Thứ Hai, 7/10/2024
Tin hoạt động
Thứ Bảy, 28/11/2009 21:59'(GMT+7)

Chống bạo hành gia đình bằng... kịch

Một cảnh trong vở kịch "Hãy cho anh đôi mắt của em"

Một cảnh trong vở kịch "Hãy cho anh đôi mắt của em"

Qua vở kịch, các nghệ sĩ đã phản ánh một thực trạng về bạo hành gia đình không chỉ ở VN  và Tây Ban Nha.

Bộ phim gốc do Iciar Bollain đạo diễn, với phần kịch bản do chính đạo diễn phim và Alicia Luna biên soạn, được công chiếu lần đầu tại Tây Ban Nha năm 2003 và đã nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía công chúng và các nhà phê bình. Bộ phim đã nhận được 7 giải thưởng Goya, trong đó có giải dành cho bộ phim hay nhất và giải đạo diễn hay nhất. Thấy được những giá trị từ nội dung của câu chuyện, đạo diễn Carme Portaceli, người Tây Ban Nha đã chuyển thể bộ phim sang kịch nói với sự tham gia của nữ diễn viên Gabriela Flores;  họa sĩ phối cảnh sân khấu Paco Azorin  cùng dàn diễn viên và   kỹ thuật viên của Nhà hát Kịch VN:  Mai Hương, Minh Hiếu, Thái An, Phương Nga, Quỳnh Hoa, Văn Quan, Thu Thêu, Huy Hoàng, Hồng Quang, Lâm Tùng...

Vở kịch là một câu chuyện về tình yêu, về sự sợ hãi, về sự kiểm soát và về quyền lực xung quanh mối quan hệ giữa nhân vật  Pilar và Antonio cũng như về những người xung quanh họ, những người gặp phải vô vàn vấn đề khó khăn trong cuộc sống mà không biết phải làm thế nào khi một xã hội bất lực trước sự thực hiển nhiên.

Đối với đạo diễn Carme Portaceli, chuyển thể sân khấu vở kịch này quả là cả một thử thách và nó mang lại cơ hội đưa  ý tưởng của vở kịch đến một đất nước xa xôi với một nền văn hóa khác lạ.  Dàn dựng độc đáo,  dành cho tất cả mọi người, có phụ đề tiếng Tây Ban Nha, tiếng Việt và tiếng Anh, Hãy cho anh đôi mắt của em  được thể hiện trên sân khấu Việt với tiết tấu nhanh, nghệ sĩ nhập vai tự nhiên; những cảnh sex được dàn dựng hợp lý, ấn tượng mà không phản cảm.  Có thể nói, với vở diễn này, khán giả có thể  nhìn thấy  những thứ được giấu trong những cái nhìn;  những bí mật được cất kín, một cơ hội để tra vấn điều đã được xác lập.

Sau khi xem  Hãy cho anh đôi mắt của em, bà Nguyễn Thị Thanh Hòa – Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nói: “Bạo hành gia đình là vấn nạn chung không chỉ ở Tây Ban Nha mà vẫn còn tồn tại ở nước ta. Việt Nam đặc biệt quan tâm tới vấn đề này nên đã ra Luật Bình đẳng giới và Luật Phòng, chống bạo lực gia đình. Chúng tôi rất mong các tổ chức, các cơ quan, đoàn thể tham gia tích cực và giúp cho các cơ quan chức năng, các tổ chức bảo vệ quyền lợi cho phụ nữ. Vở kịch Hãy cho anh đôi mắt của em góp thêm tiếng nói giúp cho việc tuyên truyền phòng chống bạo lực gia đình thực sự có hiệu quả hơn. Mong rằng các nghệ sĩ, các đơn vị nghệ thuật cần quan tâm hơn để có được nhiều tác phẩm về đề tài này, giúp cho xã hội có ý thức và cách nhìn thấu đáo về việc bảo vệ quyền bình đẳng giới của người phụ nữ. Giúp cho người phụ nữ Việt Nam nói chung và người phụ nữ trên thế giới khắc phục những quan niệm cũ để đấu tranh giải phóng phụ nữ, giúp người phụ nữ trở nên tiến bộ và hiện đại hơn trong lối sống cũng như quan niệm”.

TH (theo Hiền Lương-Báo Văn Hoá)

 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất