Thứ Ba, 24/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 4/8/2011 20:41'(GMT+7)

Chính phủ khoá mới và những thách thức phía trước

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng.

Các đại biểu sáng giá nhất, hội đủ các yếu tố đức - tài, năng lực quản lý và điều hành đất nước đã được Quốc hội lần lượt bầu làm Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và đứng đầu các cơ quan Tư pháp. Và ngày 3/8, Chính phủ nhiệm kỳ mới đã được Quốc hội phê chuẩn và ra mắt trước đồng bào, cử tri cả nước.

Chính phủ nhiệm kỳ khóa XIII (2011-2016) bao gồm các thành viên có độ tuổi trung bình ở mức 55. Độ tuổi đã có nhiều kinh nghiệm và độ chín để quản lý, điều hành đất nước. Với 4 Phó Thủ tướng cùng 22 thành viên do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu, đây là một Chính phủ vừa mang tính kế thừa, vừa có sự đổi mới để đáp ứng được yêu cầu chấn hưng đất nước.

Nhận trọng trách của mình trong bối cảnh đất nước đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, các thành viên của cơ quan hành chính cao nhất của Nhà nước ta có nhiệm vụ to lớn là bằng mọi cách phải vượt lên chính mình để khắc phục nhanh sự chậm trễ, phiền hà đối với người dân và doanh nghiệp.

Một Chính phủ nhạy bén, biết điều hành linh hoạt để tạo môi trường và điều kiện thuận lợi nhất nhằm huy động tối đa mọi nguồn lực nội sinh; bảo đảm cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế ổn định, bền vững và thực hiện công bằng xã hội, thúc đẩy xoá đói giảm nghèo, phát triển văn hoá, giáo dục, chăm sóc sức khoẻ nhân dân, bảo vệ và cải thiện môi trường sống; bảo đảm vững chắc quốc phòng an ninh, ổn định chính trị - xã hội và không ngừng nỗ lực để nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Trên nền tảng cơ bản thuận lợi từ những thành tựu to lớn của công cuộc đổi mới, cũng như việc chủ động tạo lập và đạt được những thành công trong công tác đối ngoại những năm gần đây, Việt Nam đã hội nhập ngày càng sâu hơn vào nền kinh tế toàn cầu. Nền tảng cơ bản đó đang mở ra một thời cơ mới cho dân tộc ta và đó cũng là vận hội lớn để Chính phủ mới chớp lấy thời cơ, nhằm vượt lên chính mình để tạo bước đột phá mạnh mẽ hơn trong quản lý, điều hành đất nước.

Nhận nhiệm vụ vào thời điểm đất nước đang chuyển mình để khởi đầu cho một thập kỷ thứ 2, của thế kỷ 21, Chính phủ nhiệm kỳ khoá XIII có trọng trách là kế thừa những kinh nghiệm hoạt động của Chính phủ khoá XII, phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, nhân lên sức mạnh toàn dân để không chỉ tiếp tục đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới của đất nước, mà còn đưa sự nghiệp này tiến lên một nấc thang mới: ổn định nền kinh tế vĩ mô, tạo đà cho sự phát triển nhanh hơn, vững chắc hơn, để đến năm 2020, Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại như Nghị quyết Đại hội XI của Đảng đã đề ra.

Nhân dân cả nước đang đặt nhiều kỳ vọng vào Chính phủ nhiệm kỳ khoá XIII, đòi hỏi cơ quan hành pháp tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả và năng lực điều hành để đáp ứng yêu cầu mới mà công cuộc xây dựng và phát triển đất nước đang đặt ra.

Vai trò của Chính phủ với tư cách là cơ quan hành pháp sẽ chỉ được nâng lên trên cơ sở kế thừa thành tựu của các nhiệm kỳ trước và phát huy trách nhiệm cá nhân người đứng đầu, cũng như trong hoạt động điều hành công việc. Làm sao để Chính phủ nhiệm kỳ này sẽ để lại dấu ấn đậm nét về một bộ máy công quyền có bản lĩnh và trách nhiệm, đảm bảo cho đất nước một sự phát triển ổn định, giữ vững chủ quyền và hoà nhịp tiến bước cùng thời đại. Làm sao, Chính phủ xử lý thành công những vấn đề nổi cộm, bức xúc về kinh tế - xã hội đang đặt ra; đặc biệt là tạo được dấu ấn rõ hơn về ngăn chặn, bài trừ tệ nạn tham nhũng, lãng phí, quan liêu trong bộ máy công quyền hiện đang biến tướng phức tạp.

Cử tri và nhân dân cả nước tiếp tục đặt niềm tin và hy vọng vào  người đứng đầu Chính phủ, khi mà sau vài ngày tái đắc cử chức Thủ tướng nhiệm kỳ 2, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra bức thông điệp mới, xác đinh rõ từ nay đến năm 2016, Chính phủ mới sẽ tập trung giải quyết 3 khâu đột phá chiến lược, tạo tiền đề tái cấu trúc nền kinh tế và chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Đó là tạo lập môi trường cạnh tranh bình đẳng và cải cách hành chính, tạo khâu đột phá trong phát triển nguồn nhân lực và hạ tầng giao thông, để giải phóng mọi tiềm năng và khai thác có hiệu quả các nguồn nhân lực cho yêu cầu phát triển nhanh và bền vững.

Và trong bài phát biểu nhậm chức lần này, Thủ tướng cũng bày tỏ cam kết sẽ tập trung sức xây dựng Chính phủ trong sạch, vững mạnh; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí và ngăn ngừa, khắc phục quan liêu - những tồn tại và khâu yếu hiện nay mà người dân đang bất bình và mong đợi.

Trọng trách lớn đang đặt ra trước Chính phủ nhiệm kỳ khoá XIII vào thời điểm có tính bước ngoặt của đất nước. Khó khăn, thách thức không nhỏ đang chờ phía trước, nhưng thành công trong quá khứ cùng với niềm tin mà nhân dân cả nước đang gửi gắm là cơ sở để Chính phủ mới hoàn thành xuất sắc sứ mệnh cao cả của mình./.

(Sông Thao/VOV)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất