Thứ Năm, 3/10/2024
Giáo dục
Thứ Bảy, 1/5/2010 7:31'(GMT+7)

Chi 11,5 tỷ đồng dạy học sinh Thủ đô sống thanh lịch

Học trò Hà Nội sẽ có riêng một bộ giáo trình dạy nếp sống văn minh - thanh lịch. Ảnh: HS trường THCS Bế Văn Đàn, Hà Nội

Học trò Hà Nội sẽ có riêng một bộ giáo trình dạy nếp sống văn minh - thanh lịch. Ảnh: HS trường THCS Bế Văn Đàn, Hà Nội

Dự kiến, nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh sẽ được đưa vào giảng dạy tại các trường học từ tháng 9/2010. Theo đó, học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 sẽ học 8 tiết “nếp sống”/năm học; học sinh từ lớp 6 – 11 học 6 tiết/năm.
 
 Ngoài khái niệm thanh lịch - văn minh, phong cách thanh lịch - văn minh, chương trình còn giảng dạy cho học sinh về cách giao tiếp, ứng xử nơi công cộng và ứng xử với thiên nhiên môi trường….
 
 Theo Phó Giám đốc Sở GD – ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Hiếu, hiện nay việc biên soạn bộ tài liệu này đã hoàn thành bản thảo và chuyển sang giai đoạn chỉnh, sửa, tổ chức in thử…

Đến tháng 4/2010, các đơn vị chức năng đã xây dựng xong toàn bộ khung chương trình cho tiểu học, THCS, THPT, thống nhất đặt tên cho từng bài; xây dựng xong đề cương bài giảng mẫu và tổ chức giảng thử một số bài để rút kinh nghiệm trong quá trình biên soạn.  Bộ tài liệu đặc biệt chú trọng đến việc hướng dẫn học sinh các hành vi ứng xử cụ thể trong gia đình, nhà trường và xã hội, khi giao tiếp người nước ngoài...

Một trong những trọng điểm của giáo dục thủ đô năm 2010 là tăng cường giáo dục đạo đức lối sống, văn minh giao tiếp, chấp hành pháp luật, ngăn chặn và từng bước giải quyết dứt điểm không để xảy ra bạo lực trong trường học.

Về cuộc thi tìm hiểu “Thăng Long – Hà Nội 1000 năm văn hiến và anh hùng”, Phó Giám đốc Nguyễn Hữu Hiếu cho biết sẽ coi đây là một tiêu chí để xét thi đua các đơn vị trường học, cơ sở giáo dục… vào cuối năm học.

Cuộc thi này sẽ được triển khai rộng rãi ở nhiều địa phương khác. Trưởng ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Hồ Quang Lợi cũng khẳng định phải coi đây là một phong trào thi đua. “Thủ đô không thể không dẫn đầu về số lượng, chất lượng và các giải cao của cuộc thi…”, ông Lợi nói.

Còn Giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ cho rằng: trước hết, bản thân các nhà giáo phải tự đặt ra câu hỏi, sẽ làm gì để đóng góp vào Hà Nội nghìn năm.

Ngành Giáo dục thủ đô còn triển khai nhiều phong trào khác để chào mừng đại lễ 1000 năm.

Hội thi “Kể chuyện lịch sử 1000 năm Thăng Long – Hà Nội” và học tập “Chiếu dời đô” của Đức vua Lý Thái Tổ và Hội diễn tiếng hát “Thầy và Trò” trong toàn ngành đã được tổ chức với 35.000 cán bộ, giáo viên, 155.000 HS SV tham dự.
..

Ngoài ra, còn nhiều phong trào khác như “Văn hóa trong giao thông”; “HSSV Thủ đô chung tay làm Xanh, Sạch, Đẹp môi trường trường học và đời sống cộng đồng”; trồng 40.000 cây xanh Tết Canh Dần; treo khẩu hiệu, pa – nô, áp – phích tuyên truyền quảng bá về Thăng Long – Hà Nội 1.000 năm tại các trường học…; tổ chức cuộc thi vẽ tranh về Thăng Long – Hà Nội; cuộc thi viết về Hà Nội trong trái tim em cho HS phổ thông…

Đồng thời, đảm bảo hoàn thành các dự án đầu tư xây dựng Trường THPT Chuyên Hà Nội, THPT Chuyên Nguyễn Huệ vào tháng 10/2010.

Theo dự kiến, Sở GD – ĐT Hà Nội sẽ có một buổi công diễn hoành tráng để tổng kết phong trào thi đua kỉ niệm 1000 năm Thăng Long – Hà Nội.

  • Phù Sa (VietNamNet)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất