Thứ Ba, 17/9/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 17/5/2015 9:13'(GMT+7)

Các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

* Triển lãm ảnh và hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác

Chiều 16/5, Bảo tàng tỉnh Đắk Nông tổ chức triểm lãm ảnh và hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Với chủ đề “Chủ tịch Hồ Chí Minh sống mãi trong lòng dân tộc Việt Nam”, triển lãm trưng bày 89 hình ảnh, tư liệu, thể hiện sinh động công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình tìm đường cứu nước và sáng lập Đảng cộng sản Việt Nam. Cùng với Đảng, Người đã lãnh đạo toàn dân thực hiện thành công cách mạng tháng Tám 1945 và hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ thắng lợi, thống nhất non sông đất nước. Tiếp nối thành quả cách mạng Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại, đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Nông quyết tâm học tập và làm theo tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, xây dựng tỉnh Đắk Nông ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Tại thị xã Gia Nghĩa, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh Đắk Nông đã tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước lần thứ III, giai đoạn 2010-2015 gắn với 4 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thông qua phong trào, đã tạo động lực thúc đẩy cán bộ, hội viên phụ nữ hăng hái thi đua đạt nhiều thành tích trong học tập, lao động và xây dựng gia đình hạnh phúc. Qua thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều điển hình tập thể, cá nhân tiêu biểu được các cấp Hội phụ nữ tuyên dương, nhân rộng, làm cho phong trào ngày càng phát triển và thực sự đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, phong trào Hội. Việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng được triển khai, với nhiều hình thức phong phú như tổ chức hội thi kể chuyện, phát động thi đua thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững… Qua thực tiễn đã xuất hiện nhiều mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả như: Thành lập mới 154 mô hình “3G”(giúp vốn, giúp kiến thức, giúp kinh nghiệm), “3N” (nắm địa bàn, nắm hội viên, nắm nhu cầu), “3 trong 1 trở lên”, mái ấm tình thương, nuôi bò giúp phụ nữ nghèo, vào bật ra tắt.

Ban Tuyên giáo tỉnh Đắk Nông đã nhận hơn 80 tác phẩm tham dự cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Đắk Nông giai đoạn II (2013 - 2015). Sau gần hai năm phát động cuộc thi sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật và báo chí về chủ đề “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tỉnh Đăk Nông giai đoạn II (2013 - 2015), Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được tổng số 78 tác phẩm và 03 đĩa CD, trong đó bao gồm 53 tác phẩm báo chí, 25 tác phẩm văn học. Ban tổ chức sẽ tổ chức công bố và trao giải cho những tác phẩm xuất sắc vào ngày 19/5, đúng Ngày sinh nhật của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

* Ngày hội “Thầy thuốc trẻ Yên Bái làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”


Ngày 16/5, tại xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên (Yên Bái), Đoàn Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái, phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tổ chức Ngày hội “Thầy thuốc trẻ Yên Bái làm theo lời Bác, tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng” và khởi động Chiến dịch TNTN hè năm 2015.


Tại buổi lễ, Thanh niên Cộng Sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái, Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Yên Bái đã khởi động chiến dịch TNTN hè năm 2015 với phương châm hành động “Mỗi đoàn viên, thanh niên một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở đoàn một công trình phần việc thiết thực chào mừng Đại hội Đảnh các cấp”. Chiến dịch được tổ chức từ tháng 5 đến hết tháng 8 năm 2015. Qua đó nhằm phát động phong trào sâu rộng trong toàn tỉnh, giúp tuổi trẻ thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng các cấp.

Ngay sau lễ phát động, các tình nguyện viên đã tổ chức chiến dịch truyền thôngvề phòng chống dịch bệnh mùa hè cho đông đảo người dân xã Việt Hồng dự buổi lễ. Đồng thời, tiến hành hướng dẫn tư vấn trực tiếp cho gần 100 em học sinh tại các trường Tiểu học và THCS trên địa bàn về cách phòng chống bệnh tay, chân, miệng và giun sán. Cũng trong ngày Hội này, cán bộ Trung tâm Y tế Dự phòng thuộc sở Y tế tỉnh Yên Bái đã tặng xà phòng rửa tay và hướng dẫn các em rửa tay đúng cách. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực giúp các em học sinh phòng chống được các bệnh nguy hiểm, có sức khỏe tốt đảm bảo cho việc học tập và vui chơi.

Cùng với công tác tuyên truyền, hơn 20 y bác sĩ thuộc Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh đã tổ chức khám bệnh, tư vấn và cấp phát thuốc miến phí cho gần 200 lượt người dân tại phòng khám Đa khoa khu vực Việt Cường, huyện Trấn Yên. Đồng thời các đoàn viên thanh niên trong CLB tóc đẹp Yên Bái đã có buổi cắt tóc miễn phí cho các em học sinh tại trường THCS xã Việt Hồng.


Nhân dịp này, BTC chương trình đã trao 42 suất quà và học bổng “Cùng em tôi đến trường” trị giá gần 7 triệu đồng cho hộ nghèo, gia đình chính sách và học sinh nghèo vượt khó tại xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên. Ra mắt và trao cờ lệnh cho 40 Thầy thuốc trẻ, TNTN tham gia thực hiện các hoạt động của ngày hội và Chiến dịch hè năm 2015.

Ngày Hội Thầy thuốc trẻ Yên Bái làm theo lời Bác là chương trình do Trung ương Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức trên phạm vi cả nước, chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại Yên Bái, hoạt động đã thu hút được gần 100 cán bộ, y, bác sĩ trong Hội thầy thuốc trẻ tỉnh tham gia.


* Công trình kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 16/5, tỉnh Hậu Giang tổ chức khánh thành trường mẫu giáo nằm trên khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ (tại xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp) - một địa chỉ đỏ thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại tỉnh Hậu Giang. Đây cũng là một trong những công trình quan trọng của tỉnh nhằm chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trường mẫu giáo khu căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ do đồng chí Lê Phước Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương vận động tài trợ. Công trình nằm có diện tích 7.000 m2 với 7 phòng học và 10 phòng chức năng, tổng giá trị gần 29 tỷ đồng, tạo điều kiện cho khoảng 200 học sinh độ tuổi mẫu giáo học tập tại trường. Ngôi trường được xây dựng theo đúng chuẩn Quốc gia, góp phần giải quyết khó khăn về cơ sở vật chất cũng như tình trạng quá tải học sinh mẫu giáo trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu đổi mới về giáo dục đang thực hiện ở địa phương.

Theo đồng chí Lê Phước Thọ, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương, trường mẫu giáo khu căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ có ý nghĩa rất quan trọng bởi vì trước đây căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ nằm ngay trong lòng địch, dựa vào sự bảo bọc, che chở của nhân dân để tồn tại. Xây dựng khu di tích căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ để các thế hệ mai sau ghi nhớ về công ơn của cha ông đã gian khổ, hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, xây dựng trường mẫu giáo tại khu căn cứ để bày tỏ lòng biết ơn cũng như đền đáp sự che chở, bảo bọc khu căn cứ của người dân địa phương trước đây, đáp ứng nhu cầu học tập của các cháu trong độ tuổi mẫu giáo trên địa bàn xã. Tỉnh Hậu Giang cần có kế hoạch để tiếp tục phát triển cơ sở vật chất, phong trào dạy và học của trường mẫu giáo khu căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ trở thành hình mẫu của một ngôi trường mẫu giáo đi đầu về giáo dục của tỉnh Hậu Giang.

* Triển lãm tranh cổ động tấm lớn về đề tài Bác Hồ

Chiều 16/5, tại Thành phố Vinh (Nghệ An), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức triển lãm tranh cổ động tấm lớn về đề tài Bác Hồ. Tham dự triển lãm có Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An. Triển lãm tranh cổ động tấm lớn về đề tài Bác Hồ là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật có ý nghĩa sâu sắc, thiết thực chào mừng kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và Lễ hội Làng Sen 2015.

Triển lãm đã giới thiệu đến công chúng 125 bức tranh cổ động tấm lớn (2m x 3m) của 98 họa sĩ chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp trên toàn quốc được tuyển chọn từ cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 125 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 40 năm giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước do Cục Văn hóa cơ sở tổ chức. Mỗi tác phẩm được trưng bày tại triển lãm đã thể hiện tấm lòng, cảm xúc chân thực, sâu sắc của nhân dân, của các nghệ sỹ về Bác Hồ; thể hiện sự tôn vinh những cống hiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc Việt Nam, với phong trào cộng sản và công nhân quốc tế; tình cảm yêu mến kính trọng của nhân dân Việt Nam và thế giới đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Khẳng định vị trí, tầm vóc vĩ đại, giá trị lịch sử to lớn của của chiến thắng Miền Nam thống nhất đất nước trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước.

Triển lãm là một hoạt động có ý nghĩa hết sức sâu sắc nhằm giáo dục thế hệ trẻ nối tiếp truyền thống yêu nước, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc Chủ tịch Hồ Chí Mình và thế hệ cha ông đi trước đã không tiếc xương máu trong cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để giới thiệu với công chúng các tác phẩm mỹ thuật biểu dương tinh thần học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác, đồng thời tuyên truyền cổ vũ khẳng định mục đích, ý nghĩa, tác dụng to lớn của Cuộc vận động "học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" .

* Triển lãm chuyên đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh với di sản văn hóa" 

Ngày 16/5, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh tỉnh Thừa Thiên - Huế, tỉnh Thừa Thiên -Huế đã tổ chức Triển lãm chuyên đề "Chủ tịch Hồ Chí Minh với di sản văn hóa", nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015). 

Triển lãm trưng bày hơn 300 tư liệu, hình ảnh, hiện vật, với hai nội dung chính: "Chủ tịch Hồ Chí Minh với di sản văn hóa" và "Di sản văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển". Những tư liệu, hình ảnh giới thiệu tại triển lãm đã thể hiện sự quan tâm của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến các di sản văn hóa nói chung, di sản văn hóa của dân tộc nói riêng, từ việc gìn giữ, bảo tồn đến phát huy giá trị, cách ứng xử với di sản và hoạt động thực tiễn của Người đã để lại nhiều bài học quý giá cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản ngày nay. Đáng chú ý, nhiều tư liệu, hiện vật quý thu hút đông đảo người xem như bộ nón bài thơ có hình ảnh các di tích lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; tem, tiền có hình ảnh các di sản của Việt Nam; nhạc cụ truyền thống của đồng bào các dân tộc miền tây Thừa Thiên - Huế...

Triển lãm còn giới thiệu đến công chúng một cách khái quát về các di sản tiêu biểu của Việt Nam trong quá trình hội nhập và phát triển, trong đó có hệ thống di tích Cố đô Huế và Nhã nhạc cung đình Huế được UNESCO công nhận là di sản văn hóa của thế giới; hệ thống di tích lưu niệm liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh tiêu biểu được công nhận là di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh trên địa bàn Thừa Thiên - Huế.

Trước đó, Bảo tàng Hồ Chí Minh chi nhánh tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức tiếp nhận 64 tài liệu, hiện vật liên quan đến Bác Hồ do 14 tập thể, cá nhân trao tặng nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Người. Trong đó, có nhiều hiệu vật quý được các cá nhân giữ gìn như: Huân chương kháng chiến của ông Nguyễn Văn Chư, ông Huỳnh Văn Ba do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký tặng; thiệp chúc mừng năm mới Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng ông Trần Văn Khoa; ba tập trường ca bằng thơ về Chủ tịch Hồ Chí Minh của ông Nguyễn Đức Thanh sáng tác; ảnh Bác Hồ chụp với gia đình ông Tống Hoàng Nguyên và các cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Nga... 

Dịp này, Đảng bộ khối Doanh nghiệp Thừa Thiên - Huế trao tặng Bảo tàng Hồ Chí Minh bức tượng đồng chân dung bán thân của Chủ tịch Hồ Chí Minh có chiều cao 90 cm, nặng 70 kg do cán bộ, đảng viên toàn Đảng bộ khối đóng góp, ủng hộ kinh phí xây dựng, thể hiện tình cảm, lòng thành kính, tri ân nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh.


* Gần 3.000 vận động viên chạy mừng sinh nhật Bác 

Thiết thực chào mừng 125 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, hưởng ứng lời kêu gọi của Người toàn dân hăng say rèn luyện sức khỏe, ngày 16/5, tại Quảng trường Bạch Đằng (thành phố Sóc Trăng), đã diễn ra Giải việt dã truyền thống tỉnh Sóc Trăng năm năm 2015 kết hợp với Ngày chạy Olympic được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo tổ chức trên toàn quốc. Tham dự Giải có gần 3.000 vận động viên trong tỉnh.

Ngay sau lễ khai mạc, các đội lần lượt bước vào các nội dung thi chính của giải là chạy nội dung đội hình ở các khối trung học cơ sở, trung học phổ thông, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Theo Ban tổ chức, công tác tổ chức Giải ngày càng đi vào chiều sâu, lực lượng vận động viên đăng ký tham dự ngày càng cao với chất lượng đội hình đồng đều. Đặc biệt, Giải được tổ chức vào thời điểm mừng sinh nhật Bác nên diễn ra rất hào hứng và sôi nối. Đây cũng là dịp để các vận động viên phong trào trong tỉnh cùng giao lưu, học hỏi, cùng nhau nâng cao sức khỏe bản thân, cộng đồng để cùng hưởng ứng lời kêu gọi của Bác.

* Hội nghị biểu dương, khen thưởng và trao giải thưởng học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đợt 2

Nhân kỷ niệm 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2015), ngày 16/5, Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức Hội nghị biểu dương, khen thưởng và trao giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

Trong 4 năm qua, các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị trong tỉnh đã lựa chọn và xây dựng kế hoạch bồi dưỡng 1.581 tập thể, 1.789 cá nhân trở thành điển hình tiên tiến, đồng thời tạo môi trường để các điển hình tiên tiến phấn đấu và nhân rộng trong cộng đồng. Qua đó, đã có 592 tập thể và 950 cá nhân ở các cấp được biểu dương, khen thưởng.

Hoạt động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được Hội Liên hiệp văn học - nghệ thuật, Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí và đông đảo văn nghệ sỹ, nhà báo trong tỉnh tích cực tham gia. Toàn tỉnh đã có 286 tác phẩm văn học, nghệ thuật, 805 tác phẩm báo chí viết về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gây được ấn tượng lớn trong xã hội, có tác dụng cổ vũ, động viên phong trào.

Nhân dịp này, Tỉnh ủy Phú Thọ biểu dương, khen thưởng 36 tập thể và 39 cá nhân có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đấy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; trao 19 tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí vì đã có nhiều thành tích trong hoạt động sáng tác, quảng bá về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2011-2015./.    

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất