Thứ Năm, 3/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 19/7/2012 14:9'(GMT+7)

Các phong trào xã hội Mỹ Latinh khẳng định đoàn kết với Cuba và Vênêxuêla

Phong trào Mexico đoàn kết với Cuba

Phong trào Mexico đoàn kết với Cuba

Hội nghị lên án chủ nghĩa đế quốc, cho rằng tại Mỹ Latinh và vùng Caribê, chủ nghĩa đế quốc đang tồn tại dưới nhiều dạng khác nhau, nhưng bản chất không hề thay đổi. Phong trào xã hội Mỹ Latinh và các đảng cánh tả phải nhận thức rõ rằng chủ nghĩa đế quốc không tự mất đi trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng và lâu dài này.

Phát biểu với báo giới, nhà kinh tế Nicaragoa Óoclanđô Nunhết (Orlando Núñez) cho rằng cuộc đấu tranh của nhân dân Mỹ Latinh và Caribê không nhằm chống lại một chính phủ cụ thể, mà chống lại hệ thống tư bản chủ nghĩa và nó không kết thúc cho tới khi các dân tộc trong vùng chưa nắm được quyền quản lý nhà nước tại nước mình. Theo ông Nunhết, các phong trào xã hội Mỹ Latinh và vùng Caribê đã trưởng thành về chính trị với sự ra đời của tổ chức Liên minh Bôliva cho châu Mỹ (ALBA) và việc liên minh khối đoàn kết giữa các dân tộc là yếu tố thiết yếu trên con đường tiến tới hạnh phúc.

Hàng trăm đại biểu đến từ gần 30 quốc gia trong khu vực cũng thống nhất ủng hộ Tổng thống Vênêxuêla Ugô Chavết (Hugo Chavez) trong cuộc bầu cử vào tháng 10/2012, yêu cầu Mỹ trả lại tự do cho 5 thanh niên Cuba đang bị giam giữa trái phép tại Mỹ và lên án cuộc "đảo chính mềm" tại Paragoay. Theo kế hoạch, các đại biểu sẽ tham dự lễ kỷ niệm 33 năm Ngày Nicaragoa thoát khỏi chế độ độc tài Xômôsa (Somoza) tổ chức trong ngày 19/7 tại thủ đô Managoa./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất