Trong bối cảnh sân khấu truyền thống nói
chung đang thiếu vắng người xem, thật đáng ngạc nhiên khi những suất
diễn của Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019 vẫn thu hút đông
đảo khán giả tới thưởng thức. Điều này cho thấy, công chúng vẫn dành sự
quan tâm đối với nghệ thuật truyền thống và hy vọng vào những đổi mới,
sáng tạo.
16 tác phẩm tham dự liên hoan dù thuộc thể tài chính kịch tâm
lý xã hội, sinh hoạt tả thực, anh hùng ca hay bi kịch, bi hài kịch cũng
đều chuyển tải giá trị nhân văn sâu sắc khi thể hiện được chiến thắng
của chính nghĩa, lẽ phải; khắc họa những xúc động, sâu lắng của tình
đời, tình người…
Giữ vai trò cầm cân nảy mực cho các vở diễn trong liên
hoan lần này phần lớn là những gương mặt đạo diễn dày dạn kinh nghiệm,
có phong cách riêng và giàu tâm huyết với nghiệp Tổ, như: các NSND Lê
Tiến Thọ, Lê Hùng, Hoài Huệ, Hoàng Quỳnh Mai; các NSƯT Đặng Bá Tài,
Triệu Trung Kiên, Hoàng Ngọc Đình, La Thanh Hùng… Vì vậy, hầu hết vở
diễn được các đồng nghiệp nhận định là chuyên nghiệp, minh bạch về chủ
đề, rõ ràng về cốt truyện, trong sáng về hình thức.
Vẫn bám sát kết cấu
tự sự - kịch tính - trữ tình, vẫn tuân thủ thủ pháp ước lệ, cách điệu,
tượng trưng của sân khấu tuồng, dân ca kịch truyền thống, nhưng nhiều vở
diễn đã có những cách tân, tìm tòi; tạo ra nhiều lớp, mảng miếng, trò
diễn sân khấu gây ấn tượng khó quên trong lòng khán giả, như: Thạch Sùng
đập vỡ mẻ kho (Cái mẻ kho), Quan Lê Đại Cang khiêng võng (Hoạn lộ, Quan
khiêng võng), giết Thái Bảo bằng dàn trống Tây Sơn, Bùi Thị Xuân bị bắt
bằng hàng vây giáo mác (Chói rạng sơn hà), nhân dân lao động nâng, dựng
đỡ bệ rồng (Trung thần)…
Ở một số vở như Triết Vương Trịnh Tùng, Chói
rạng sơn hà…, những thủ pháp về âm nhạc và ánh sáng được xử lý khéo léo,
đã thật sự trở thành yếu tố giữ nhịp, tiết tấu; tăng tính hấp dẫn, sinh
động cho vở diễn. Nhiều lớp múa đẹp ở một số vở cũng tham gia tích cực
vào nội dung vở, góp phần làm dịu tâm lý khán giả sau những lớp diễn
căng thẳng. Nhờ đó, những tác phẩm nhìn chung vừa bảo đảm đặc trưng, đặc
thù thể loại, vừa mang sức sống, hơi thở hiện đại.
Tuy nhiên, liên hoan cũng bộc lộ những nhược điểm đòi hỏi người làm sân
khấu tuồng, dân ca kịch cần nghiêm túc nhìn nhận và thay đổi.
Theo
PGS. TS. Trần Trí Trắc, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật, một số vở kết cấu
thiếu chặt chẽ, lô-gích, lớp thừa - lớp thiếu, lớp dài - lớp ngắn. Có vở
mở màn theo tuyến nhân vật này nhưng kết thúc lại chạy sang tuyến khác.
Đặc biệt, kịch hát vốn được thể hiện bằng hình thức thơ - như: nói thơ,
thoại thơ, hát thơ, múa thơ, nhạc thơ, nhất là thể văn biền ngẫu, nhưng
cũng có không ít vở thiếu thi pháp cơ bản này, dẫn đến thực trạng “kịch
nói cắm tuồng”, “kịch nói cắm dân ca”. Có vở dùng ngôn từ đương đại và
đôi chỗ thiếu thẩm mỹ cho nên khắc họa hình tượng các danh nhân chưa
được ngang tầm với chính họ trong lịch sử.
Bên cạnh đó, còn vài vở lạm
dụng trang trí khiến sân khấu thừa vật cảnh, choán mất không gian hành
động của diễn viên hoặc làm phân tán sự chú ý của khán giả. Bên cạnh các
giọng ca như Hoàng Hà, Mạnh Linh, Lộc Huyền, Kiều Oanh, Thiên Huế, Băng
Châu… có thể khiến người nghe “sướng tai”, vẫn còn một số diễn viên khi
hát bị chênh, phô, hụt hơi. Có diễn viên khi diễn làm rơi đạo cụ như
khăn, mũ nhưng xử lý chưa thông minh, hợp lý. Những điều này đòi hỏi họ
cần nghiêm túc tôi luyện hơn nữa để khẳng định bản lĩnh của những nghệ
sĩ chuyên nghiệp.
Điều đáng nói ở đây là tại liên hoan, rất ít tác phẩm có cốt truyện hay,
mới mẻ, độc đáo; phần lớn là những câu chuyện quen thuộc đã nghe, thấy ở
lịch sử, truyền thanh, truyền hình hoặc đã được đơn vị nào đó diễn theo
thể loại khác.
Điều này cho thấy, cũng như các loại hình sân khấu
truyền thống khác, tuồng và dân ca kịch đang lâm vào tình trạng khủng
hoảng thiếu kịch bản hay, mới: 10 trong số 16 tác phẩm tham dự liên
hoan đều khai thác đề tài lịch sử với ý nghĩa “lấy xưa vì nay”.
Tất
nhiên, đề tài lịch sử lâu nay chưa hề cũ, nhàm chán, song sự thiếu vắng
những tác phẩm phản ánh cuộc sống hiện đại với ngồn ngộn vấn đề vẫn là
khoảng trống đòi hỏi những người làm nghề cần lấp đầy. Thể hiện đề tài
đương thời vào tuồng, dân ca kịch không đơn giản, bởi thế, muốn sân khấu
truyền thống bứt phá, những người làm nghề trước hết cần đổi mới.
Chỉ
khi bám chắc hiện thực cuộc sống, sân khấu mới có thể không tụt hậu, từ
đó chuyển mình, phát triển./.
Gia Linh (nhandan.com.vn)