Thứ Ba, 24/9/2024
Môi trường
Chủ Nhật, 7/8/2011 8:25'(GMT+7)

Tạo sức sống mới cho Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn

Song vùng địa đầu Hà Giang mang lại rất nhiều giá trị khoa học và du lịch ẩn sâu trong chính địa hình hiểm trở, đó là trên khu vực Cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi đây có những danh lam thắng cảnh đặc sắc mang giá trị văn hóa, kiến trúc độc đáo như Núi đôi (Quản Bạ), Đỉnh Mã Pì Lèng (Mèo Vạc), Dinh họ Vương (Đồng Văn)… Cao nguyên đá Đồng Văn còn có hệ sinh thái đa dạng và đặc biệt ẩn chứa giá trị văn hóa truyền thống phong phú và đặc sắc của 17 dân tộc trên vùng cao nguyên như dân tộc Mông, Lô Lô…; đồng thời còn lưu giữ rất nhiều giá trị biểu hiện di sản địa chất tầm cỡ khu vực và quốc tế, như các địa hình kiến tạo, các hóa thạch cổ… không những là báu vật của Quốc gia mà còn là của Quốc tế.

Theo TS Nguyễn Lê Huy, Trưởng Ban Quản lý Công viên Địa chất Cao Nguyên đá Đồng Văn: Với tổng hòa, đa dạng các giá trị địa chất, văn hóa, lịch sử, Cao nguyên đá Đồng Văn đã hội tụ đủ các yếu tố để xây dựng và phát trển một Công viên Địa chất đầu tiên của Việt Nam mang tầm quốc tế. Lựa trọn mô hình xây dựng Công viên Địa chất tại vùng cao nguyên này là hướng đi mới đúng đắn, đã được các nhà khoa học khẳng định qua nhiều cuộc Hội thảo trong nước và quốc tế. Đây là mô hình mới trên thế giới trong bảo tồn tích cực giá trị di sản, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho rằng: Công viên Địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn là thành viên của Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (GGN), sẽ sánh vai với các công viên khác trong mạng lưới GGN, là một thành viên mới trong đại gia đình UNESCO. Trong giai đoạn 2011-2015, Hà Giang sẽ đầu tư thích đáng cho việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Không ngừng cải thiện và nâng cao đời sống cho đồng bào nơi đây về mọi mặt. Tạo tiền đề vững chắc, tạo bước phát triển nhanh và bền vững, nhanh chóng thu hẹp chênh lệch về trình độ phát triển giữa các địa phương trong tỉnh. Khuyến khích và tạo đột phá đối với hoạt động du lịch, đa dạng các loại hình du lịch. Trên cơ sở tiếp tục xây dựng các làng văn hoá dân tộc, các sản phẩm văn hoá dân tộc đặc trưng phục vụ du lịch; xây dựng thương hiệu, điểm nhấn, các tua tuyến, các điểm, khu du lịch đã được quy hoạch.

Tại Hội thảo xây dựng kế hoạch hoạt động dự án "Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường xã hội", do Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch) phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức tại Hà Giang mới đây. Ông Vũ Quốc Trí, Giám đốc dự án "Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường xã hội" (gọi tắt là dự án ESRT) cho biết: Trong giai đoạn 2005-2010, dự án Phát triển nguồn nhân lực du lịch Việt Nam do Liên minh châu Âu (EU)viện trợ không hoàn lại 10,8 triệu Euro đã được triển khai rất thành công. Tạo ra những tác động quan trọng đến sự phát triển của du lịch Việt Nam và mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng trong ngành du lịch.

Trên cơ sở những đánh giá tích cực về kết quả đạt được của dự án ESRT, Liên minh châu Âu một lần nữa đã nhất trí tiếp tục tài trợ cho ngành du lịch Việt Nam một dự án hỗ trợ kỹ thuật trong giai đoạn 2011-2015 có giá trị 11 triệu Euro, với tên gọi "Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường".

Đối với Hà Giang, Công viên Địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã chính thức công nhận là thành viên của Mạng lưới GGN. Sau khi đi khảo sát thực tế tại đây, dự án ESRT sẽ đưa Cao nguyên đá Đồng Văn tham gia vào chương trình hoạt động của Dự án EU để có cơ hội phát trển thế mạnh của khu vực là du lịch, hơn nữa được mang tài sản văn hóa quý báu duy nhất của Việt Nam tới bạn bè quốc tế trên khắp năm châu.

Cũng tại Hội thảo này, ông Jan Bjarnason - Trưởng nhóm Tư vấn Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường xã hội do EU tài trợ đã khẳng định: Những gì mà Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang đồng lòng, đoàn kết, quyết tâm cao trong phát triển du lịch, đưa Cao nguyên đá Đồng Văn trở thành Công viên Địa chất toàn cầu, là thành viên của Mạng lưới GGN thật đáng trân trọng.

Cộng với sự tài trợ, giúp đỡ của dự án ESRT, sẽ là bước đệm vững chắc tạo ra sức sống mới cho Cao nguyên đá Đồng Văn, mở ra một hướng đi cho sự phát triển du lịch của cả nước nói chung và Hà Giang nói riêng. Với vai trò là cầu nối của tuyến du lịch vòng cung Đông - Tây Bắc Việt Nam, Công viên địa chất này đã trở thành sản phẩm du lịch mới rất đặc thù./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất