Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 13/6/2012 11:55'(GMT+7)

Tiết kiệm điện, cần cộng đồng hưởng ứng tích cực

Công ty cổ phần Gạch tuy nen Bình Định, một trong những đơn vị thực hiện tốt việc tiết kiệm điện

Công ty cổ phần Gạch tuy nen Bình Định, một trong những đơn vị thực hiện tốt việc tiết kiệm điện

Nỗ lực đáp ứng nhu cầu về điện

Từ năm 2011 đến nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã triển khai nhiều biện pháp, như tăng cường mua điện từ nước ngoài, hoàn thành trước tiến độ các nhà máy điện mới, giảm thời gian bảo dưỡng các nhà máy điện đang vận hành, đẩy mạnh tiết kiệm điện… nên đã giảm đến mức tối đa việc cắt điện trong mùa khô. Đối với Bình Định, từ năm 2011 đến nay, chưa thực hiện việc tiết giảm điện trong mùa khô.

Theo Quyết định của Bộ Công Thương, năm 2012 nguồn điện phải cung cấp trên toàn quốc là 120,795 tỷ kWh, tăng 10,89% so với năm 2011. Xác định được những khó khăn trong cung ứng điện, ngay từ đầu năm, EVN đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng thêm và giữ ổn định nguồn cung cho hệ thống. Trong năm nay, EVN sẽ đưa vào sử dụng 24 nhà máy điện mới, với tổng công suất lắp đặt 3.077 MW. Từ đầu năm đến nay, hệ thống điện quốc gia đã kịp thời bổ sung nguồn qua các nhà máy mới như: Thủy điện Đồng Nai 4, tổ máy số 1 thủy điện Kanăk; đồng thời chuẩn bị đưa vào vận hành tổ máy số 5 nhà máy thủy điện Sơn La, tổ máy số 2 thủy điện Kanăk…

Riêng tại Bình Định, dự kiến sản lượng điện toàn tỉnh năm 2012 đạt 1,34 tỷ kWh, tăng 15% so với năm 2011. Công ty Điện lực Bình Định cũng đã có phương án cấp điện một cách ổn định và an toàn. Ông Thái Minh Châu, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Định, cho biết: cung ứng điện năm 2012 về cơ bản sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng cho phát triển kinh tế - xã hội và sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, những tháng mùa khô việc cung ứng điện gặp nhiều khó khăn do sản lượng điện tăng quá cao, nhiều lúc xảy ra tình trạng quá tải. Để hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy ra do thiếu điện, ngành Điện đang kêu gọi và phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tiết kiệm điện.

Thi đua tiết kiệm điện

Theo thống kê của Công ty Điện lực Bình Định, năm 2011, các cơ quan, hộ sử dụng điện trên địa bàn tỉnh đã tiết kiệm được 12,1 triệu kWh điện. Ngoài ra, Công ty Điện lực Bình Định cũng đã đẩy nhanh việc cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn, góp phần giảm 8,7 triệu kWh điện tổn thất; bán ra thị trường hơn 21.000 bóng đèn compact, góp phần tiết kiệm 0,6 triệu kWh… Từ đầu năm 2012 đến nay, toàn tỉnh Bình Định cũng đã tiết kiệm được trên 5 triệu kWh điện.

Thời gian qua, Công ty Điện lực Bình Định đã phối hợp với Sở Công Thương Bình Định cùng các cơ quan có liên quan và chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Ngày 16/5 vừa qua, Công ty Điện lực Bình Định cùng Thành ủy, UBND TP Quy Nhơn và các hội-đoàn thể của TP Quy Nhơn đã phối hợp phát động chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện năm 2012”. Đối tượng tham gia chương trình là tất cả các hộ gia đình sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn TP Quy Nhơn. Gia đình nào liên tục trong các tháng 6 - 7 và 8.2012, mỗi tháng tiết kiệm 10% điện năng sử dụng so với các tháng cùng kỳ năm 2011 sẽ được Công ty ĐLBĐ trao thưởng 200 ngàn đồng.

Ngoài ra, ngay từ đầu năm, Công ty ĐLBĐ đã làm việc với các doanh nghiệp (DN) sản xuất công nghiệp tiêu thụ lượng điện lớn để thỏa thuận ký biên bản tiết kiệm điện sử dụng trong năm. Đến nay, hầu hết các DN trên địa bàn tỉnh Bình Định đều xây dựng phương án tiết kiệm điện. Giám đốc Công ty cổ phần Gạch tuy nen Bình Định Lê Huy Hoàng cho biết: trong thời gian qua, đơn vị đã đẩy mạnh tiết kiệm điện để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Để sản xuất 1.000 viên gạch quy chuẩn, hiện DN chỉ tiêu tốn 31 kWh điện, giảm hơn 5 kWh điện so với trước năm 2010”.

Thời gian qua, các DN trên địa bàn tỉnh Bình Định cũng đã linh động tránh một số khâu sản xuất có tiêu thụ điện năng lớn vào giờ cao điểm và đầu tư cải tạo hệ thống máy móc thiết bị với mục đích tiết kiệm điện; đồng thời tích cực hưởng ứng phong trào thi đua tiết kiệm điện. Nhờ đó, từ đầu mùa khô (đầu tháng 3) đến nay, các DN trên địa bàn tỉnh Bình Định đã tiết kiệm được trên 1 triệu kWh điện, đảm bảo đúng chỉ tiêu ngành Điện giao.

Phó Chủ tịch UBND TP Quy Nhơn, Ngô Hoàng Nam cho biết: nhân dân TP Quy Nhơn rất ủng hộ chương trình tiết kiệm điện do ngành Điện phát động. Hiện, Tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo tiết kiệm điện, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên… tuyên truyền, vận động từng khu dân cư, từng gia đình và người dân thực hiện tiết kiệm điện. Hầu hết số hộ gia đình sử dụng điện trên địa bàn thành phố đã ký cam kết tiết kiệm 10% điện năng tiêu thụ hàng tháng.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định, trong năm 2012, các cơ quan của tỉnh phải thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% điện năng sử dụng; giảm ít nhất 50% số lượng đèn chiếu sáng chung ở hành lang, khu vực sân vườn, đèn chiếu sáng công cộng. Các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại cắt giảm ít nhất 50% số lượng đèn quảng cáo, trang trí. Các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn trong giờ cao điểm…

Minh Hạnh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất