Thứ Ba, 24/9/2024
Môi trường
Thứ Sáu, 19/8/2011 19:54'(GMT+7)

Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Theo đó, ngành dự kiến huy động khoảng 30,4 tỷ đồng từ các nguồn để triển khai các dự án đánh giá mô hình bệnh tật và phạm vi ảnh hưởng của biến đổi khí hậu tới sức khỏe của người dân; ảnh hưởng của yếu tố biến đổi khí hậu tới tình trạng ô nhiễm và ngộ độc thực phẩm; xây dựng cơ sở dữ liệu và lập bản đồ phân bố mô hình dịch bệnh liên quan tới tác động của biến đổi khí hậu ở các khu vực của thành phố; đề xuất các giải pháp hạn chế nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe và nâng cao khả năng thích ứng của cộng đồng. Ngành cũng xây dựng hệ thống cảnh báo sớm, đáp ứng nhanh trong công tác giám sát, xử lý dịch; tổ chức diễn tập cấp cứu y tế, xây dựng và hoàn thiện các mô hình cung cấp dịch vụ y tế đáp ứng với thiên tai, thảm họa do biến đổi khí hậu gây ra; triển khai các mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng phù hợp để nâng cao năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu của hệ thống y tế.

Ngành Y tế đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường, nhất là việc phân loại, xử lý rác thải y tế và xử lý chất thải lỏng y tế; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống xử lý chất thải lỏng, hệ thống chất thải rắn y tế. Ngành phấn đấu đến năm 2015, 100% lượng chất thải y tế được xử lý; thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh; đẩy mạnh hoạt động giám sát nhằm bảo vệ sức khỏe cho người lao động; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và đánh giá tác động ô nhiễm môi trường trong các cơ sở y tế, đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, ngành nâng cao nhận thức của cán bộ y tế và cộng đồng trong việc bảo vệ sức khỏe và thích ứng với các tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các văn bản chuyên ngành về công tác ứng phó với biến đổi khí hậu; tăng cường hoạt động truyền thông về bảo vệ môi trường, các biện pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, nâng cao khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu. Sở Y tế tăng cường phối hợp liên ngành trong các hoạt động ứng phó với biến đổi khí hậu, đề xuất với UBND thành phố ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu và đầu tư nguồn lực cho công tác này.

Ở Việt Nam, những năm qua thời tiết diễn biến cực đoan, nắng nóng, rét kéo dài, mưa bão bất thường với tần suất xuất hiện bão tăng về cường độ dẫn tới ngập lụt trên diện rộng. Tác động của biến đổi khí hậu ở Việt Nam đã ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe người dân; tỷ lệ mắc các bệnh ung thư, tim mạch, tiểu đường… gia tăng, nhiều dịch bệnh có nguy cơ bùng phát trở lại như tiêu chảy cấp, sốt xuất huyết… đồng thời xuất hiện các dịch bệnh mới như SARS, cúm A/H5N1, cúm A/H1N1. Dự báo trong những năm tới có thể xuất hiện nhiều bệnh dịch mới khác.

Tại Hà Nội, cùng với tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, vấn đề ô nhiễm môi trường cũng ngày càng trầm trọng. Những biến đổi về thời tiết cộng với tình trạng ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người dân và cộng đồng. Tình hình bệnh dịch có nhiều diễn biến phức tạp, một số bệnh dịch cũ bùng phát, những dịch bệnh mới xuất hiện; các bệnh như ung thư, tim mạch, bệnh liên quan đến tình trạng ô nhiễm thực phẩm, các bệnh chuyển hóa… có những thay đổi, với tỷ lệ mắc ngày càng tăng./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất