Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 28/6/2013 21:46'(GMT+7)

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri tại tỉnh Hà Tĩnh

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng tại buổi tiếp xúc cử tri. (Ảnh: Nhan Sáng/TTXVN)

Đoàn cũng đã dành nhiều thời gian lắng nghe ý kiến phản hồi; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và giải đáp kiến nghị của cử tri.

Phấn khởi trước thành công của Kỳ họp thứ 5 với nhiều đạo luật, chính sách liên quan đến quốc kế, dân sinh đã được Quốc hội thông qua nhằm tháo gỡ khó khăn, tiếp tục duy trì tăng trưởng, kiềm chế lạm phát, nâng cao đời sống người dân, cử tri xã Thạch Hạ bày tỏ hài lòng trước những đổi mới của Quốc hội trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước.

Cử tri bày tỏ mong muốn Quốc hội quan tâm nhiều hơn nữa trong việc đầu tư phát triển các lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, chế độ chính sách đối với người có công và tập hợp, hoàn thiện với chất lượng tốt nhất dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; Luật Đất đai (sửa đổi).

Cử tri xã Thạch Hạ bày tỏ tin tưởng, vui mừng về việc lần đầu tiên trong lịch sử hoạt động của mình, Quốc hội - Cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất đã thực thi một cách mạnh mẽ trách nhiệm đại diện cho ý chí, lợi ích của nhân dân lao động thông qua đợt lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn, đảm bảo khách quan, công tâm. Phần chất vấn, trả lời chất vấn tại Kỳ họp cũng đề cập đến nhiều vấn đề thực tiễn, bức xúc của cử tri. Kỳ họp đã phát huy, tăng cường tính dân chủ trong hoạt động của cơ quan lập pháp, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân cả nước.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Thạch Hạ cũng bày tỏ sự quan tâm và đóng góp nhiều ý kiến xung quanh các nội dung của Luật Đất đai (sửa đổi) - một đạo luật có tầm bao phủ rộng lớn, liên quan đến mọi lĩnh vực trong đời sống dân sinh. Cử tri đề nghị cơ quan chức năng sớm ban hành văn bản hướng dẫn chuyển đổi nghề nghiệp cho người dân sau thu hồi đất nông nghiệp; đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực đất đai; khắc phục đầy đủ những hạn chế, tồn tại, yếu kém trong công tác quản lý đất đai để ngăn ngừa nảy sinh các vấn đề xã hội phức tạp.

Chương trình xây dựng nông thôn mới cũng nhận được sự quan tâm nhiều của cử tri xã Thạch Hạ, tỉnh Hà Tĩnh tại buổi tiếp xúc với nhiều ý kiến băn khoăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn. Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ có các chính sách hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp để kích cầu, động viên nhân dân yên tâm phát triển sản xuất.

Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước cần mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng chống tham nhũng, đang gây nhiều bức xúc trong nhân dân, làm giảm uy tín của Nhà nước, chính quyền; tăng cường hơn nữa chế độ, chính sách đối với thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công.

Trân trọng và tiếp thu ý kiến của cử tri đóng góp vào các nội dung xung quanh hoạt động của Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị, cử tri tiếp tục đóng góp ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992; dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để Quốc hội tổng hợp, thảo luận và chỉnh lý vào Kỳ họp tới.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị cấp ủy, chính quyền trong tỉnh nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2013, trên cơ sở đó, xây dựng chỉ tiêu phấn đấu năm 2014 phù hợp; đồng thời, tiến hành xem xét đánh giá toàn diện kết quả hoạt động từ đầu nhiệm kỳ, hình thành trọng tâm công tác trong thời gian tiếp theo.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng chỉ thị Hội đồng nhân dân các cấp tại Hà Tĩnh cần chuẩn bị thật tốt việc triển khai lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ được Hội đồng nhân dân bầu để đảm bảo nhiệm vụ này được tiến hành thận trọng, công tâm, khách quan, chính xác và hợp lòng dân. Từng đại biểu Hội đồng nhân dân cần nắm chắc mục đích, yêu cầu; nhận thức sâu sắc trách nhiệm thay mặt nhân dân thực hiện quyền giám sát, đánh giá tín nhiệm đối với các chức danh được Hội đồng nhân dân bầu. Việc lấy phiếu tín nhiệm phải đạt được mục đích tăng cường đoàn kết trong nhân dân, chính quyền, đồng thuận thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, Chủ tịch Quốc hội nêu rõ.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, trong quá trình tiến hành, không tự ý mở rộng các đối tượng thuộc diện lấy phiếu mà có thể nghiên cứu các hình thức thăm dò khác để đánh giá năng lực, kết quả công tác.

Lắng nghe ý kiến của các cử tri, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng ghi nhận và đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế-xã hội của xã Thạch Hạ và thành phố Hà Tĩnh trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình thế giới và trong nước.

Chủ tịch Quốc hội cũng chỉ rõ những điểm còn hạn chế của thành phố, nhất là trong việc đảm bảo nhu cầu thiết yếu của người dân về nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn; công tác lập quy hoạch phát triển chung của thành phố, các xã, phường còn chậm.

Đề cập đến chương trình xây dựng nông thôn mới - mối quan tâm lớn của chính quyền và cử tri xã Thạch Hà, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh, thành phố và xã cần làm tốt công tác điều tra, khảo sát về thực trạng, mức sống, điều kiện, khả năng của bà con để xây dựng các chỉ tiêu nông thôn mới; tăng cường thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào các khâu đầu vào, đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Ưu tiên đầu tư cho giáo dục để tận dụng nguồn lực tại chỗ, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội địa phương, phát huy truyền thống hiếu học của quê hương Hà Tĩnh; không ngừng gìn giữ, vun đắp tình đoàn kết trong thôn, làng, xã, tạo sự đồng thuận cao giữa chính quyền và người dân, cùng chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Cũng tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đề nghị chính quyền tỉnh, thành phố và xã tiếp thu và tập trung giải quyết kiến nghị của cử tri về những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống người dân./.

Quang Vũ (TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất