Thứ Sáu, 4/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Ba, 3/8/2010 22:3'(GMT+7)

Cần Thơ phấn đấu hoàn thành sớm Ðại hội Ðảng cấp trên cơ sở

Việc chuẩn bị văn kiện được thực hiện đúng quy trình và khoa học: Các Tiểu ban văn kiện chia thành nhiều tổ phụ trách các lĩnh vực công tác như: kinh tế, văn hóa xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị; tiến hành xây dựng đề cương tổng quát, đề cương chi tiết báo cáo chính trị; thu thập, xử lý thông tin, số liệu và dự thảo văn kiện đại hội. Sau khi dự thảo văn kiện được xây dựng xong, tiếp tục lấy ý kiến đóng góp theo quy trình, tập trung trí tuệ của tập thể, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trước khi thảo luận tại đại hội đảng bộ. Do vậy, nội dung văn kiện của từng đảng bộ có sự đổi mới, phản ánh khá toàn diện tình hình thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ qua, xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và đề ra giải pháp nhiệm kỳ tới sát, đúng với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, xác định được khâu đột phá và có tính khả thi, nhất là nội dung về công tác xây dựng đảng và Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đã được nêu thành những nét lớn trong văn kiện.

Việc thảo luận văn kiện Ðại hội Ðảng toàn quốc, văn kiện Ðại hội Ðảng bộ thành phố và văn kiện Ðại hội Ðảng bộ quận, huyện đã phát huy dân chủ, trí tuệ, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao đối với nguyện vọng của cán bộ, đảng viên. Do vậy, kết quả việc tổng hợp góp ý kiến vào dự thảo đề cương các văn kiện trình Ðại hội XI, báo cáo chính trị của đảng bộ cấp trên và của cấp mình đã bám sát theo trọng tâm hướng dẫn, tập hợp được nhiều ý kiến tâm huyết. Mặc dù trước đại hội đã có nhiều ý kiến tham gia đóng góp vào dự thảo văn kiện trình đại hội đảng bộ các cấp (hơn 70% số đại biểu tham gia ý kiến), song tại đại hội vẫn có nhiều ý kiến tiếp tục tham gia, nhất là đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau (mỗi đại hội có từ 9 đến 12 ý kiến) tạo không khí dân chủ, sôi nổi. Các ý kiến đóng góp thể hiện tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, một số ý kiến tranh luận làm rõ những chỉ tiêu được nêu trong báo cáo chính trị; đặc biệt, đảng viên rất quan tâm đóng góp vào dự thảo các văn kiện của Trung ương (chiếm hơn 60% số ý kiến đóng góp), tập trung vào những lĩnh vực như: chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giáo dục - đào tạo, xóa đói, giảm nghèo, môi trường, quản lý các hoạt động văn hóa, văn hóa phẩm, phòng chống tham nhũng, lãng phí, quốc phòng - an ninh, nhất là vấn đề biên giới, lãnh thổ, tệ nạn xã hội...

Công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy của các huyện, quận và tương đương được chỉ đạo chặt chẽ, dân chủ và thực hiện theo đúng quy trình. Các cấp ủy đều chuẩn bị có số dư, tỷ lệ nữ, trẻ đạt và vượt quy định. Việc tiến hành bầu cử cấp ủy và đoàn đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên ở các đại hội bảo đảm đúng nguyên tắc, thủ tục quy định, chỉ bầu một lần đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, cơ cấu cấp ủy khóa mới đạt yêu cầu và có chuyển biến tích cực so với nhiệm kỳ trước.

Sau khi bầu ban chấp hành, các đại hội đều lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh bí thư, tỷ lệ phiếu giới thiệu của các đồng chí bí thư cấp ủy đều đạt trên 90%. Ðặc biệt, các đại biểu đều cho rằng quy trình bầu cử chức danh bí thư đã mở rộng, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của đảng viên (nhất là khi được nghe báo cáo quá trình quy hoạch chức danh bí thư cấp ủy), trên cơ sở đó tập trung thảo luận phương án nhân sự bí thư cấp ủy khóa mới, tạo được không khí thảo luận ở các tổ khá sôi nổi.

Tuy nhiên, qua đại hội cấp trên cơ sở ở thành phố Cần Thơ cũng còn một số vấn đề cần phải khắc phục như: Các văn kiện trình đại hội tuy đã chuẩn bị khá tốt nhưng phần đóng góp ý kiến, bày tỏ quan điểm của cán bộ, đảng viên để tạo ra sự thảo luận, tranh luận tại đại hội còn hạn chế, thảo luận văn kiện tại đại hội có những ý kiến còn mang tính hình thức là đọc văn bản đã được chuẩn bị trước; ở một số đảng bộ nội dung báo cáo kiểm điểm của cấp ủy có nhiều nội dung trùng lặp báo cáo chính trị...

Hiện nay, Thành ủy Cần Thơ đang khẩn trương kiểm tra, đôn đốc các cấp ủy cơ sở và những đảng bộ cấp trên cơ sở đã tiến hành đại hội hoàn chỉnh Nghị quyết Ðại hội, bổ sung quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ, xây dựng chương trình toàn khóa... Các đảng bộ cấp trên cơ sở chưa đại hội tiếp tục hoàn thiện các nội dung để tổ chức đại hội theo tiến độ và chuẩn bị tốt việc tiến hành Ðại hội Ðảng bộ thành phố Cần Thơ trong tháng 9-2010./.

Lê Thanh
Ban Tổ chức Tỉnh ủy Cần Thơ

(Nguồn: ND)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất