Thứ Bảy, 27/7/2024
Chung sức phòng chống thiên tai
Thứ Sáu, 9/12/2022 8:0'(GMT+7)

Carbon đen đe dọa nguồn nước ở cao nguyên Thanh Hải - Tây Tạng

Carbon đen đang ảnh hưởng đến tính bền vững của nguồn nước ở Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng

Carbon đen đang ảnh hưởng đến tính bền vững của nguồn nước ở Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Kang Shichang, cho biết nghiên cứu gần đây cho thấy carbon đen có tác động gián tiếp đến sự suy giảm của các sông băng ở Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng. Để đưa ra kết luận này, một nhóm chuyên gia của NIEER và các nhà khoa học từ các tổ chức khác ở Trung Quốc, Thụy Điển và Mỹ đã thực hiện nghiên cứu bằng cách áp dụng phân tích tích hợp.

Nghiên cứu cung cấp bằng chứng rằng carbon đen có thể làm giảm lượng mưa ở khu vực phía Nam Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, do đó làm giảm nguồn cung cấp nước tại đây. Nguồn cung cấp nước giảm đồng nghĩa với sự thu hẹp của các sông băng, ảnh hưởng đến sự cân bằng nguồn nước của cao nguyên và nguồn cung cấp nước cho các vùng hạ lưu trong tương lai. Cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng được mệnh danh là "tháp nước của châu Á", cung cấp nước cho nhiều con sông ở châu lục.

Carbon đen được hình thành thông qua quá trình đốt cháy không hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch, sinh khối và nhiên liệu sinh học. Đây là một chất gây ô nhiễm tồn tại trong thời gian ngắn trong khí quyển, chỉ vài ngày đến vài tuần, nhưng có thể có những tác động trực tiếp và gián tiếp đáng kể đến khí hậu, tầng đông lạnh (băng tuyết), nông nghiệp và sức khỏe con người.

Một số nghiên cứu đã chứng minh rằng các biện pháp ngăn chặn phát thải carbon đen có thể làm giảm sự nóng lên trong thời gian ngắn của khí hậu, tăng năng suất cây trồng và ngăn ngừa tử vong sớm.

Thanh Thanh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất