Thứ Hai, 23/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 20/4/2012 9:8'(GMT+7)

Cần Thơ tăng cường công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Năm 2011, 2 cuộc hội nghị báo cáo viên quán triệt công tác thông tin đối ngoại đã thu hút gần 400 báo cáo viên các sở, ban, ngành thành phố, quận, huyện và cơ sở. Hơn 1.200 báo cáo viên đến dự tại 08 cuộc hội nghị báo cáo viên các ngành như Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn Lao động, Câu lạc bộ Hưu trí thành phố và Đại học Cần Thơ.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cũng đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo các quận ủy, huyện ủy, đảng ủy trực thuộc Thành ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố tham mưu cho cấp ủy địa phương, đơn vị tiếp tục tổ chức Hội nghị quán triệt triển khai và đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo ở cơ sở; phát huy hệ thống lực lượng báo cáo viên, tuyên truyền viên để tuyên truyền sâu rộng ở các địa phương, cơ quan, đơn vị, trường học, xã, phường, thị trấn...; thực hiện lồng ghép vào tuyên truyền các chương trình kinh tế - xã hội địa phương và các ngày kỷ niệm trong năm. Từ đó, 9 quận, huyện và 06 đảng ủy trực thuộc Thành ủy trên địa bàn thành phố đã tổ chức 30 Hội nghị báo cáo viên về công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo, với hơn 2.400 lượt người dự và 85 xã, phường, thị trấn cũng tổ chức hơn 170 lần về công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo với hơn 5.100 lượt người tham dự.

Ban Tuyên giáo Thành ủy đã xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên thành mạng lưới, phát triển sâu rộng từ thành phố đến quận, huyện và cơ sở, với 35 báo cáo viên cấp thành phố, 420 báo cáo viên cấp quận, huyện và đảng ủy trực thuộc Thành ủy, hơn 762 báo cáo viên và 1.322 tuyên truyền viên cơ sở. Qua đó, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo đạt được hiệu quả khá tốt. Sau mỗi lần tiếp thu thông tin mới từ các hội nghị báo cáo viên ở Trung ương, các báo cáo viên thành phố thực hiện tốt việc triển khai nội dung về đường lối, chủ trương mới của Đảng và Nhà nước ta về công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo. Hoạt động tuyên truyền tập trung giới thiệu những thành tựu quan trọng của sự nghiệp đổi mới, phản ánh tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, về quyết tâm chính trị của Đảng và Nhà nước trong cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; phát triển kinh tế biển Việt Nam; đấu tranh bảo vệ chủ quyền và giữ gìn an ninh, trật tự trên biển, đảo; làm rõ quan điểm, đường lối và nội dung đổi mới; giúp mọi người hiểu và đánh giá đúng thực tế tình hình Việt Nam nói chung, thành phố Cần Thơ nói riêng; góp phần giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao lòng tin của nhân dân và bạn bè quốc tế với sự nghiệp đổi mới.

Nhiều nội dung đã được Ban Tuyên giáo Thành ủy biên soạn thành văn bản cung cấp cho báo cáo viên, tuyên truyền viên để thuận lợi trong triển khai. Do vậy, nhiều cấp ủy và hầu hết cán bộ, đảng viên, người dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố quán triệt đường lối đối ngoại của Đảng, có nhận thức đúng vai trò của công tác thông tin đối ngoại; tự nguyện, tích cực tham gia các hoạt động đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch thành phố chỉ đạo trong hệ thống ngành thực hiện thường xuyên các hoạt động thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo như: tuyên truyền qua các đội thông tin lưu động, các đội văn nghệ quần chúng cơ sở; các hình thức tuyên truyền cổ động trực quan...

Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố Cần Thơ, Trang tin điện tử Thành ủy Cần Thơ xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về biển, đảo Việt Nam, với nội dung đa dạng và hình thức thể hiện phong phú được tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Tuyên truyền, phổ biến những kiến thức cơ bản các văn bản pháp luật về biển, đảo của Nhà nước ta và Luật Biển quốc tế; những cơ sở pháp lý, khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với các quần đảo trên Biển Đông. Tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới trong phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh - xã hội, giữ vững an ninh và chủ quyền các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Hiện có hơn 98% người dân trên địa bàn thành phố được đọc, nghe, xem Báo Cần Thơ, Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố Cần Thơ, đài truyền thanh quận, huyện và cơ sở (đạt hơn 1,2 triệu người); 99,5% số hộ nghe được Đài Tiếng nói Việt Nam và 99,78% số hộ xem được Đài Truyền hình Việt Nam. Hệ thống báo chí thành phố thường xuyên phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố Cần Thơ và khai thác trên các trang thông tin điện tử chính thống của Đảng và Nhà nước đăng tải nhiều tin, bài về mục đích, ý nghĩa của công tác thông tin đối ngoại.

Đặc biệt, Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố phối hợp với Báo Hải quân, Cục Chính trị Bộ Tư lệnh Hải quân thực hiện phát sóng chuyên mục truyền hình “Tổ quốc và người lính biển” định kỳ hàng tháng, thời lượng 15 phút. Nội dung đề cao ý chí kiên cường của lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam. Thường xuyên khai thác phát sóng truyền hình các phim tài liệu của Truyền hình Việt Nam tuyên truyền về biển, đảo. Tuyên truyền, phổ biến những kiến thức ứng dụng, chuyển giao những thành tựu khoa học tiên tiến trong nuôi trồng, đánh bắt, khai thác nguồn lợi thủy, hải sản; kiến thức về cứu hộ, cứu nạn, về thời tiết, về phòng chống thảm họa thiên tai, biến đổi khí hậu, mực nước biển dâng. Tuyên truyền bảo vệ tài nguyên, môi trường biển; phát triển khoa học - công nghệ biển. Cử phóng viên cùng đoàn cán bộ lãnh đạo Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố tổ chức thăm hỏi, tặng quà cán bộ, chiến sĩ đang công tác tại quần đảo Trường Sa; Bộ Tư lệnh vùng V Hải quân và các đảo tiền tiêu... Bằng tư liệu thu thập được qua các chuyến thăm, Đài Phát thanh - Truyền hình thành phố đã thực hiện 37 bài, 17 tin, hơn 12 phóng sự về các hoạt động của các chiến sĩ, trong đó có phóng sự dài 15 phút phản ánh về cuộc sống, chiến đấu của các chiến sĩ hải quân nhân dân Việt Nam trên các đảo Tây Nam của Tổ quốc. Qua đó, hình ảnh về Trường Sa, biển đảo của Tổ quốc, hình ảnh các chiến sĩ đang ngày đêm canh giữ biển, đảo được giới thiệu rộng rãi, phong trào “cả nước vì Trường Sa” ngày càng lan tỏa, nhân lên tình cảm, trách nhiệm đối với Tổ quốc trong các tầng lớp nhân dân.

Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại thành phố Cần Thơ đã tuyên truyền tổng cộng 22 tin, 24 phóng sự ngắn và 04 chuyên đề dài về biển, đảo, với tổng thời lượng là 302 phút; thực hiện hai chương trình tạp chí du lịch: Du lịch trên “Tiểu Hạ Long phương Nam” và “Ấn tượng Côn Đảo”; hai chương trình Việt Nam - Đất nước - Con người: “Hòn Ngọc nhỏ Phương Nam” và “Những bến cảng của Đoàn tàu không số”; góp phần tích cực nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên địa bàn thành phố.

Có thể khẳng định, công tác thông tin đối ngoại, tuyên truyền biển, đảo ở thành phố Cần Thơ thời gian qua đã được tổ chức thường xuyên, sâu rộng cả về quy mô lẫn hình thức. Nội dung, phương pháp có nhiều nét mới, mang lại hiệu quả rõ rệt, tạo chuyển biến trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trước yêu cầu và nhiệm vụ phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của đất nước trong tình hình mới.

Thanh Hoàng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất