Nhằm đảm bảo an toàn cho các chuyến bay, ngày 27/3, Cơ quan An ninh hàng không châu Âu (EASA) yêu cầu luôn luôn phải có mặt thường trực 2 người trong buồng lái trên các chuyến bay đường dài. Đây cũng là biện pháp mà nhiều hãng hàng không quyết định áp dụng ngay khi những nguyên nhân nghi ngờ đầu tiên của vụ rơi máy bay A320 của hãng hàng không Germanwings được công bố.
EASA tuyên bố sự có mặt thường xuyên của 2 thành viên tổ lái trong buồng lái là điều bắt buộc.
Trong thông cáo đăng tải trên website của mình, EASA nhấn mạnh yêu cầu này được đưa ra sau thảm họa rơi máy bay A320 hôm 24/3 khiến 150 người thiệt mạng nhằm tránh để một phi công một mình trong buồng lái, họ có thể phá hủy máy bay theo động cơ tự sát như kịch bản đưa ra đối với tai nạn máy bay A320 rơi tại vùng núi Alpes của Pháp.
Trước khi EASA đưa ra yêu cầu trên, nhiều hãng hàng không châu Âu cũng đã quyết định áp dụng biện pháp này. Ngay hôm 26/3, Canada cũng quy định tất cả các hãng hàng không của nước này phải bố trí 2 phi công trong buồng lái. Bồ Đào Nha yêu cầu tất cả các hãng hàng không có trụ sở trên lãnh thổ quốc gia này phải áp dụng việc bố trí 2 phi công trong buồng lái. Hàng loạt các hãng hàng không châu Âu khác của Đức, Áo, Bỉ, Anh, Pháp, Latvia, Na Uy, Iceland, Thụy Sĩ cũng đã áp dụng quy định này ngay lập tức, kể cả các hãng hàng không giá rẻ.
Cho đến nay, EASA chưa áp đặt biện pháp này nhưng chủ trương các phi công ở lại trong buồng lái trong suốt chuyến bay, trừ trường hợp có nhu cầu cá nhân đặc biệt. Đối với các chuyến bay đường dài, cơ trưởng được 2 phi công hỗ trợ và thường xuyên có ít nhất 3 người trong buồng lái.
Theo TTXVN