Thứ Ba, 24/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Năm, 12/4/2012 21:58'(GMT+7)

Kiên Giang: Đẩy mạnh tuyên truyền thông tin đối ngoại

Bến tàu ở cửa sông Dương Đông – Phú Quốc

Bến tàu ở cửa sông Dương Đông – Phú Quốc

 

Kiên Giang có vị trí rất quan trọng về kinh tế và quốc phòng an ninh, là tiền đồn bảo vệ biên giới phía Tây Nam của Tổ quốc, là một trong những ngư trường quan trọng của cả nước, là cửa ngõ giao lưu kinh tế với các nước trong khối ASEAN, có khả năng phát triển quan hệ nhiều mặt với Vương quốc Campuchia, Thái Lan qua đường bộ và đường biển. Đây là cửa ngõ ra biển để các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long giao thương với các nước trong khu vực và thế giới.

Năm 2011, công tác thông tin đối ngoại của tỉnh Kiên Giang đã góp phần khẳng định quan điểm đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta; nâng cao uy tín và vị thế của tỉnh và của Việt Nam trên trường quốc tế, giúp các nước có cái nhìn đúng đắn, đầy đủ và thiện chí về một Việt Nam đang từng bước đổi mới, phát triển và hội nhập toàn diện với thế giới, theo phương châm “chính xác, kịp thời, sinh động, phù hợp với từng đối tượng”; gắn kết chặt chẽ giữa thông tin đối nội với thông tin đối ngoại, tận dụng sức mạnh nội lực và ngoại lực trong hoạt động thông tin đối ngoại. Công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, luật pháp, chính sách của Nhà nước, những thành tựu đổi mới để bạn bè quốc tế và đồng bào ta ở nước ngoài có hiểu biết nhiều hơn, đầy đủ và đúng đắn hơn về sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta.

Chú trọng hợp tác chặt chẽ với các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương để tuyên truyền liên tục, kịp thời về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước và của tỉnh Kiên Giang có liên quan đến đối ngoại, tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển; đồng thời, chủ động và cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, để thu hút đầu tư nước ngoài, vận động viện trợ phi Chính phủ nước ngoài, đẩy mạnh xúc tiến thương mại - du lịch và tăng cường hợp tác trên tất cả các lĩnh vực trên địa bàn tỉnh. Nội dung giới thiệu các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trên lĩnh vực đối ngoại; giới thiệu thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam nói chung, tỉnh Kiên Giang nói riêng, nhất là chính sách thu hút, mời gọi đầu tư trong và ngoài nước, đặc biệt là đầu tư phát triển đảo Phú Quốc; giới thiệu về lịch sử văn hóa, truyền thống, con người Việt Nam và nét văn hóa đặc sắc của tỉnh Kiên Giang. Tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đi thăm, giao lưu, xúc tiến kêu gọi đầu tư với các Tổng Lãnh sự quán các nước tại thành phố Hồ Chí Minh và tìm kiếm thị trường ở một số nước.

Quan hệ giữa cấp ủy, chính quyền với các tỉnh giáp biên của Campuchia thường xuyên được củng cố. Duy trì mối quan hệ tốt với chính quyền, lực lượng vũ trang các tỉnh giáp biên Campuchia, qua đó tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực, giải quyết ổn định các vụ việc phát sinh khu vực biên giới, vùng biển. Tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác phân giới cắm mốc; quy tập 112 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh ở Campuchia.

Công tác đối ngoại nhân dân của tỉnh có bước phát triển, hiện toàn tỉnh có trên 30 tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động; các tổ chức tuân thủ tốt các quy định về hoạt động phi chính phủ nước ngoài tại Việt Nam. Đã vận động sự đóng góp, ủng hộ của tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh 227 dự án với tổng giá trị 121,736 tỷ đồng; trong đó vận động xây dựng giao thông nông thôn 100 tỷ đồng, đã giải ngân được 70 tỷ đồng. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể triển khai thực hiện khá tốt các thỏa thuận hợp tác với các tỉnh giáp biên của Campuchia. Đã thực hiện giải ngân nguồn vốn viện trợ của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hơn 62 tỷ đồng (tương đương gần 3,2 triệu USD).

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác thông tin đối ngoại trong năm 2012, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Kiên Giang đưa ra nhiệm vụ, như: Tiếp tục tuyên truyền giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh, cơ chế chính sách thu hút đầu tư nhằm mời gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu cơ hội, hợp tác và làm ăn lâu dài tại Kiên Giang. Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các ngành, các cấp trong xây dựng các chương trình, kế hoạch theo hướng tăng cường hiệu quả, nâng cao chất lượng nội dung phong phú, đa dạng hóa, đa phương hoá các quan hệ quốc tế, các hình thức thông tin đối ngoại. Tăng cường thông tin, giới thiệu bản sắc văn hóa Việt Nam và tỉnh Kiên Giang cho thế hệ trẻ trong các cộng đồng kiều bào, giúp thanh niên kiều bào tìm hiểu về cội nguồn, hướng tình cảm về quê cha đất tổ, có điều kiện tham gia giao lưu văn hóa với thanh niên trong nước. Kịp thời phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc của các thế lực thù địch; vạch trần âm mưu, thủ đoạn lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, chủ quyền lãnh thổ, xuyên tạc lịch sử đất nước, chống phá sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta./.

Quốc Tuấn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất