HỒ CHÍ MINH - "TỔNG TƯ LỆNH TỐI CAO" TRÊN MẶT TRẬN TƯ TƯỞNG, BẬC THẦY CỦA PHƯƠNG PHÁP TƯ TƯỞNG CÁCH MẠNG VÀ SÁNG TẠO
Chủ
tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ thiên tài, nhà tư tưởng lỗi lạc của Đảng
và dân tộc Việt Nam. Người đã tiếp thu, vận dụng và phát triển chủ
nghĩa Mác - Lê-nin, truyền bá bằng phương pháp sáng tạo vào phong trào
công nhân và phong trào dân tộc, khởi xướng quá trình đổi mới trên lĩnh
vực tư tưởng ở Việt Nam.
Tiếp
thu tinh hoa của các hệ tư tưởng phương Đông, phương Tây và chủ nghĩa
Mác - Lê-nin trên nền tảng giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc, Hồ
Chí Minh chỉ ra tầm quan trọng của hệ tư tưởng và công tác tư tưởng
trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Người nhấn mạnh, muốn làm được
nhiệm vụ tiên phong, Đảng phải đạt tới trình độ lý luận tiên phong;
“Đảng muốn vững thì phải có chủ nghĩa làm cốt, trong Đảng ai cũng phải
hiểu, ai cũng phải theo chủ nghĩa ấy. Đảng mà không có chủ nghĩa cũng
như người không có trí khôn, tàu không có bàn chỉ nam”(1).
Trong
những năm tháng hoạt động ở nước ngoài, Người luôn mang theo khát vọng
cháy bỏng tìm ra con đường cứu nước đúng đắn, có thể thức tỉnh đồng bào
tin theo và đấu tranh giải phóng dân tộc. Tư duy chính trị nhạy bén, sắc
sảo cùng những trải nghiệm thực tiễn quý giá đã đưa Người đến với chủ
nghĩa Lê-nin, tin theo V.I. Lê-nin và học thuyết cách mạng Mác - Lê-nin.
Từ đây, Người tìm mọi phương cách truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê-nin về
trong nước nhằm giác ngộ tư tưởng chính trị cho quần chúng. Trong tác
phẩm Đường cách mệnh, Người viết: “Sách này chỉ ước ao sao cho
đồng bào xem rồi thì nghĩ lại, nghĩ rồi thì tỉnh dậy, tỉnh rồi thì đứng
lên đoàn kết nhau mà làm cách mệnh”(2). Sự thức tỉnh của một
dân tộc là nhiệm vụ hàng đầu của công tác tư tưởng, chuẩn bị các điều
kiện cần thiết cho cuộc đấu tranh giành chính quyền và bảo vệ chính
quyền cách mạng. Chính sự thức tỉnh, giác ngộ tư tưởng đó trong phong
trào công nhân và các tổ chức cộng sản ở trong nước đã đưa đến sự ra đời
của Đảng Cộng sản Việt Nam vào đầu năm 1930, mở đầu cho những thắng lợi
của cách mạng Việt Nam từ đó về sau.
Là
người sáng lập, giáo dục và rèn luyện Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc
biệt quan tâm đến công tác xây dựng Đảng về tư tưởng. Người chỉ rõ, công
tác tư tưởng là hoạt động xây dựng Đảng về trí tuệ, tư tưởng - chính
trị, góp phần bảo đảm cho Đảng luôn là đội tiên phong của giai cấp công
nhân Việt Nam, đủ năng lực lãnh đạo chính trị đối với toàn xã hội. Người
chỉ ra: “Công tác lãnh đạo tư tưởng là quan trọng nhất. Trong
Đảng và ngoài Đảng có nhận rõ tình hình mới, hiểu rõ nhiệm vụ mới, thì
tư tưởng mới thống nhất, tư tưởng thống nhất thì hành động mới thống
nhất. Nếu trong Đảng và ngoài Đảng từ trên xuống dưới, từ trong đến
ngoài đều tư tưởng thống nhất và hành động thống nhất thì nhiệm vụ tuy
nặng nề, công việc tuy khó khăn phức tạp, ta cũng nhất định thắng lợi”(3). Muốn vậy, Người
lưu ý rằng, phải hiểu tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên để giúp đỡ
trong công tác, vì tư tưởng thông suốt thì làm việc tốt, tư tưởng “nhùng
nhằng” thì không làm được việc.
Học
thuyết Mác - Lê-nin với tư tưởng cốt lõi về giải phóng giai cấp, giải
phóng con người, giải phóng xã hội là vũ khí lý luận, nền tảng tư tưởng
của Đảng, giúp Đảng làm tròn vai trò lãnh đạo cách mạng. Vì vậy, Đảng
phải làm tốt công tác tư tưởng, làm cho thế giới quan và phương pháp
luận của chủ nghĩa Mác - Lê-nin thấm nhuần trong toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân, giữ vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội, khích lệ
toàn xã hội kiên định con đường xã hội chủ nghĩa, đấu tranh không khoan
nhượng với các luận điệu xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lê-nin, xuyên tạc
đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Theo
Hồ Chí Minh, giáo dục tư tưởng và lãnh đạo tư tưởng là việc quan trọng
nhất của Đảng; do vậy, phải kiên quyết chống việc xem nhẹ tư tưởng, giáo
dục và yêu cầu đảng viên ra sức học tập lý luận, mở rộng tự phê bình và
phê bình, tăng cường tư tưởng giai cấp công nhân, đấu tranh với những
tư tưởng “phi vô sản”.
Công
tác tư tưởng bao hàm phạm vi rộng, từ tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý
luận đến tuyên truyền, cổ động, truyền bá hệ tư tưởng, nâng cao dân
trí. Cần nhấn mạnh, công tác tư tưởng tác động tới nhận thức, tình cảm
và trí tuệ của con người. Điểm xuất phát trong công tác tư tưởng là lòng
tin vào con người, tin vào những gì tốt đẹp và cao thượng của con
người.
Tổng
kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của
công tác tư tưởng. Nếu không có bước tiến trong lý luận thì cũng không
có bước tiến trong tuyên truyền, cổ động. Lý luận cách mạng là yếu tố
tiên quyết làm nên sự vững mạnh của Đảng. Hồ Chí Minh nhấn mạnh: “Lý
luận như cái kim chỉ nam, nó chỉ phương hướng cho chúng ta trong công
việc thực tế... Lý luận cốt để áp dụng vào công việc thực tế”(4).
Người chia lý luận làm hai loại: “Lý luận suông, vô ích” và “lý luận
thiết thực, có ích”. Lý luận mà không áp dụng vào thực tế là “lý
luận suông”. “Lý luận thiết thực” là những vấn đề do thực tế nảy sinh
đòi hỏi phải giải quyết trên cơ sở lý luận, chẳng hạn “muốn biết ta tiến
lên chủ nghĩa xã hội như thế nào thì trước hết... phải biết chủ nghĩa
xã hội là gì”(5). Bằng lý luận, Người giải thích, chủ nghĩa
xã hội là một xã hội mà “mọi người được phát triển hết khả năng của
mình”, một xã hội “dân chủ, giàu mạnh”, có nền kinh tế xã hội chủ nghĩa
với công nghiệp và nông nghiệp hiện đại, khoa học và kỹ thuật tiên tiến,
một nền văn hóa hiện đại và mang tính dân tộc. Chủ nghĩa xã hội là xóa
áp bức, bóc lột, bất công, mọi người được sống trong tự do, ấm no, hạnh
phúc...
Tuyên
truyền, cổ động là một khâu quan trọng của công tác tư tưởng nhằm
truyền bá các quan điểm, lý tưởng của Ðảng đến với quần chúng. Hồ Chí
Minh nhấn mạnh: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại”(6).
Trong tuyên truyền, cần quan tâm đến đặc điểm đối tượng tuyên truyền.
Người tuyên truyền bao giờ cũng phải tự đặt câu hỏi: Viết cho ai xem?
Nói cho ai nghe? Phương pháp tuyên truyền cần cụ thể, thiết thực, dễ
hiểu: Tuyên truyền cái gì? Tuyên truyền cho ai? Tuyên truyền để làm gì?
Tuyên truyền cách thế nào?...
Trong
phương pháp thực hành tuyên truyền, cổ động, Hồ Chí Minh chú ý đến
phương pháp thuyết phục. Người cho rằng, phương pháp thuyết phục cần bảo
đảm tính kiên trì, “có lý, có tình”, lấy gương người tốt, việc tốt để
giáo dục lẫn nhau. Đây là một trong những cách tốt nhất nhằm xây dựng
Đảng, xây dựng con người và cuộc sống mới: “Nói chung thì các dân tộc
phương Đông đều giàu tình cảm, và đối với họ một tấm gương sống còn có
giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”(7). Từ quan niệm đó, Người đã trực tiếp chỉ đạo biên soạn tập sách Người tốt, việc tốt cho mọi người noi theo. Và chính Người là một tấm gương sáng trong việc tự rèn luyện, nâng cao phẩm chất đạo đức, chính trị.
Chủ
tịch Hồ Chí Minh cũng cảnh báo và nêu ra phương pháp đấu tranh chống sự
phá hoại của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng. Người nói,
kẻ thù “không những chiến tranh xâm lược bằng quân sự, chúng còn chiến tranh bằng tuyên truyền.
Chúng dùng báo chí và phát thanh hàng ngày, tranh ảnh và sách vở in rất
đẹp, các nhà hát, các trường học, các lễ cúng bái ở nhà thờ và chùa
chiền, các cuộc hội họp, v.v. - để tuyên truyền... Nhất là chúng lợi
dụng những sai lầm khuyết điểm của cán bộ ta - để tuyên truyền”(8).
Do đó, để đấu tranh, chúng ta cần giải thích cho nhân dân hiểu, nêu
những cái xấu, sự hung ác của chúng, thu thập tài liệu để viết bài đấu
tranh phản bác.
Một
sự phát triển sáng tạo, có ý nghĩa về phương pháp luận trong công tác
tư tưởng là Hồ Chí Minh không chỉ dừng ở những nguyên lý, mà luôn biết
chuyển hóa thành những chuẩn mực đạo đức xã hội, có giá trị hướng dẫn
hành vi con người, ví như “Không có gì quý hơn độc lập, tự do”, “học để
làm việc, để làm người”, “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”...
Đồng thời, Người cũng đề cao và phát huy tính sáng tạo, tự do tư tưởng,
tác phong độc lập suy nghĩ. Hồ Chí Minh chỉ rõ, trong mọi vấn đề, mọi
người được tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đây
vừa là quyền lợi, vừa là nghĩa vụ của mọi người. Khi mọi người đã phát
biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hóa ra
“quyền tự do phục tùng chân lý”. Làm được như vậy tức là đã “đánh thông
tư tưởng và động viên sáng kiến và lực lượng của toàn Ðảng, toàn dân”(9).
Người nhấn mạnh, tư tưởng không đúng đắn thì công tác ắt sai lầm. Do
vậy, “mỗi đảng viên, mỗi chi bộ, mỗi cấp ủy đảng phải luôn luôn tăng
cường công tác tư tưởng của Đảng, nâng cao đạo đức cách mạng, bảo đảm
chặt chẽ kỷ luật và tổ chức của Đảng”(10).
Chủ
tịch Hồ Chí Minh là vị tổng tư lệnh tối cao, đồng thời là người chiến
sĩ tiên phong trên mặt trận tư tưởng. Ngay từ những năm hoạt động cách
mạng ở nước ngoài, Người đã viết hàng trăm bài báo. Những năm 1925 -
1927, Người mở lớp huấn luyện chính trị cho hơn 200 thanh niên yêu nước
tại Quảng Châu (Trung Quốc), chuẩn bị về mặt lý luận và tổ chức cho việc
thành lập chính đảng cộng sản ở Việt Nam. Từ khi về nước trực tiếp lãnh
đạo phong trào đấu tranh, Người không ngừng nghiên cứu, đề ra đường lối
cho cách mạng Việt Nam, kiên trì giáo dục, rèn luyện cán bộ, giác ngộ
quần chúng phục vụ sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Người viết hơn 2.000
bài báo, hàng chục cuốn sách về lý luận và thực tiễn, phục vụ yêu cầu
cách mạng.
Có
thể khẳng định, Chủ tịch Hồ Chí Minh là nhà lý luận, nhà báo, nhà tuyên
truyền, cổ động kiệt xuất. Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Người là
một di sản đồ sộ về lý luận công tác tư tưởng và thực tiễn hoạt động tư
tưởng. Tầm vóc tư tưởng của Người khởi nguyên cho quá trình tư tưởng
giải phóng dân tộc Việt Nam, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên độc lập dân
tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội.
VẬN DỤNG TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VÀO CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRONG TÌNH HÌNH HIỆN NAY
Công
tác tư tưởng là một trong những hoạt động quan trọng nhất của đảng cộng
sản và nhà nước xã hội chủ nghĩa nhằm xác lập, phát triển hệ thống tư
tưởng xã hội chủ nghĩa, hình thành niềm tin, định hướng giá trị, xây
dựng thế giới quan khoa học cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân
trong toàn xã hội, thúc đẩy mọi người hành động tích cực, sáng tạo,
thực hiện thắng lợi mục tiêu xã hội chủ nghĩa. Nghị quyết Hội nghị Trung
ương 5 khóa X của Đảng chỉ rõ: “Công tác tư tưởng, lý luận là một bộ
phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là
lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng chính trị của chế độ,
tuyên truyền, giáo dục, động viên và tổ chức nhân dân thực hiện các
nhiệm vụ cách mạng, khẳng định và nâng cao vai trò tiên phong của Đảng
về chính trị, lý luận, trí tuệ, văn hóa và đạo đức; thể hiện vai trò đi
trước, mở đường trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(11).
Thời
gian qua, chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng của Đảng được nâng
lên rõ rệt. Công tác tư tưởng được coi trọng, đẩy mạnh tổng kết thực
tiễn, nghiên cứu lý luận, tích cực đổi mới về nội dung và phương pháp
học tập, tuyên truyền, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chủ
động đấu tranh phòng, chống “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù
địch; tăng cường phòng ngừa, đấu tranh phê phán, ngăn chặn những biểu
hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”,
“tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần tạo sự thống nhất trong Đảng, sự
đồng thuận trong xã hội. Song, bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số hạn
chế như chậm khắc phục tình trạng lý luận thiếu sắc bén, thiếu thuyết
phục; hoạt động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phòng,
chống âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phòng, chống
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ còn chưa phát huy hết sức
mạnh tổng hợp của các lực lượng, hiệu quả chưa cao; chương trình đào
tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị còn nhiều điểm hạn chế; phương pháp
giảng dạy, học tập lý luận chính trị chưa phát huy tối ưu tính tích cực
của người học.
Thế
giới đương đại đang trải qua những biến động phức tạp, khó lường. Cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư cùng với quá trình toàn cầu hóa đang
chi phối mạnh mẽ đời sống kinh tế - chính trị của nhân loại, đem đến
nhiều thay đổi vượt bậc về chất lượng lao động và sản xuất, chất lượng
cuộc sống, tạo ra thời cơ phát triển cho các nước, đi kèm nguy cơ tụt
hậu nếu không kịp thời nắm bắt. Những cuộc xung đột dân tộc, tôn giáo,
tranh chấp lãnh thổ, khủng bố, chiến tranh cục bộ, chiến tranh kinh tế,
chiến tranh mạng diễn ra theo hình thức mới, tinh vi và gay gắt. Chủ
nghĩa cường quyền, chủ nghĩa dân tộc cực đoan, chủ nghĩa thực dụng, chủ
nghĩa bảo hộ mậu dịch, chủ nghĩa dân túy tác động mạnh đến quan hệ quốc
tế. Vấn đề toàn cầu (biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh) và an ninh
phi truyền thống (an ninh lương thực, an ninh năng lượng, an ninh nguồn
nước, an ninh tài chính, an ninh mạng) đặt ra nhiều thách thức trong
việc ứng phó. Những vấn đề này đang gây nhiều bức xúc, trở ngại cho việc
tìm kiếm, duy trì hòa bình, ổn định trong hợp tác và phát triển bền
vững giữa các quốc gia, dân tộc trên phạm vi toàn thế giới.
Ở
Việt Nam, sau gần 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, từ một đất nước
nghèo nàn, cơ sở vật chất - kỹ thuật, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội
lạc hậu, trình độ thấp, đến nay, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước
đang phát triển, có thu nhập trung bình; văn hóa, xã hội tiếp tục phát
triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện; công
tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có bước đột phá; khối đại đoàn
kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố; chính trị, xã hội ổn định,
quốc phòng - an ninh, độc lập, chủ quyền được giữ vững; vị thế và uy tín
của đất nước ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Đến nay, Việt
Nam đã trở thành quốc gia có quy mô dân số gần 100 triệu người với mức
thu nhập bình quân 2.800 USD/người; đã tham gia hầu hết các tổ chức quốc
tế, trở thành một thành viên tích cực, có trách nhiệm trong các hoạt
động của cộng đồng quốc tế(12). Việt Nam đang thực hiện có
hiệu quả cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, từng bước ngăn chặn sự
suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chế độ
tăng lên.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc
Vượng và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham quan trưng bày "95
năm Báo chí cách mạng Việt Nam". (Nguồn: vnanet.vn).
Dù
vậy, chúng ta vẫn đang đứng trước rất nhiều khó khăn, thách thức, nguy
cơ, như chệch hướng xã hội chủ nghĩa; sự tụt hậu xa hơn về kinh tế; nạn
tham nhũng, lãng phí; sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên; sự phân cực giàu nghèo; tình
trạng ô nhiễm môi trường... Những vấn đề này đã và đang ảnh hưởng, tác
động một cách tiêu cực đến chất lượng của công tác tư tưởng. Yêu cầu đặt
ra là cần phải tăng cường nghiên cứu, học tập về lý luận và thực tiễn
hoạt động tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đổi mới công tác tư tưởng
đáp ứng đòi hỏi cách mạng của Đảng trong tình hình mới. Thời gian tới
đây, chúng ta cần tập trung thực hiện có hiệu quả những giải pháp sau:
Thứ nhất, luôn đặt công tác tư tưởng ở vị trí quan trọng hàng đầu. Thực
hiện lời chỉ dẫn của Bác: Tư tưởng dẫn đầu, giáo dục tư tưởng và lãnh
đạo tư tưởng là việc quan trọng nhất của Đảng, do vậy, Đảng cần quan tâm
đến giáo dục tư tưởng và lãnh đạo quá trình tư tưởng trong Đảng và
trong xã hội, kiên quyết chống việc xem nhẹ tư tưởng nhằm nâng cao tư
tưởng và trình độ chính trị cho cán bộ, đảng viên theo đúng quan điểm và
lập trường vô sản. Trong tổ chức thực hiện, công tác tư tưởng phải đi
trước một bước, không ngừng đổi mới để phù hợp với những điều kiện cụ
thể của hoàn cảnh, đối tượng, nâng cao hiệu quả, phục vụ cho sự nghiệp
chung của cách mạng.
Thứ hai, công tác tư tưởng chú trọng mục tiêu tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Theo
Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù làm công việc gì, bất kể lớn hay bé, khó hay
dễ, nếu không ra sức thì chắc không thành công, nhưng nếu đồng tâm hiệp
lực thì có thể làm được. Muốn như vậy, mọi người phải hiểu được vì sao
làm và làm như thế nào. Ý thức tư tưởng là yếu tố đầu tiên tạo nên quyết
tâm của người cách mạng, là cơ sở để có hành động cách mạng đúng đắn.
Người coi sự thống nhất về tư tưởng và hành động là nguồn sức mạnh to
lớn của Đảng. Ngược lại, nếu tư tưởng và hành động không thống nhất,
“trống đánh xuôi, kèn thổi ngược”, thì không thể lãnh đạo được nhân dân,
không làm được cách mạng.
Thứ ba, công
tác tư tưởng chú trọng mục tiêu góp phần quan trọng trong việc thực
hiện xây dựng Đảng. Xây dựng Đảng về tư tưởng là một nội dung nổi bật
trong tư tưởng Hồ Chí Minh. Cách mạng muốn thành công trước hết phải có
Đảng cách mạng chân chính lãnh đạo, một lòng một dạ phục vụ nhân dân,
một đảng kiểu mới theo nguyên lý của chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Để tăng
cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, làm
cho Đảng trong sạch, vững mạnh, “là đạo đức, là văn minh”, thực sự là
đội tiên phong lãnh đạo toàn xã hội, cần đổi mới mạnh mẽ công tác giáo
dục lý luận chính trị. Tăng cường giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư
tưởng Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên nói chung và những cán bộ chủ
chốt các cấp, các ngành nói riêng; bồi dưỡng nhận thức, lập trường, quan
điểm và năng lực vận dụng chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh
nhằm tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội đối với
Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước,... Gắn thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15-5-2016, của Bộ
Chính trị khóa XII, về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Nghị quyết số 26-NQ/TW khóa XII, về “Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ”,
coi đây là công việc thường xuyên, nền nếp, thành nhu cầu tự thân của
mỗi tổ chức đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội,
địa phương, cơ quan, đơn vị. Thực hiện nghiêm Quy định số 101-QĐ/TW,
ngày 7-6-2012, về “Trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018, của Ban Chấp hành Trung ương, về “Trách
nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính
trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”.
Thứ tư, đẩy mạnh tổng kết thực tiễn, nghiên cứu lý luận. Công
tác nghiên cứu lý luận phải được thực hiện song hành với công tác tổng
kết thực tiễn; kết quả nghiên cứu lý luận phải gắn với thực tiễn, cung
cấp các luận cứ khoa học cho thực tiễn xây dựng đất nước, bổ sung và
phát triển đường lối đổi mới của Đảng. “Lý luận sở dĩ quan trọng là vì
nó dạy ta hành động... Hiểu biết do thực hành mà ra. Hiểu biết lại trải qua thực hành mà thành lý luận. Lý luận ấy lại phải dùng vào thực hành”(13).
“Do thực hành mà tìm ra sự thật. Lại do thực hành mà chứng thực sự thật
và phát triển sự thật. Từ hiểu biết bằng cảm giác tiến lên hiểu biết
bằng lý trí. Lại từ hiểu biết bằng lý trí tiến lên thực hành lãnh đạo
cách mạng, cải tạo thế giới. Thực hành, hiểu biết. Lại thực hành, lại
hiểu biết nữa. Cứ đi vòng như thế mãi, không bao giờ ngừng”(14).
Thứ năm, tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Công
tác tư tưởng phải coi trọng cả “xây” và “chống”, việc tuyên truyền,
giáo dục ý thức, nâng cao cảnh giác cách mạng phải gắn với nhận diện và
vạch trần các thủ đoạn phá hoại về tư tưởng, góp phần làm thất bại mọi
âm mưu, hành động “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch. Bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng phải thực hiện trên cơ sở quán triệt sâu sắc,
vận dụng đúng đắn, sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh vào thực tiễn Việt Nam trong thời đại ngày nay, trước hết là trong
xây dựng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước và thể chế, nguyên tắc tổ chức hoạt động của toàn hệ thống chính
trị. Gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, “xây” là cơ
bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu quả. Kết hợp giữa nhiệm vụ trước mắt
và nhiệm vụ lâu dài; nâng cao khả năng tự phòng, chống của cán bộ, đảng
viên và nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn và hoạt động của các thế lực thù
địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị và phòng, chống suy thoái
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển
hóa” trong nội bộ. Phát huy dân chủ đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ
cương trong Đảng và xã hội. Kết hợp chặt chẽ giữa vận động, giáo dục,
thuyết phục với kiên quyết xử lý nghiêm minh theo quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước đối với các đối tượng vi phạm. Thông qua việc đẩy
mạnh học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, công tác tư
tưởng sẽ giúp việc nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên lĩnh
vực tư tưởng - văn hóa nâng lên, nhận biết tích cực các dấu hiệu, âm
mưu của các lực lượng chống đối, phá hoại, cơ hội chính trị.
Thứ sáu, công tác tư tưởng chú trọng mục tiêu trực tiếp góp phần xây dựng con người trong thời đại mới. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhiều lần nói, muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần phải có con người xã hội chủ nghĩa. Công
tác tư tưởng là giải pháp hàng đầu và trực tiếp trong giáo dục, xây
dựng con người xã hội chủ nghĩa. “Để cải tạo xã hội, một mặt phải cải
tạo vật chất, như tăng gia sản xuất, một mặt phải cải tạo tư tưởng. Nếu
không có tư tưởng xã hội chủ nghĩa thì không làm việc xã hội
chủ nghĩa được... Mỗi người phải có tư tưởng xã hội chủ nghĩa đúng đắn,
thì mới có thể góp phần xứng đáng vào việc xây dựng chủ nghĩa xã hội”(15).
Trong quá trình cách mạng, Người đã khái quát những tiêu chuẩn cơ bản
của con người mới để công tác tuyên truyền, giáo dục hướng vào. Ví dụ,
trong xây dựng chủ nghĩa xã hội, con người mới là con người “vừa hồng,
vừa chuyên”, có lập trường, quan điểm chính trị vững vàng, đạo đức cách
mạng, chống chủ nghĩa cá nhân, hăng say lao động, lao động có năng suất
cao...
Các chiến sĩ biên phòng vừa giúp nhân dân thu hoạch lúa, vừa tuyên
truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước tới đồng bào các
dân tộc thiểu số. (Nguồn: laichau.gov.vn).
Thứ bảy, chú
trọng xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo vừa “hồng”, vừa
“chuyên”. Công tác tư tưởng là công tác của cấp ủy nhưng trước hết là
của đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác tuyên giáo. Cán bộ tuyên
giáo là “chiến sĩ tiên phong”, “gác cửa” cho Đảng trên mặt trận tư
tưởng. Thông qua công việc của cán bộ tuyên giáo, Đảng bồi dưỡng nâng
cao nhận thức, lý tưởng, lẽ sống; khẳng định niềm tin, định hướng giá
trị và cổ vũ hành động cách mạng cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Chính
vì vậy, “phải xây dựng cho được đội ngũ những người làm công tác tuyên
giáo, rất bản lĩnh, kiên cường, trí tuệ, làm một cách có nghệ thuật, có
phương thức hoạt động khoa học, phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các
cơ quan... Cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tuyên giáo để
đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới hiện nay; tuyệt đối trung thành,
kiên định, vững vàng, biết cách tổ chức công việc, có dũng khí đấu
tranh, có đủ trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, phải nói được, làm được,
thuyết phục được, không để bị mua chuộc bởi các thế lực xấu, thù địch.
Phương pháp phải dân chủ, chân thành, không thể gò ép, áp đặt, mệnh
lệnh; phải rất tinh tế, đi vào lòng người”(16).
Thứ tám, công tác tư tưởng chú trọng đổi mới phương thức hoạt động. Phương
thức hoạt động về công tác tư tưởng có vị trí rất lớn trong quá trình
tổ chức thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà
nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, đường lối, chủ trương của Đảng sau
khi được xác lập phải có biện pháp triển khai thực hiện hiệu quả. Việc
kết hợp chặt chẽ giữa công tác tư tưởng với công tác tổ chức chính là
biện pháp tối ưu đó.
Kỷ
niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020) là
dịp để chúng ta ôn lại những sự kiện lịch sử hào hùng của dân tộc gắn
với sự nghiệp và những cống hiến vĩ đại của Người, để khẳng định một
cách đầy tự hào về thời đại chúng ta đang sống - thời đại Hồ Chí Minh.
Ngày nay, các thế hệ người dân Việt Nam không ngừng nỗ lực viết tiếp
những trang sử mới trong công cuộc đổi mới, xây dựng, đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tích cực, chủ động hội nhập quốc tế
sâu rộng. Dù trải qua nhiều khó khăn, thách thức, song mỗi cá nhân, tổ
chức đảng nói chung và cán bộ ngành Tuyên giáo nói riêng luôn kiên định
con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, quyết tâm học tập,
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người, phấn đấu đưa sự
nghiệp cách mạng của dân tộc tới đích cuối cùng, như Tổng Bí thư Nguyễn
Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Ngành tuyên giáo phải làm tốt hơn nữa công tác
xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng. Đấy chính là nền tảng tư tưởng,
mục tiêu, lý tưởng, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, kiên định con đường đã đi, tuyệt đối không dao động, mơ hồ... Đó
là để tất cả chúng ta phải kiên định con đường đi lên dân giàu, nước
mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Bác Hồ nói những câu rất mộc mạc
thôi, nhưng vô cùng thấm thía. Cách mạng là làm cho nước ta được hoàn
toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn,
áo mặc, ai cũng được học hành. Mục tiêu, lý tưởng đơn sơ thế thôi nhưng
vô cùng sâu sắc và còn nguyên giá trị đến hôm nay!”(17)./.
_________________________
(1) (2) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H, 2011, t.2, tr.289, 283.
(3) (8) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.8, tr.554-555, 490-491.
(4) (6) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.5, tr.273-274, 191.
(5) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.9, tr.389.
(7) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.1, tr.284.
(9) (15) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.11, tr.555, 242-243.
(10) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.14, tr.363.
(11) Các nghị quyết của Trung ương Đảng 2005 - 2010, Nxb. Chính trị quốc gia, H, 2012, tr.122.
(12) Nguyễn Phú Trọng: Phát huy truyền thống vẻ vang, tăng cường bản chất cách mạng và tính tiên phong, làm tròn vai trò lãnh đạo, cầm quyền của Đảng trong giai đoạn mới, Tạp chí Cộng sản, số 935, tháng 2/2020.
(13) (14) Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.7, tr.217.
(16) (17) Bài phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Lễ kỷ niệm 88 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1/8/1930 - 1/8/2018), ngày 1/8/2018.
TS. Bùi Trường Giang
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương
(Nguồn: Tạp chí Cộng sản)