Thứ Hai, 30/9/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 13/9/2009 10:37'(GMT+7)

Châu Á hướng tới mô hình tăng trưởng mới

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị.

Cùng với các diễn giả Nhật Bản, Trung Quốc và Thái Lan, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã có những ý kiến về thách thức và cơ hội trong thời hậu khủng hoảng hiện nay, thống nhất cần nhìn nhận lại mô hình phát triển của châu Á cùng với các vấn đề bất cập trong khu vực để nắm bắt xu thế phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Chú ý hơn thương mại nội khối

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng cho rằng, định hình lại mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế hiện đang là vấn đề cơ bản, quan trọng nhất đối với các Chính phủ khu vực châu Á. Chia sẻ ý kiến với các nhà lãnh đạo, giới doanh nghiệp trong khu vực về những thách thức và giải pháp cho châu Á dưới sự tác động cuả khủng hoảng toàn cầu, Phó Thủ tướng cho rằng thời gian tới, mô hình tăng trưởng dựa vào xuất khẩu áp dụng thành công cho châu Á thời gian qua vẫn phải là động lực chính, nhưng cần có sự điều chỉnh nhất định để thích ứng với biến đổi của kinh tế thế giới thời hậu khủng hoảng.

“Việt Nam vẫn sẽ dựa vào xuất khẩu, nhưng cơ cấu xuất khẩu sẽ được điều chỉnh theo hướng giảm mạnh xuất khẩu thô, ưu tiên các ngành xuất khẩu có giá trị gia tăng cao. Đồng thời chú trọng hơn tới thị trường nội địa cũng như trong khu vực”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh thông điệp của Việt Nam.

Ý kiến này được các diễn giả tại Hội nghị tán thành cao. Chủ tịch Tập đoàn vận tải, logicstic NYK Line (Nhật Bản) Miyahara Koji cho rằng, ngay Nhật Bản vốn là nước rất coi trọng thị trường nội địa, nhưng cũng cần thúc đẩy hơn nữa để tạo đầu ra hiệu quả cho nền kinh tế. “3-4 năm tới thị trường Mỹ, châu Âu mới có khả năng hồi phục như hiện nay, nên việc tạo dựng tốt hơn nữa mối quan hệ với các nước trong khu vực và liên Á là tất yếu”, Ông Koji nói.

Chủ tịch Phòng Thương Mại Thái Lan Sittheeammorn Kiat cũng nhận định, tất cả các cơ chế trước đây đang đứng trước cơ hội thay đổi lớn, vị thế kinh tế của châu Á đã khác và sự phụ thuộc vào ngoại khối ngày cần càng giảm đi.

Theo Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Hội đồng cố vấn chính trị của Trung Quốc Zhao Qizheng, khủng hoảng toàn cầu chính là cơ hội để châu Á nhìn lại và đẩy mạnh hơn nữa cải cách kinh tế. Phương hướng của Trung Quốc là tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, cắt giảm thuế để gián tiếp thúc đẩy tiêu thụ nội địa.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đề cập tới những thách thức về an ninh năng lượng, biến đổi khí hậu đặt ra yêu cầu cấp bách phát triển nền kinh tế xanh, trong đó các ngành, các lĩnh vực thân thiện với môi trường như năng lượng mới, vận tải “xanh”, nguyên liệu “sạch”,... “Đây cũng sẽ là động lực tăng trưởng mới của châu Á”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và các diễn giả tại Hội nghị.

Kích cầu tiêu dùng là bài toán khó cho thương mại nội khối

Đạt được sự nhất trí cao về quan điểm định hình lại mô hình tăng trưởng, nhưng các diễn giả cũng nhận định nhiều khó khăn, thách thức cho chủ trương tăng trưởng thương mại nội khối, thay đổi cơ cấu xuất khẩu của châu Á

Theo ông Miyahara Koji, thói quen và tính tiết kiệm cao, ít dành cho tiêu dùng của người châu Á là bài toán khó nhất.

Cùng quan điểm, ông Zhao Qizheng cho rằng, tiêu thụ trong khối sẽ gặp nhiều khó khăn, mức độ cạnh tranh sẽ rất quyết liệt nếu như Chính phủ các nước không có giải pháp kích cầu tiêu dùng hiệu quả đối người dân.

Đối với Việt Nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định Chính phủ coi đây như một nhiệm vụ trọng tâm. Kích cầu đầu tư và kích cầu tiêu dùng đều là những giải pháp quan trọng để kinh tế Việt Nam đứng vững trong cơn khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Các ý kiến cũng đề cập tới những thách thức mới trong thay đổi mô hình tăng trưởng của châu Á, trong đó bài toán nhân lực, đào tạo tay nghề được nhắc đến như nhân tố quyết định gia tăng giá trị của các ngành kinh tế.

Hội nghị về định hình mô hình tăng trưởng châu Á cũng là một trong những sự kiện cuối cùng của Hội nghị WEF tại Đại Liên. Cũng trong chiều 12/9, Hội nghị WEF tại TP. Đại Liên đã chính thức bế mạc sau 3 ngày làm việc với gần 100 nội dung, chủ đề thảo luận ở nhiều cấp.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp Bí thư Thành ủy Đại Liên.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tiếp Bí thư Thành ủy Đại Liên

Kết thúc chuyến công tác tham dự Hội nghị WEF tại Đại Liên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tiếp Bí thư Thành ủy TP. Đại Liên Hạ Đức Nhân đến chào.

Bí thư Hạ Đức Nhân bày tỏ hân hạnh được đón tiếp Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và Đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Hội nghị WEF tại Đại Liên, cảm ơn sự ủng hộ và những tham luận ấn tượng của Phó Thủ tướng. Trong mối quan hệ láng giềng hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc, Bí thư Hạ Đức Liên vui mừng thông báo với Phó Thủ tướng kết quả hợp tác đầu tư, giao lưu thương mại giữa Đại Liên với nhiều tỉnh, thành phố Việt Nam, mong muốn mối quan hệ này chặt chẽ và sâu sắc hơn nữa.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng được thăm thành phố Đại Liên, cảm ơn lãnh đạo thành phố về sự đón tiếp trọng thị và chu đáo. Phó Thủ tướng cũng đánh giá cao nỗ lực của Đại Liên trong việc tổ chức thành công Hội nghị WEF Davos năm nay cũng như công tác quản lý, quy hoạch, xây dựng thành phố, coi đây là kinh nghiệm để nhiều địa phương của Việt Nam có thể trao đổi, học hỏi.

Phó Thủ tướng đề nghị TP. Đại Liên tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác với các đối tác Việt Nam trên nhiều lĩnh vực và chúc các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân TP. Đại Liên ngày càng thu được nhiều thành công hơn nữa./.

(Cổng TTĐTCP)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất