyễn Duy Trinh, huyện Nghi Lộc.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh: khuyến khích khả năng tự học, tự rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến dự lễ khai giảng năm học 2016 - 2017 tại trường Trung học phổ thông Chuyên Lương Thế Vinh (thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).

Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh được thành lập năm 1994, hiện có hơn 1.000 học sinh. Những năm qua, ngôi trường luôn nằm trong top 15 trường có điểm thi vào đại học cao nhất cả nước, nhiều năm liền 100% học sinh của trường đậu vào các trường đại học, cao đẳng. Ngoài ra, trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh cũng nằm trong top 5 trường dẫn đầu qua 20 năm tham dự kỳ thi Olympic học sinh giỏi khu vực phía Nam. Với những thành tích trên, trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh đã được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và nhiều phần thưởng cao quý khác.


Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh biểu dương những thành tích mà tập thể học sinh và cán bộ, giáo viên trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh đã đạt được trong những năm qua. Phó Chủ tịch nước căn dặn: Trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh cần dạy kiến thức với công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nhằm đào tạo nguồn nhân lực thật sự có đức, có tài, hết lòng phụng sự nhân dân, phụng sự Tổ quốc. Trong năm học mới, Ngành giáo dục tỉnh Đồng Nai nói chung và trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh nói riêng cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp hợp lý, hiệu quả để vươn lên phát triển mạnh mẽ, vững chắc, đáp ứng nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Đồng Nai cũng như cả nước. Phó Chủ tịch nước động viên tập thể giáo viên, học sinh nhà trường nâng cao phương pháp dạy và học, khuyến khích khả năng tự học, tự rèn luyện đạo đức, lối sống cho học sinh.

Dịp này, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã trao tặng 30 suất học bổng, mỗi suất 2 triệu đồng cho 30 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng trường THPT Chuyên Lương Thế Vinh chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh với mong muốn toàn thể thầy cô giáo, học sinh nhà trường sẽ luôn noi gương Bác trong giảng dạy, học tập cũng như cuộc sống.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ  Văn Thưởng: đánh trống khai giảng năm học mới tại trường Trung học phổ thông chuyên quốc học Huế

 Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đã đến dự và đánh trống khai giảng năm học mới tại trường Trung học phổ thông chuyên quốc học Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Cùng với trường Trung học Phổ thông chuyên quốc học Huế, các trường học trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2016 - 2017 với sự tham gia của trên 290 nghìn học sinh. Lễ khai giảng diễn ra ngắn gọn nhưng trang trọng và ý nghĩa, học sinh đã thực sự trở thành “trung tâm” của ngày khai giảng. Sau phần lễ, các trường tổ chức các hoạt động vui chơi tập thể, lành mạnh, ấn tượng để ngày khai trường là một ngày trọng đại và thiêng liêng đối với tất cả học sinh.

Chuẩn bị năm học mới 2016-2017, nhiều địa phương trong tỉnh còn gặp khó khăn sau sự cố môi trường biển. Ngành giáo dục Thừa Thiên - Huế kêu gọi cán bộ, giáo viên trong toàn ngành quyên góp sách vở, áo quần và các điều kiện học tập khác nhằm chia sẻ khó khăn với những học sinh ở các địa phương nói trên. Ngành cũng phối hợp với các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ học bổng, tặng quà cho học sinh; đồng thời phối hợp với các ban, ngành liên quan rà soát để tham mưu cho UBND tỉnh có chính sách miễn, giảm học phí cho học sinh ở các địa phương gặp khó khăn, không để học sinh không được đến trường do gia đình gặp khó khăn vì ảnh hưởng sự cố môi trường biển…/.


Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng: đánh trống khai giảng năm học mới cùng thầy và trò trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, khoảng 1,5 triệu học sinh các cấp nô nức đến trường khai giảng năm học 2016-2017. Đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã đánh trống khai giảng năm học mới cùng thầy và trò trường Trung học phổ thông Lương Thế Vinh (quận 1).

Lễ khai giảng ở các trường trên địa bàn thành phố diễn ra đồng loạt lúc 7 giờ 30 ngày 5/9. Phần lễ được tổ chức với tinh thần đổi mới, ngắn gọn mà trang trọng và ấn tượng, với các nghi thức chào cờ, hát Quốc ca, đọc thư của Chủ tịch nước, diễn văn khai giảng của hiệu trưởng, đánh trống khai trường và khen thưởng các cá nhân, tập thể. Lồng ghép vào đó là lễ đón học sinh các lớp đầu cấp nhằm tạo không khí gần gũi, ấm cúng cho các em học sinh.

Đặc biệt, thực hiện theo chủ trương chung của thành phố, năm nay các trường đều không mời lãnh đạo các cấp phát biểu tại buổi lễ. Cùng với lễ khai giảng tại các trường phổ thông, các trường mầm non cũng đồng loại tổ chức ngày hội đón trẻ mầm non đến trường với nhiều hoạt động sinh động tạo ấn tượng tốt cho trẻ trong ngày đầu tiên đến trường. Đây là năm thứ 2 việc tổ chức lễ khai giảng được thực hiện với tinh thần gọn nhẹ mà vẫn đảm bảo sự trang trọng và ý nghĩa, tạo cho học sinh không khí vui tươi, phấn khởi. Phần hội được các trường tổ chức với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian, sinh hoạt tập thể, tạo không khí phấn khởi cho học sinh. Để đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất, trong năm học mới Thành phố Hồ Chí Minh đưa vào sử dụng trên 1.900 phòng học mới với ngân sách đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng. Đây cũng là năm học đầu tiên thành phố bắt đầu xây dựng Đề án tổng thể phát triển giáo dục và đào tạo thành phố đến năm 2020, tầm nhìn 2030 với nhiều các nội dung, giải pháp mang tính đột phá trong đổi mới giáo dục và đào tạo.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm: tập trung thực hiện chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo


Tại Bắc Ninh, đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh đã đến dự lễ khai giảng năm học 2016 – 2017 và động viên thầy, trò Trường trung học phổ thông Chuyên Bắc Ninh.

Tại lễ khai giảng, đồng chí Tô Lâm biểu dương những thành tích mà ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh đã đạt được. Là tỉnh có bề dày truyền thống khoa bảng, hiếu học, Bắc Ninh là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về cơ sở vật chất trường, lớp học và đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn. Đây là thời cơ to lớn để Bắc Ninh vươn lên phát triển chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn.

Phát huy truyền thống văn hiến, cách mạng, khoa bảng, hiếu học của quê hương Bắc Ninh – Kinh Bắc, đồng chí Tô Lâm đề nghị ngành giáo dục tỉnh Bắc Ninh nói chung và thầy trò trường Trung học phổ thông chuyên Bắc Ninh cần nỗ lực, phấn đấu hơn nữa, tập trung thực hiện chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; xây dựng môi trường giáo dục toàn diện, lành mạnh ngang với những trường chất lượng cao trên cả nước; làm tốt công tác phát triển nhân tài, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong dạy và học…

Năm học 2016-2017 là năm thứ 3 ngành giáo dục và đào tạo Bắc Ninh thực hiện Đề án “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục – đào tạo giai đoạn 2014-2020”. Ngành tiếp tục đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua, giữ vững vị trí dẫn đầu toàn quốc về phát triển giáo dục. Trong đó, tỉnh chú trọng đổi mới hiệu quả phương pháp dạy học, phát huy tính tích cực của học sinh, nâng cao năng lực và phẩm chất người học; tiếp tục đổi mới công tác thi, tuyển sinh, kiểm tra thường xuyên và định kỳ nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: cần chú trọng trang bị kiến thức toàn diện cho học sinh


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đến chúc mừng các thầy, cô giáo trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc nhân ngày khai giảng năm học 2016-2017.

Tại lễ khai giảng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng biểu dương đánh giá cao thành tích toàn diện mà ngành giáo dục và đào tạo Vĩnh Phúc nói chung, Trường Trung học phổ thông Chuyên Vĩnh Phúc nói riêng đạt được trong năm học vừa qua. Phó Thủ tướng mong muốn thầy và trò Vĩnh Phúc nỗ lực hơn nữa, khắc phục khó khăn thi đua dạy tốt, học tốt, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học mới, đặc biệt là quyết tâm giữ vững vị thế là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo... Phó Thủ tướng đề nghị trường cần giữ vững vị trí đơn vị dẫn đầu của ngành giáo dục Vĩnh Phúc, là một trong những trường chuyên hàng đầu cả nước. Bên cạnh việc đào tạo học sinh giỏi, tỉnh cần chú trọng trang bị kiến thức toàn diện đặc biệt là trang bị kiến thức kỹ năng mềm. Trường có thể nghiên cứu các mô hình của các trường trong nước và quốc tế hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao, ngôi trường lý tưởng cho học sinh, thu hút, bồi dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cao cho tỉnh.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tặng trường một phòng máy vi tính trị giá 700 triệu đồng. Cùng ngày, Phó Thủ tướng cũng tới thăm, tặng quà một số trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

* Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã đến dự lễ khai giảng tại trường Trung học phổ thông Đồng Hới, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình). Nhân dịp này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã tặng trường Trung học phổ thông Đồng Hới 30 máy vi tính, 1.500 quyển sách, 1000 quyển vở và 20 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng.

Cùng với cả nước, sáng 5/9, hơn 22 vạn học sinh, sinh viên tại Quảng Bình đã nô nức đến trường khai giảng năm học mới 2016-2017. Năm học này, tỉnh Quảng Bình có hệ thống mạng lưới trường, lớp được đầu tư kiên cố, hiện đại, với 619 trường và cơ sở giáo dục./.

TG tổng hợp


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất