Thứ Tư, 25/9/2024
Chính sách
Thứ Ba, 6/7/2010 21:36'(GMT+7)

Cải cách TTHC: Lợi ích xã hội là ưu tiên hàng đầu

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp.

Ngày 6/7, Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC đã họp phiên thường niên dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc- Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC.

Ban hành Nghị quyết về đơn giản TTHC của các bộ, ngành

Tham dự cuộc họp có đại diện Tổ công tác chuyên trách của Thủ tướng về cải cách TTHC, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội nghề nghiệp, các tổ chức thương mại quốc tế như Eurocham, Amcham, USAID...

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự đóng góp tích cực và hiệu quả của các tổ chức quốc tế, các cơ quan quản lý, hiệp hội doanh nghiệp các ngành nghề vào quá trình rà soát, kiến nghị phương án đơn giản hóa các TTHC, góp phần vào sự thành công của Đề án đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước giai đoạn 2007-2010 (Đề án 30).

Hoạt động của Hội đồng Tư vấn đã đạt được nhiều kết quả tích cực như thành lập 15 nhóm công tác trong những lĩnh vực được rà soát với các chuyên gia chủ chốt chính là “cánh tay nối dài” của Hội đồng để triển khai thực hiện.

Các hiệp hội doanh nghiệp đã chủ động tổ chức khảo sát doanh nghiệp về các TTHC còn cản trở, khó khăn cho doanh nghiệp, với hơn 300 doanh nghiệp tham gia trực tiếp và gián tiếp vào quá trình cải cách TTHC của Chính phủ.

Các nhóm đã triển khai rà soát ưu tiên gần 150 TTHC và hoàn thành vào tháng 11/2009. Đợt 2 rà soát thêm gần 250 thủ tục và hoàn thành trong tháng 4/2010.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, trên cơ sở các phương án đơn giản hóa TTHC được các bộ, ngành hoàn thiện và gửi lại trong ngày 15/7/2010, thông qua việc lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức, Tổ công tác Đề án 30 của Thủ tướng sẽ xây dựng 24 dự thảo Nghị quyết thông qua phương án đơn giản hóa TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của 24 bộ, ngành trình Chính phủ xem xét, quyết định trong quý III/2010.

Đây chính là cơ sở để các bộ, ngành liên quan khẩn trương triển khai thực hiện ngay việc xây dựng dự thảo văn bản quy phạm pháp luật nhằm thực thi các phương án đơn giản hóa TTHC. Dự kiến công việc này sẽ được hoàn thành trước ngày 31/12/2010.

Qua thảo luận, nhiều thành viên của Hội đồng Tư vấn kiến nghị cần tiếp tục duy trì hoạt động của Hội đồng với cơ chế thích hợp sau khi Đề án 30 kết thúc vào cuối năm 2010.

Xây dựng cơ chế kiểm soát “dòng chảy” của các TTHC

Ngay sau phiên họp thường niên, Hội đồng Tư vấn đã có cuộc họp báo về vai trò của cộng đồng doanh nghiệp đối với cải cách TTHC.

Phó Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC Nguyễn Minh Mẫn nêu rõ, Hội đồng Tư vấn được thành lập với vai trò là đại diện cho khối tư nhân tham gia vào công cuộc cải cách TTHC. Hội đồng bao gồm 15 thành viên từ các Hiệp hội trong và ngoài nước, các tổ chức, viện nghiên cứu.

Đây là cách làm mới, đột phá, thể hiện quyết tâm chính trị của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc xã hội hóa công cuộc cải cách TTHC, để doanh nghiệp và người dân tham gia vào phát hiện những thủ tục bất hợp lý, không hợp pháp và không cần thiết.

Trả lời các câu hỏi của báo chí xung quanh kết quả và cơ chế kiểm soát TTHC giai đoạn tới, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đến nay, những phương án cải cách TTHC đã được Chính phủ thông qua bằng Nghị quyết số 25/NQ-CP về phương án đơn giản hóa 258 TTHC ưu tiên.

Điều này một lần nữa khẳng định quyết tâm của Chính phủ đạt bằng được sự thay đổi về chất trong cải cách TTHC, nhằm xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, thân thiện với doanh nghiệp và nhân dân.

Bên cạnh đó, để bảo đảm tính bền vững của cải cách TTHC, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 8/6/2010 về Kiểm soát TTHC. Theo đó, thiết lập cơ chế pháp lý cho hoạt động kiểm soát TTHC từ khâu dự thảo cho đến việc thực thi trên thực tế, hạn chế tối đa việc trong quá trình ban hành thể chế phát sinh nhiều TTHC mới, tiếp tục gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân.

“TTHC là dòng chảy liên tục, phản ánh các mặt của đời sống xã hội. Vì thế, cần liên tục giám sát, kiểm tra sao cho các TTHC khi được ban hành phải đảm bảo mục tiêu quản lý nhưng phải đem lại thuận lợi cho dân với phương châm đặt lợi ích của xã hội là ưu tiên hàng đầu”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

TS. Ngô Hải Phan, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ cho hay, thực thi phương án đơn giản hóa 258 TTHC ưu tiên đòi hỏi phải sửa đổi ít nhất 14 Luật và 3 Pháp lệnh, 45 Nghị định, 8 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, 67 Thông tư, 33 Quyết định của Bộ trưởng và một số văn bản hành chính khác.

Để thực thi phương án đơn giản hóa trên 5.000 thủ tục còn lại, hàng loạt các văn bản khác từ Luật, Pháp lệnh cho đến Nghị định, Quyết định của Thủ tướng, Thông tư của Bộ trưởng cần phải được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất