Thứ Bảy, 30/11/2024
Giáo dục
Thứ Hai, 5/9/2016 9:39'(GMT+7)

Sáng nay, 22,5 triệu học sinh - sinh viên bước vào năm học mới


 
 

Trước đó, Bộ GD&ĐT đã ban hành Hướng dẫn, Lễ khai giảng năm học 2016-2017 diễn ra ngắn gọn, vì học trò, nhưng trang nghiêm với đầy đủ nghi thức: chào cờ, tự hát Quốc ca, đọc thư chúc mừng của Chủ tịch nước.Theo đó, cả nước sẽ cùng tổ chức khai giảng đồng loạt vào lúc 7 giờ 30 phút.

Phần hội được tổ chức hoạt động vui chơi tập thể lành mạnh, ấn tượng để ngày khai trường trở thành kỷ niệm thiêng liêng với học sinh, nhất là những em lần đầu đến trường. Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu, sau ngày khai giảng, nhà trường tổ chức các hoạt động dạy học ngay, đảm bảo chương trình và kế hoạch năm học đề ra. 




 
 Không khí lễ khai giảng tại Trường tiểu học Thành Công B, Hà Nội. (Ảnh: Bảo Trung)

Năm học 2015-2016, cả nước có khoảng 22,5 triệu học sinh, sinh viên. Trong đó, 4,6 triệu trẻ mầm non; gần 7,8 triệu học sinh tiểu học; 5,1 triệu học sinh trung học cơ sở; 2,4 triệu học sinh trung học phổ thông; 315.000 học sinh trung học chuyên nghiệp; 2,2 triệu sinh viên đại học, cao đẳng.

Năm học 2016 - 2017, ngành Giáo dục đứng trước những thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu hơn nữa để thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Chính phủ triển khai Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 – 2020; tiếp tục triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Phương hướng chung của toàn ngành là tăng cường kỷ cương, nền nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các cơ sở giáo dục, đào tạo. Cụ thể, giáo dục mầm non chú trọng đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Giáo dục phổ thông chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng, khắc phục tình trạng dạy thêm, học thêm sai quy định. Giáo dục đại học và giáo dục chuyên nghiệp chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao và gắn với nhu cầu thị trường lao động.

Căn cứ tình hình thực tiễn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ thị toàn ngành Giáo dục quán triệt phương hướng và tập trung triển khai các nhóm nhiệm vụ chủ yếu của năm học 2016 - 2017 và những năm tiếp theo. Cụ thể có 9 nhiệm vụ trọng tâm là:

Thứ nhất là rà soát, quy hoạch lại mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trong cả nước.

Thứ hai là nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

Thứ ba là đẩy mạnh công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh phổ thông.

Thứ tư là nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở các cấp học và trình độ đào tạo.

Thứ năm là ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục.

Thứ sáu là đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục đại học.

Thứ bảy là tiếp tục hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo. 

Thứ tám là tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo.

Thứ chín là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, những nhiệm vụ, giải pháp này không chỉ thực hiện trong năm học tới mà thực hiện lâu dài. Trong đó, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ trọng tâm. Quyết định sự thành bại của sự nghiệp đổi mới phụ thuộc vào khoảng 1,3 triệu thầy cô: “Phần lớn các thầy cô tâm huyết với Ngành, nhưng hiện nay, chỉ tâm huyết chưa đủ mà phải có năng lực, kiến thức đủ tốt, đáp ứng được các chuẩn, quy chuẩn để dạy theo phương pháp tiếp cận năng lực”.

Năm học này, Bộ sẽ rà soát, hoàn thiện để ban hành các chuẩn giáo viên, chuẩn/tiêu chuẩn cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp theo chuẩn/tiêu chuẩn ban hành, theo đó xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục đạt chuẩn; xây dựng lộ trình tinh giản biên chế những giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục không có khả năng đạt chuẩn. Tăng cường gắn kết giữa các cơ sở đào tạo sư phạm với các địa phương trong việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; chú trọng bồi dưỡng thường xuyên ngay tại nhà trường cho đội ngũ giáo viên thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn, trao đổi, tự học.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, giải pháp đột phá quan trọng là cơ chế, chính sách. Ngay trong năm học này, bộ sẽ rà soát, sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế những văn bản quy phạm pháp luật của ngành Giáo dục và liên quan đến ngành đang bất cập, không còn phù hợp với thực tiễn, không đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Thường xuyên đánh giá hiệu lực, hiệu quả thực thi chính sách để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp.

Ngoài ra, sẽ rà soát quy trình, quy chế làm việc, phân công, phân cấp, ủy quyền, nâng cao trách nhiệm thực thi nhiệm vụ và trách nhiệm giải trình. Nâng cao chất lượng công tác phối hợp trong xử lý công việc. Tăng cường giao quyền chủ động cho các địa phương trong quản lý giáo dục; các cơ sở giáo dục và giáo viên trong việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh, sinh viên.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về giáo dục và đào tạo; kiên quyết cắt bỏ các thủ tục hành chính rườm rà, không phù hợp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, đẩy nhanh quá trình triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office) kết nối với cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo các cấp và các cơ sở đào tạo trực thuộc.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Đổi mới giáo dục là quá trình, là liên tục. Có điều để đổi mới thế nào cho hiệu quả cần có lộ trình, bước đi vững chắc. Khi đổi mới phải tính đến tính khả thi, lâu dài, tránh đổi mới xong phải làm lại. Nếu đổi mới theo lộ trình, bước đi phù hợp, có chuẩn bị tốt thì càng ngày sẽ càng tạo ra nền tảng tốt”.

PV


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất