Chỉ trong
năm 2022 và nửa đầu năm 2023 đã có tới gần chục cuộc thi cũng như liên
hoan nghệ thuật sân khấu với quy mô toàn quốc và quốc tế. Tiêu biểu như:
Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc, Liên hoan Sân khấu Thủ đô,
Liên hoan Cải lương toàn quốc, Liên hoan Sân khấu thử nghiệm quốc tế,
Liên hoan Chèo toàn quốc...
Mỗi liên hoan, hội diễn thu hút một
số lượng lớn đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ tham gia, đồng thời số lượng
giải thưởng, huy chương được trao cũng không hề nhỏ. Như Liên hoan các
trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn quốc 2023 diễn ra tại Hà Nam vào
cuối tháng 5, đầu tháng 6 vừa qua đã trao tới 54 Huy chương vàng, 60
Huy chương bạc. Hay Liên hoan Chèo toàn quốc trước đó, Ban tổ chức cũng
trao 47 Huy chương vàng, 52 Huy chương bạc cho vở diễn và các cá nhân
nghệ sĩ.
Sau thời gian dài phải chịu cảnh "ngủ đông" vì ảnh hưởng
bởi đại dịch COVID-19, sự thức giấc sôi động của sân khấu cũng như
nhiều ngành nghệ thuật khác là điều đáng mừng vì các nghệ sĩ được quay
trở lại với công việc của mình. Ðồng thời những "bữa tiệc sân khấu"
nhiều màu sắc như vậy sẽ góp phần làm phong phú đời sống nghệ thuật,
giúp khán giả có thêm nhiều lựa chọn thưởng thức. Một thực tế đáng ghi
nhận là ngoài việc hoàn thiện hay dàn dựng vở diễn mới để tham gia các
cuộc thi, các liên hoan sân khấu, nhiều đơn vị nghệ thuật từ bắc tới nam
cũng đã nỗ lực kéo khán giả quay lại rạp hát.
Song, bài toán
tìm kiếm khán giả của sân khấu vẫn gây không ít băn khoăn. Trước tiên
nói về các cuộc thi, dù có nhiều đơn vị nghệ thuật, vở diễn, nghệ sĩ
nhưng chất lượng nghệ thuật không đồng đều. Các vở diễn gây ấn tượng
mạnh về cả nội dung lẫn hình thức còn ít. Ðáng chú ý là sự trùng lặp ý
tưởng. Chẳng hạn Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân khấu toàn
quốc có tới 6 đơn vị cùng đăng ký dự thi trích đoạn "Ðôi lứa xứng đôi"
chuyển thể từ truyện ngắn "Chí Phèo" của nhà văn Nam Cao.
Ðiều
này cho thấy sân khấu vẫn đang đi theo lối mòn trong chọn đề tài, biểu
diễn, thể hiện sự khó khăn về kịch bản. Rõ ràng đang có một sự thiếu hụt
tác giả sân khấu, nhất là tác giả trẻ, đặc biệt trong sân khấu truyền
thống. Hoặc Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022 có 27 vở diễn tham gia
nhưng chỉ có 7 tác giả kịch với những tên tuổi quen thuộc.
Về đạo diễn thì cũng không khá
hơn, các nghệ sĩ không còn lạ lẫm khi thấy một liên hoan mà có đạo diễn
"sở hữu" tới 5-6 vở. NSND Lê Hùng là một thí dụ, liên hoan nào cũng thấy
nhiều đoàn dựng vở do ông làm đạo diễn. Mặc dù không muốn xuất hiện
nhiều như vậy nhưng vị đạo diễn gạo cội này cho biết: Không có đạo diễn
trẻ, các đoàn cứ thiết tha mời thì ông đành phải nhận lời.
Thiếu
tác giả kịch bản, thiếu đạo diễn như vậy, sân khấu không thể có nhiều
bất ngờ, tạo sự hấp dẫn thu hút khán giả, càng rất khó cạnh tranh với
các ngành nghệ thuật khác như âm nhạc, điện ảnh vì luôn bổ sung nhân tố
mới hằng ngày, hằng giờ.
Có thể nhìn thấy ngay qua mỗi kỳ hội
diễn đang vô cùng thiếu vở diễn hay về các đề tài đương đại. Dường như
dàn dựng vở diễn về đề tài lịch sử, dân gian vẫn là lựa chọn của nhiều
đơn vị sân khấu. Ðơn cử, tại Liên hoan các trích đoạn hay nghệ thuật sân
khấu toàn quốc, trong tổng số 106 trích đoạn, có tới 85 trích đoạn
thuộc các loại hình nghệ thuật kịch hát truyền thống. Lãnh đạo một số
nhà hát cho biết, họ không ngại dựng vở đề tài hiện đại, thậm chí còn
rất muốn, nhưng ngặt nỗi "đốt đuốc" không tìm ra kịch bản hay. Ðây là lý
do cơ bản.
Hiện tượng "cạn nguồn" nhân lực trong sân khấu thực
tế cũng đang ở mức báo động. Thoạt nhìn có vẻ sân khấu vẫn đông đảo nghệ
sĩ tham gia, nhất là qua các kỳ hội diễn, nhưng kỳ thực người trẻ và
giỏi rất hiếm, nhất là ở địa hạt sân khấu truyền thống. Chèo, tuồng, cải
lương thiếu hụt đội ngũ kế cận trẻ tuổi, vẫn phải trông đợi vào lực
lượng nghệ sĩ lớn tuổi lành nghề. Liên hoan Chèo toàn quốc năm 2022,
khán giả chứng kiến nhiều đoạn hát chênh phô, quên lời, rơi đạo cụ, thậm
chí còn "nói ngọng"... Không thể không lo ngại về công tác đào tạo đội
ngũ kế cận bao gồm tác giả trẻ, đạo diễn trẻ và nghệ sĩ trẻ hiện nay.
Tuy
nhiên, nếu nhìn vào số lượng huy chương được trao trong các kỳ hội diễn
thì có vẻ sân khấu không đáng lo đến vậy? Ngay chính người trong nghề
cũng thừa nhận có hiện tượng "huy chương non" trong công tác chấm và
trao giải. Nhiều ý kiến lo ngại rằng quy chế xét tặng danh hiệu nghệ sĩ
dựa trên số lượng huy chương đang khiến cho các kỳ hội diễn trở thành
nơi "chạy đua" của nghệ sĩ, nảy sinh nguy cơ "lạm phát huy chương".
Chẳng khó để thấy, một số vở diễn đi thi thì giành huy chương nhưng lại
không nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả.
Có thể thấy rằng
để tồn tại, sân khấu luôn cần khán giả. Sân khấu đã để mất khán giả
trong mấy thập kỷ gần đây. Ngoài một số đơn vị nghệ thuật còn giữ được
phong độ dựng vở mới, tổ chức được nhiều buổi diễn ở các thành phố lớn
thì không ít đơn vị, nhất là các đoàn nghệ thuật địa phương, để "sáng
đèn" thường xuyên là vô cùng gian nan. Từ đó, không ít nghệ sĩ phải bươn
chải làm thêm nhiều nghề để kiếm sống.
Do đó việc tổ chức liên
hoan là cần thiết để tạo môi trường giao lưu, học hỏi cho các nghệ sĩ,
nhưng quan trọng không kém là cần tập trung vào các giải pháp để thu hút
khán giả tìm đến, giúp nghệ sĩ có thể sống được bằng nghề. Có thể thấy
sân khấu đang thực sự cần một chiến lược toàn diện với sự đầu tư cả về
cơ sở vật chất lẫn đào tạo nhân lực, công tác truyền thông, quảng bá,
dịch vụ... cho phù hợp với xu thế hiện nay cũng như tâm lý thưởng thức
nghệ thuật của công chúng hiện đại.
Theo đó, mỗi đơn
vị phải chủ động tìm kiếm kịch bản hay, có thể đặt hàng tác giả với
những đề tài được khán giả quan tâm. Không thể khiến rạp hát đầy ắp khán
giả nếu nội dung vở diễn thiếu hấp dẫn. Kịch bản là khâu đầu tiên, là
bột để "gột" nên một tác phẩm sân khấu, vì thế việc đầu tư thích đáng
cho kịch bản là việc người đứng đầu các đơn vị sân khấu phải quan tâm,
không thể có tâm lý chờ đợi tác giả gửi kịch bản đến, nếu phù hợp thì
dàn dựng. Cùng với đó, vấn đề hiện đại hóa, đổi mới cách thức dàn dựng,
biểu diễn cũng là một yêu cầu sống còn của sân khấu.
Trong khi
nhiều lĩnh vực nghệ thuật khác đã đi rất xa trong ứng dụng các thành tựu
công nghệ vào sáng tạo nội dung tác phẩm, thì sân khấu vẫn còn chậm
thay đổi phương thức biểu hiện. Ðã đến lúc sân khấu càng phải hiện đại
hóa, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào âm thanh, ánh sáng, thiết kế sân
khấu, tạo hình... làm sao để vừa giữ được bản sắc của từng loại hình,
vừa phù hợp với nhu cầu tiếp nhận của công chúng, nhất là trong thời kỳ
bùng nổ công nghệ hiện nay.
Ðể giải quyết những khó khăn trong
vấn đề tài chính của các đơn vị nghệ thuật, thiết nghĩ các nhà hát cần
phải linh động thích ứng trong các hoạt động biểu diễn, chủ động với
công tác xã hội hóa chứ không chỉ trông đợi vào sự bao cấp của Nhà nước,
nhất là những đơn vị công lập. Khi một vở diễn được xem là loại hàng
hóa đặc biệt thì công tác "bán hàng" với những dịch vụ hấp dẫn phải được
chú trọng hàng đầu. Hiện nay, một số đơn vị làm tốt công tác truyền
thông, quảng bá sản phẩm rất đáng để học tập, thí dụ như Nhà hát Tuổi
trẻ, Nhà hát Kịch Hà Nội... Ðầu tiên là bám sát đối tượng khán giả, nhất
là khán giả trẻ, các nhà hát đã không ngừng đổi mới cách thức dựng vở
và bán vé. Tận dụng các tiện ích của công nghệ, các nhà hát phát hành vé
điện tử, thanh toán online, lập fanpage quảng cáo vở diễn mới, tổ chức
các "mini game" để hút lượng khán giả truy cập, trao tặng giải thưởng
bằng vé xem vở diễn...
Các hoạt động sôi nổi như vậy đã thu hút
sự quan tâm của công chúng yêu nghệ thuật, nhờ đó lượng khách mua vé
thưởng thức các đêm diễn cũng tăng dần lên. Ở phía nam, nhờ phong trào
xã hội hóa sân khấu diễn ra từ lâu nên một số đơn vị sân khấu "sống
khỏe" nhờ lượng vé phát hành ra. Ðồng thời, trong chiến dịch tìm kiếm
khán giả, tìm lại chỗ đứng vững chắc trong lòng khán giả, cùng với sự nỗ
lực của mỗi đơn vị nghệ thuật vẫn luôn cần sự đồng hành, tạo điều kiện
của hội nghề nghiệp, của ngành văn hóa nói chung./.
VŨ QUỲNH (nhandan.vn)