Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Bảy, 14/4/2012 8:32'(GMT+7)

Nâng cao trách nhiệm đảng viên, trách nhiệm nghề nghiệp của người làm báo

 

Đồng chí Nguyễn Văn Lưu, Bí thư chi bộ, Tổng Biên tập báo Giao thông vận tải (GTVT) chia sẻ một số kinh nghiệm với các đại biểu tham gia Lễ tuyên dương 500 bí thư chi bộ giỏi, do Đảng uỷ khối các cơ quan trung uơng tổ chức vừa qua.

Là người đầu tiên được Ban tổ chức lễ tuyên dương mời lên phát biểu, phổ biến kinh nghiệm trong các hoạt động của chi bộ, đồng chí Nguyễn Văn Lưu đã nhấn mạnh về những đặc thù của chi bộ cơ quan báo chí. Bởi lẽ, báo GTVT là một tờ báo ngành, phải thực hiện cơ chế tự trang trải hoàn toàn về tài chính, không được ngân sách cấp kinh phí hoạt động nên việc lãnh đạo để tờ báo vừa hoàn thành nhiệm vụ chính trị, đúng tôn chỉ mục đích, tránh xu hướng "thương mại hóa báo chí" lại vừa tự cân đối được thu chi, bảo đảm kinh phí để xuất bản báo và đời sống của cán bộ, phóng viên, biên tập viên là nhiệm vụ hết sức khó khăn.

Chi bộ báo GTVT có đặc thù là tổ chức đảng ở một cơ quan báo chí, nên một mặt như các chi bộ khác phải quán triệt, nghiêm túc thực hiện đúng nguyên tắc về tổ chức sinh hoạt Đảng của chi bộ được quy định tại Điều lệ Đảng, bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu, là nơi rèn luyện giáo dục đảng viên thực hiện 4 nhiệm vụ của đảng viên. Chi bộ đã thực hiện nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ Đảng theo Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 30/3/2007 của Ban Bí thư và Nghị quyết số 22-NQ/TW của BCH TW (khoá X) ngày 02/02/2008 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhưng đồng thời chi bộ đã quán triệt thực hiện tốt các quy định, chỉ thị của Trung ương về tăng cường công tác xây dựng Đảng trong các cơ quan báo chí. Chi bộ đã thường xuyên nêu cao trách nhiệm của chi bộ, của đảng viên là cán bộ, phóng viên, biên tập viên trong việc thực hiện tuyên truyền quan điểm đường lối của Đảng, của Nhà nước và của Ngành GTVT.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị - xã hội, chi bộ báo GTVT đã nghiêm túc triển khai quán triệt thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, của Đảng uỷ Khối các cơ quan TW, của Đảng uỷ Bộ GTVT trong chi bộ và toà soạn. Trong đó đã tích cực triển khai thực hiện việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong chi bộ, đồng thời tổ chức thông tin tuyên truyền trên báo về các chủ trương nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của ngành GTVT. Báo đã mở chuyên mục "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trên báo in và báo điện tử. Kịp thời tuyên truyền, biểu dương những mô hình tốt, cách làm hay, những gương tập thể cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động này.

Chi bộ là hạt nhân chính trị lãnh đạo báo GTVT thực hiện nhiệm vụ được giao là cơ quan ngôn luận của Bộ GTVT. Báo có trên 70 CB, PV, CNV, Báo ra một tuần 4 kỳ cùng một chuyên đề về ATGT 2kỳ/tuần, số lượng phát hành trên 2 vạn bản/1kỳ, phạm vi phát hành trong Ngành GTVT và cả nước, cùng với Báo GTVT Điện tử đã cập nhập kịp thời, chính xác thông tin mọi mặt hoạt động của Ngành GTVT. Chi bộ Báo GTVT liên tục 10 năm qua (2001 -2011) đạt danh hiệu "Chi bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu", đã được Đảng ủy Khối tặng 2 Bằng khen, Đảng ủy Bộ GTVT tặng 4 giấy khen.


Để lãnh đạo đáp ứng được yêu cầu trên, trong các kỳ Đại hội Chi bộ, các cuộc họp tổng kết công tác đảng hàng năm, trong sinh hoạt chi bộ định kỳ hàng tháng, Chi ủy, chi bộ thường xuyên thảo luận quán triệt chủ trương lãnh đạo cơ quan thực hiện đúng tôn chỉ mục đích, đi sâu phản ánh các vấn đề của ngành GTVT và các vấn đề mà xã hội quan tâm, lấy đối tượng phát hành chính của Báo là ngành GTVT và từng bước mở rộng ra xã hội, không chạy theo thị hiếu tầm thường của một bộ phận độc giả, không giật gân câu khách. Báo đã năng động tìm kiếm, tổ chức hoạt động các dịch vụ khác như làm sách, phụ trương an toàn giao thông, tổ chức hội thảo, hoạt động xã hội để tăng thêm nguồn thu ngoài phát hành báo. Trên cơ sở tăng thêm nguồn thu, thực hiện chi tiêu tiết kiệm, hợp lý để có kinh phí chi trả tiền in ấn báo, nhuận bút, chi lương, duy trì việc xuất bản báo, ổn định và cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, phóng viên.

Về nội dung tuyên truyền trên Báo đã thực hiện đúng các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quy định của Nhà nước về công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng. Cùng với việc phản ánh sinh động mọi mặt hoạt động của ngành GTVT, Báo đã tập trung chỉ đạo phóng viên tăng cường đi cơ sở phát hiện, biểu dương truyên truyền các gương điển hình, người tốt, việc tốt trong lĩnh vực GTVT, đi sâu phản ánh tâm tư, nguyện vọng, khó khăn trong sản xuất, đời sống của cán bộ, công nhân viên (CBCNV) trong ngành GTVT, cung cấp những thông tin bổ ích, thiết thực về các hoạt động của ngành GTVT cho bạn đọc trong và ngoài ngành. Nhờ đó, Báo đã thực hiện đúng tôn chỉ mục đích mà vẫn có sức hấp dẫn đối với CBCNV ngành GTVT và bạn đọc ngoài xã hội, thu hút được độc giả và có số lượng phát hành tương đối khá và ổn định so với các tờ báo ngành khác..

Trước mỗi kỳ sinh hoạt Chi bộ, Chi uỷ đã họp đánh giá tình hình tư tưởng, việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, dự kiến gợi ý những vấn đề cụ thể mà Chi bộ, đảng viên cần liên hệ kiểm điểm. Nội dung sinh hoạt chi bộ thường kỳ hàng tháng đã đánh giá việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tháng, phân tích những việc đã làm được và việc còn hạn chế, đề ra phương hướng lãnh đạo trong tháng tới, nhất là tập trung thảo luận giải quyết các vấn đề khó khăn trong thực hiện nội dung tuyên truyền, trong hoạt động kinh tế, chăm lo đời sống của CBCNV. Sau khi thảo luận thống nhất, Chi bộ đã ra nghị quyết để lãnh đạo Toà soạn thực hiện.

Trong sinh hoạt chi bộ thường kỳ và kiểm điểm đảng viên đều yêu cầu đảng viên liên hệ việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và việc thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm và việc thực hiện trách nhiệm của đảng viên nơi cư trú theo Quy định 76 của Ban Bí thư. Trong đó, chi bộ đã quan tâm giáo dục nâng cao trách nhiệm đảng viên, trách nhiệm nghề nghiệp của người làm báo trước pháp luật, xã hội và trước sự phát triển của đất nước, của ngành GTVT, việc thực hiện 9 điều của "Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam". Liên hệ kiểm điểm việc thực hiện những điều đảng viên không được làm liên quan trực tiếp đến nghề nghiệp báo chí như: đảng viên không được viết và nói trái quan điểm đường lối của Đảng, đăng báo sai sự thật, vu cáo, bịa đặt, quy kết tội danh, lợi dụng nghề nghiệp báo chí để trục lợi v.v…Nhờ đó mà chất lượng đảng viên, chất lượng nghiệp vụ báo chí của cán bộ, đảng viên, phóng viên được nâng lên rõ rệt.

Từ đầu năm 2012, Báo đã mở Chuyên mục Triển khai thực hiện NQ TW4 (khoá XI) và triển khai thực hiện Hướng dẫn số 42 của Ban Tuyên giáo TW về triển khai công tác tư tưởng trong quá trình thực hiện NQ TW 4. Nội dung tuyên truyền, phản ánh gắn với nhiệm vụ xây dựng Đảng và xây dựng cơ sở hạ tầng GTVT để thực hiện là khâu đột phá theo NQ Đại hội XI của Đảng đã đề ra.

Không chỉ nghiêm túc rèn luyện về chính trị tư tưởng, với trách nhiệm là một đảng viên, bí thư Chi bộ, đồng chí Nguyễn Văn Lưu còn vận động gia đình chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, các con đồng chí đều phấn đấu và đã trở thành đảng viên, bản thân đồng chí luôn nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tận tuỵ, trách nhiệm với công việc nên đã quy tụ được cán bộ đảng viên, phóng viên tích cực tham gia xây dựng Chi bộ và tờ báo ngày càng ổn định, phát triển, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Bản thân đồng chí Nguyễn Văn Lưu liên tục được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi bộ Báo GTVT, với 12 năm, từ năm 2000 đến nay. Hàng năm đều được chi bộ xếp loại đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Với những đóng góp xây dựng đơn vị, đồng chí đã được Đảng ủy Khối tặng 2 Bằng Khen và Đảng ủy Bộ GTVT tặng 3 giấy khen, đã được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng (năm 2004)./.

Tuấn Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất