Thứ Hai, 30/9/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 10/6/2010 10:51'(GMT+7)

Cần phải làm nhiều hơn nữa trong cuộc chiến chống HIV AIDS

 

Cùng với đó, theo bà Migiro, hơn 4 triệu người tại các nước có mức thu nhập thấp và trung bình đã được tiếp cận với liệu pháp kháng vi rút, tăng 10 lần trong vòng chưa đầy 5 năm. Tuy nhiên, Phó Tổng Thư ký Migiro cũng cho rằng “cần phải làm nhiều hơn nữa”.

Theo bà, khủng hoảng tài chính toàn cầu, ảnh hưởng của các cuộc xung đột trên thế giới và sự ứng phó với các thảm hoạ thiên nhiên đang làm hạn chế các nguồn lực cho cuộc chiến chống HIV/AIDS. Những thách thức về mặt xã hội và pháp lý đối với quyền con người đang cản trở một sự ứng phó hiệu quả trong cuộc chiến chống căn bệnh thế kỷ ở rất nhiều nước. Bà Migiro nhấn mạnh: “Chính phủ một số nước đang cắt giảm ngân sách dành cho việc ứng phó với đại dịch AIDS, để dành nhiều hơn cho các nỗ lực phát triển khác. Điều đó gây nên sự lo ngại thực sự. Việc cắt giảm ngân sách như vậy có thể có một tác động rất tiêu cực đối với tất cả các bệnh nhân. Các chương trình điều trị và ngăn chặn HIV/AIDS đã chứng minh hiệu quả đối với sức khoẻ của người dân trên toàn thế giới. Chúng ta hiểu rằng, các nỗ lực để cải thiện sức khoẻ bà mẹ và để đạt được mục tiêu thứ 5 của Các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ cần một sự nỗ lực lớn. Điều ít được biết đến đó là HIV chính là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản trên thế giới.”

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Migiro hy vọng, trong 5 năm tới (đến năm 2015), sự ủng hộ mạnh mẽ đối với sức khoẻ, giáo dục và hệ thống dịch vụ xã hội quốc gia cũng sẽ mang lại những lợi ích cho các chương trình phòng chống HIV cụ thể. Theo bà, điều đó hỏi thêm các nguồn lực từ những định chế quốc gia và toàn cầu. Bà Migiro nhấn mạnh rằng, trong khi chi phí cho phòng chống HIV/AIDS có thể rất lớn, song cái giá cho sự thiếu hành động thậm chí còn lớn hơn nhiều./. 

VOVNews/Trang tin LHQ

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất