Thứ Ba, 1/10/2024
Thực tiễn kinh nghiệm
Thứ Tư, 2/3/2016 14:12'(GMT+7)

Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách phát triển thanh niên

Sáng ngày 02/3/2016, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về chính sách phát triển thanh niên được Bộ Nội vụ cùng với sự hỗ trợ kỹ thuật của Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) tổ chức.

Theo kết quả Điều tra Dân số và Nhà ở giữa kỳ năm 2014, Việt Nam đã bước vào giai đoạn cơ cấu ''dân số vàng'' với tỷ lệ thanh niên cao nhất trong lịch sử, thanh niên chiếm gần một phần ba dân số cả nước. Đây là cơ hội thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Vì vậy, chúng ta cần đảm bảo rằng, tất cả mọi người trẻ đều được quan tâm, được giáo dục, được chăm sóc sức khỏe và được hỗ trợ để phát huy hết tiềm năng của mình.

Việt Nam đã có nhiều tiến bộ trong công tác phát triển thanh niên trong thời gian qua. Tuy nhiên, thanh thiếu niên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức để có thể phát triển hết tiềm năng của mình. Bảo vệ quyền lợi và đầu tư cho tương lai của giới trẻ bằng cách giúp người trẻ được tiếp cận giáo dục có chất lượng, việc làm ổn định, nâng cao kỹ năng sống, tiếp cận dịch vụ và thông tin chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và giáo dục giới tính toàn diện (chú trọng bình đẳng giới) là điều cần thiết cho sự phát triển của giới trẻ, gia đình cộng đồng và của đất nước.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa nhấn mạnh: ''Thanh niên được khẳng định là lớp người làm chủ tương lai của đất nước; được đặt ở vị trí trung tâm trong chiến lược bồi dưỡng, phát huy nguồn lực con người, chăm lo, phát triển thanh niên vừa là mục tiêu, vừa là động lực bảo đảm cho sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước”.

Hội nghị đã được nghe các bài trình bày từ các đại biểu trong nước và quốc tế. Các chia sẻ của các chuyên gia quốc tế đến từ Brazii, Bulgaria, Sai Lan ka, Philippine và Vương quốc Anh là những bài học quý báu đối với Việt Nam trong quá trình xây dựng và hoạch định chính sách phát triển thanh niên.

Bà Astrid Ban, Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam phát biểu: “Các kinh nghiệm trên thế giới cho thấy bảo vệ các quyền của nam thanh niên, nữ thanh niên, tạo các điều kiện thuận lợi để thanh niên có thể thoàn thành bậc học trung học cơ sở, dạy các em các kỹ năng sống cần thiết, hỗ tr các em tìm được việc làm phù hợp, đảm bảo để thanh niên có thể tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục và các quyền khác là các nền tảng thiết yếu để các em có thể bắt đầu một giai đoạn trưởng thành khỏe mạnh và thành công. Tuy nhiên quá trình này đòi hỏi chúng ta phải có sự đầu tư và để sự đầu tư thực sự mang lại hiệu quả cao nhất cần có sự hợp tác và phối hợp của tất cả các ban ngành các cấp''.

Đây là lúc Việt Nam cần phải xem xét lại các hoạt động dành cho thanh thiếu niên để giúp họ phát triển hết tiềm năng của mình. Đầu tư cho thanh, thiếu niên chính là đầu tư cho tương lai của chúng ta./.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất