Thứ Sáu, 11/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 3/4/2010 7:16'(GMT+7)

Làng hoa Tây Tựu: Hoa đồng tiền lên ngôi

1. Hoa đồng tiền đang dần chiếm ưu thế

     Hoa đồng tiền bắt đầu được người dân Tây Tựu trồng cách đây 6-8 năm nhưng chỉ ở một vài hộ gia đình nhỏ lẻ. Một vài năm gần đây, nhận thấy giá trị kinh tế mà loại hoa này mang lại, các hộ dân ở đây quyết định phát triển rộng loại cây trồng này. Trước đây, bà con cũng đã trồng hoa đồng tiền ta nhưng diện tích rất nhỏ do giá trị kinh tế của hoa không cao. Hoa đồng tiền mới được lấy giống từ Trung Quốc với ưu điểm vượt trội hơn hẳn đồng tiền ta cả về năng suất, chất lượng lẫn thẩm mĩ và đang được người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng.

     Thời gian để trồng một cây giống đến khi cây cho ra hoa là từ 5-8 tháng. Khi cây đã cho hoa bà con nông dân chỉ việc thu hoạch đều đặn mỗi ngày trong vòng 1-2 năm. Hoa được đưa đi tiêu thụ trong nội thành Hà Nội và các vùng lân cận với giá 1 nghìn đồng/1 bông, vào các dịp lễ tết giá hoa có tăng nhẹ 3-4 nghìn đồng/1 bông. Để có một vườn hoa đồng tiền như vậy mỗi hộ gia đình trung bình phải bỏ ra ít nhất 100 triệu đồng đầu tư cơ sở vật chất (nhà vườn, phân bón, lưới…) nhưng chỉ trong vòng 2-3 năm họ đã thu hồi lại vốn ban đầu và tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất.

      Tuy giống cây hoa đồng tiền “ngoại” có đặt hơn so với loại đồng tiền “ta” song cây cho giá trị về kinh tế cao, chống chịu sâu bệnh, thời tiết tốt nên người trồng hoa bớt vất vả hơn các loại hoa khác. Đặc tính của hoa đồng tiền là không chịu được mưa nên hoa được “đặc cách” trồng trong những nhà lưới, nhà nilong. Trong điều kiện thời tiết không thuận lợi hoa cũng được bảo vệ tốt hơn.

2. Vẫn còn những khó khăn

      Người dân Tây Tựu nói riêng cũng như các làng hoa ở Hà Nội nói chung vẫn đang còn gặp nhiều khó khăn.. Trước tiên đó là diễn biến thời tiết xấu làm ảnh hưởng đến năng suất của cây hoa. Mặc dù được trồng trong nhà nilong nhưng cũng không tránh khỏi những rủi ro đáng tiếc như những đợt nắng nóng gay gắt làm cho cây hoa héo nhanh hay như trận lũ lịch sử năm 2008 tại Hà Nội cũng làm mất trắng diện tích hoa màu ở đây. Bên cạnh đó các làng hoa vẫn chưa tự nhân giống cây được mà vẫn phải nhập những cây con với giá thành khá cao (4 nghìn đồng/ 1 cây). Các hộ gia đình không được đào tạo chuyên môn nên hầu hết phải tự mày mò, đúc rút ra kinh nghiệm bản thân sau nhiều năm trồng cây.

     Rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm, có biện pháp để hỗ trợ bà con nông dân để tăng cao năng suất cây trồng, đạt được hiệu quả cao nhất.

Bài và ảnh: Yến Hoa

                                                                                                        Báo mạng điện tử K28 - HV BC & TT

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất