Thứ Sáu, 11/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 3/4/2010 7:17'(GMT+7)

Cải cách hành chính ở Bình Thuận năm 2009

Mũi né - Bình Thuận

Mũi né - Bình Thuận

Qua một năm triển khai, công tác CCHC nói chung và cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước ở Bình Thuận đã đạt được một số kết quả:

Thực hiện cơ chế một cửa, một của liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Bình thuận đã triển khai thực hiện ở 19/20 cơ sở, tương đương; cấp huyện: 10/10; cấp xã 127/127. Cơ chế một cửa liên thông giải quyết ở các cấp: liên thông giữa các sở, ban, ngành; liên thông giữa cấp xã, huyện và cấp tỉnh; liên thông giữa cấp xã và cấp huyện. Những nội dung liên thông được quan tâm trên các lĩnh vực: như đăng ký kinh doanh, mã số thuế; giấy chứng nhận đăng ký mẫu dấu, con dấu; kinh doanh, hành nghề có điều kiện, lĩnh vực đất đai, xây dựng, sở hữu nhà ở, giải quyết chế độ, chính sách, giấy chứng nhận…

Riêng cơ chế một cửa liên thông từ cấp xã đến huyện được quan tâm trên 5 lĩnh vực: địa chính, nhà ở, xây dựng, đăng ký kinh doanh, chính sách người có công. Hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân được các cơ quan hành chính nhà nước giải quyết nhiều hơn, nhanh hơn trước, chất lượng phục vụ được nâng cao; cơ chế một cửa liên thông luôn được duy trì, chấn chỉnh và hoạt động ổn định phù hợp với các quy định hiện hành của Nhà nước; giảm tình trạng phiền hà cho tổ chức và người dân; hạn chế các biểu hiện tiêu cực trong cán bộ công chức (CBCC), tạo sự đồng thuận, ủng hộ của tổ chức, công dân và doanh nghiệp địa phương. Công tác kiểm tra, tự kiểm tra, đôn đốc ở các đơn vị, địa phương, tổ chức được tiến hành thường xuyên, kết hợp với kiểm tra định kỳ. Đặc biệt, ý thức chấp hành của các cơ quan, đơn vị được UBND tỉnh phân công thực hiện nhiệm vụ CCHC năm 2009; đã xuất hiện nhiều đơn vị làm tốt công tác CCHC như: UBND huyện Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Tân, Đức Linh, Sở Kế hoạch & Đầu tư, Sở Nội vụ…

33/33 cơ quan hành chính cấp tỉnh, 10/10 huyện, thị, thành phố triển khai thực hiện Nghị định 130/2006/NĐ-CP và 117/117 đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh thực hiện Nghị định số 43/2005/NĐ-CP có kết quả ngày càng tiến bộ, từng bước đáp ứng cải cách tài chính công; 12 đơn vị được tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cấp giấy chứng nhận hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2000 (Sở Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch & Đầu tư, Xây dựng, Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng HĐND và UBND thành phố Phan Thiết, Văn phòng HĐND và UBND thị xã La Gi, Văn phòng HĐND và UBND huyện Đức Linh, Tánh Linh, Chi cục tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Thuế Phan Thiết) ngoài ra có 07 đơn vị đang đánh giá để cấp giấy chứng nhận.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện thị, thành phố tiếp tục sử dụng 03 phần mềm dùng chung trong công tác quản lý, xử lý công việc hàng ngày và lưu chuyển thông tin nội bộ. Những kết quả đạt được của CCHC nói chung và cơ chế một của, một của liên thông nói riêng đã tác động tích cực, thúc đẩy tiến độ tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tăng thu ngân sách địa phương; bảo đảm tốc độ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh tiếp tục ổn định; năng lực cạnh tranh CPI của tỉnh tăng 7 bậc, từ 18/63 tỉnh thành năm 2008 lên 11/63 năm 2009.

Đạt được kết quả trên nhờ công tác lãnh đạo của Tỉnh uỷ, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh được quan tâm đúng mức; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường; kỷ luật, kỷ cương được thực hiện nghiêm minh. Đặc biệt Tổ Kiểm tra 1128 của tỉnh đã phối hợp chặt chẽ với Sở Nội vụ kiểm tra 57 lượt về công tác CCHC ở các sở, ban, ngành và các địa phương huyện, thị, thành phố; Phòng CCHC phối hợp với Phòng xây dựng chính quyền, thanh tra Sở Nội vụ kiểm tra công tác xây dựng chính quyền cơ sở và công tác Nội vụ ở 31 xã, phường, thị trấn thuộc 9 huyện, thị, thành phố; Tỉnh uỷ thành lập 03 đoàn kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết TW5 khoá X và Chương trình hành động số 10 của Tỉnh uỷ về đẩy mạnh CCHC và nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước tại 03 đơn vị.

Việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật và đơn giản hoá thủ tục hành chính được quan tâm; xây dựng và ban hành mới nhiều văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác CCHC của tỉnh trên các lĩnh vực liên quan .Ý thức trách nhiệm của CBCC thực hiện nhiệm vụ công vụ được giao chuyển biến rõ nét và từng bước được nâng lên; mối quan hệ phối hợp giải quyết công việc, hồ sơ hành chính cho tổ chức, công dân giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương có tiến bộ, hiệu quả hoạt động của bộ máy công quyền trong tỉnh được cải thiện đáng kể.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC được quan tâm, gửi đào tạo nước ngoài theo đề án 100, đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ trong và ngoài nước. Thủ trưởng nhiều cơ quan, đơn vị và Chủ tịch UBND cấp huyện đã quan tâm sắp xếp bộ máy, bố trí lại nhiệm vụ và tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về trình tự, thủ tục trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại các cơ quan đơn vị, địa phương; đồng thời thanh tra và giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; kiến nghị và kịp thời làm rõ những tiêu cực, tạo được niềm tin trong các tổ chức, doanh nghiệp và công dân. Nền hành chính địa phương từng bước được hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, CCHC năm 2009 còn một số hạn chế như hồ sơ giải quyết trễ hẹn trên lĩnh vực đất đai ở một số địa phương như Phan Thiết, Bắc Bình, Hàm Tân. Tiến độ xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 -2000 vào hoạt động ở các cơ quan hành chính nhà nước chậm so với kế hoạch đề ra; chế độ thông tin báo cáo của một số địa phương, đơn vị chưa nghiêm. Công tác chỉ đạo CCHC ở một số cơ quan, đơn vị địa phương chưa sát, nặng hình thức; công tác triển khai quán triệt, ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát đối với cấp dưới chưa thường xuyên và sâu sát; hiệu quả chưa cao; thiếu sót của CBCC trong thi hành công vụ chưa giải quyết kịp thời và kiên quyết; sự phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương còn một số vướng mắc, chưa đồng bộ, còn đùn đẩy trách nhiệm, làm cho việc giải quyết hồ sơ chậm trễ.

Để xây dựng nền hành chính công, quản lý nhà nước ngày càng hiệu lực và hiệu quả, công tác CCHC trong thời gian tới tiếp tục thực hiện Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khoá X , các nghị định, quyết định của Chính phủ, nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XI về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước; đồng thời triển khai thực hiện Kế hoạch CCHC năm 2010 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.

Rà soát, bổ sung, sửa đổi các quy định, quy trình, thủ tục hành chính không còn phù hợp; xoá bỏ các khâu trung gian, thủ tục rườm rà và xử lý dứt điểm những vướng mắc, bất hợp lý, chưa thống nhất trong thủ tục hành chính và quy trình giải quyết; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc thực hiện Kế hoạch CCHC, nhất là việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ của CBCC trong tiếp nhận, tham mưu và giải quyết hồ sơ hành chính đối với tổ chức, công dân tại các cơ quan đơn vị, địa phương; đặc biệt là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất và các phòng ban có liên quan và các đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Thực hiện công khai minh bạch ngày càng nhiều các thủ tục hành chính và quá trình xử lý để nhân dân giám sát các cơ quan nhà nước và cách giải quyết công việc cải cách hành chính của CBCC. Giải quyết nhanh, chính xác các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh của tổ chức, công dân, doanh nghiệp đối với những hành vi vi phạm, gây nhũng nhiễu, phiền hà trong giải quyết công việc.

Tăng cường công tác tuyên truyền, vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí và phương tiện thông tin đại chúng trong việc giám sát, tham gia phát hiện và góp ý của người dân, phê phán nghiêm túc trước công luận những hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu và có chế độ khen thưởng kịp thời những điển hình tốt về tinh thần, thái độ và trách nhiệm của CBCC trong thi hành công vụ. làm cho nền hành chính địa phương ngày càng vững mạnh.

  • Lê Thế Sơn   CVP- Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Bình Thuận
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất