Thứ Sáu, 20/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Năm, 13/8/2009 22:21'(GMT+7)

Các tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã thực hiện tốt vai trò chủ đạo

UBTVQH thảo luận về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước - Ảnh Chinhphu.vn

UBTVQH thảo luận về việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại các tập đoàn, tổng công ty nhà nước - Ảnh Chinhphu.vn

Theo báo cáo của Đoàn Giám sát, đa số tập đoàn, tổng công ty nhà nước đã hoạt động có hiệu quả, kinh doanh có lãi. Các chỉ tiêu như bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu, quy mô doanh thu, lợi nhuận, đóng góp ngân sách… đều tăng trưởng, năm sau cao hơn năm trước.

Song song với việc không ngừng tích lũy vốn chủ sở hữu, các tập đoàn, tổng công ty cũng đã huy động thêm được lượng vốn khá lớn giúp thực hiện có hiệu quả việc mở rộng sản xuất- kinh doanh, tranh thủ nguồn lực phát triển, đồng thời kêu gọi thêm được các thành phần kinh tế khác cùng tham gia các dự án đầu tư quan trọng.

Theo Đoàn Giám sát, điều này đã phản ánh sự cố gắng của các tập đoàn, tổng công ty trong khi một thời gian dài vốn Nhà nước chưa được bổ sung cho nhiều doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Đoàn giám sát, một số tập đoàn, tổng công ty hoạt động sản xuất- kinh doanh chưa tốt, việc đầu tư vào những ngành không phải là chức năng chính của đơn vị như chứng khoán, các quỹ đầu tư đã không đem lại hiệu quả cao. Ngoài ra, mô hình và phương thức quản lý nội bộ trong tập đoàn, tổng công ty vẫn còn nhiều bất cập làm hạn chế chất lượng quản lý và hiệu quả sử dụng vốn, tài sản nhà nước.

Trưởng Đoàn Giám sát, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Hà Văn Hiền và nhiều đại biểu đề xuất, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về mô hình hoạt động của tập đoàn; xây dựng hệ thống kiểm tra, giám sát hữu hiệu về quản lý vốn và tài sản tại các tập đoàn, tổng công ty song song với việc tăng tính trách nhiệm của cơ quan quản lý.

Đồng thời đánh giá lại mô hình hoạt động của Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC), trong đó quan tâm đến cơ chế, chính sách để tạo điều kiện cho SCIC có thể đẩy nhanh tiến độ thoái vốn tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ vốn và hoạt động không hiệu quả hoặc hiệu quả không cao.

Tính đến 31/12/2008, tổng nguồn vốn của 90 tập đoàn, tổng công ty nhà nước là 1.241 nghìn tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong năm 2008, khối doanh nghiệp nhà nước mà nòng cốt là các tập đoàn, tổng công ty đã đóng góp gần 40% giá trị GDP, tạo ra 39,5% giá trị sản xuất công nghiệp, trên 50% kim ngạch xuất khẩu và 28,8% tổng thu nội địa, giải quyết việc làm cho hơn 1,1 triệu lao động với mức thu nhập bình quân là 3,8 triệu đồng.


(Theo Chinhphu.vn)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất