Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Sáu, 15/7/2011 14:41'(GMT+7)

Chú trọng mở rộng và nâng cao hiệu quả công tác cộng tác viên

Nhà báo Hữu Thọ tại Hội nghị

Nhà báo Hữu Thọ tại Hội nghị

Ngày 15/7/2011, tại thị trấn Sapa tỉnh Lào Cai, Tạp chí Tuyên giáo đã tổ chức Hội nghị cộng tác viên các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2011. Tới tham dự hội nghị có nhà báo Hữu Thọ, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng văn hóa Trung ương, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương dự khuyết, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Huyện uỷ Sa Pa, Lào Cai, đồng chí Cao Đức Hải, Ủy viên Ban Thường vụ - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lào Cai, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Tổng biên tập tạp chí Tuyên giáo, cùng các đại biểu thuộc các sở ban ngành tỉnh Lào Cai, đại diện Ban Tuyên giáo các tỉnh miền núi phía Bắc, cộng tác viên các tỉnh, khu vực miền núi phía Bắc.

Toàn cảnh hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Cao Đức Hải thay mặt Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai trình bày về tình hình kinh tế xã hội của tỉnh. Trong đó, đồng chí nhấn mạnh để cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh Lào Cai đã ban hành 7 chương trình công tác trọng tâm với 27 đề án thực hiện trong nhiệm kỳ 2011-2015. Đó là Chương trình về phát triển nông, lâm nghiệp và xây dựng nông thôn mới, phát triển công nghiệp và xây dựng hạ tầng đô thị, phát triển thương mại và dịch vụ du lịch, phát triển văn hóa-xã hội, phát triển nguồn nhân lực, quốc phòng an ninh với phát triển kinh tế xã hội, nâng cao năng lực sức chiến đấu của đảng bộ. Để đưa nghị quyết ĐH Đảng các cấp vào cuộc sống có hiệu quả, tỉnh Lào Cai đã thực hiện đổi mới quán triệt học tập nghị quyết ĐH Đảng lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV gắn với nghị quyết ĐH của địa phương, đơn vị,cơ sở. Tỉnh ủy Lào Cai cũng đã chú trọng đổi mới việc thực hiện cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng đã trình bày khái quát về tình hình hoạt động của tạp chí Tuyên giáo trong thời gian qua.

Về thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tạp chí đã quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức, đã thông tin kịp thời, chính xác sự định hướng, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo TW, hoạt động tuyên giáo ở cơ sở. Tạp chí đặc biệt coi trọng và từng bước nâng cao tính chuyên đề, làm cho các chủ đề tuyên truyền thể hiện đậm nét và hiệu quả hơn. Quan tâm đến những vấn đề tiêu biểu, sát thực với chủ đề tuyên truyền và nhu cầu của giảng viên, báo cáo viên; có nhiều bài phân tích, lý giải sâu sắc cơ sở lý luận và thực tiễn góp phần đổi mới công tác tư tưởng. Quan tâm phản ánh hoạt động ở các vùng, miền trong cả nước, đặc biệt là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và các vấn đề nhạy cảm diễn ra trong đời sống xã hội. Một số chuyên mục, chuyên đề được lên kế hoạch “dài hơi” và chuyên sâu để tạo dấu ấn và mang lại hiệu quả thiết thực, như chuyên mục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; “Tiếng nói từ cơ sở”; “Thực tiễn kinh nghiệm”; các chuyên mục tuyên truyền việc quán triệt, học tập, thực hiện Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương; về Công nghiệp hoá-Hiện đại hoá đất nước; về Nông nghiệp-nông thôn-nông dân…

Tiết mục văn nghệ chào mừng hội nghị


Những bài viết của các cộng tác viên các tỉnh miền núi phía Bắc đã có sức lan tỏa lớn đối với độc giả cả nước, được bạn đọc phản hồi, hoan nghênh như: Lào Cai – những hành động thiết thực làm theo tấm gương của Bác (CTV Phạm Kỳ - BTG Tỉnh ủy Lào Cai); Hiệu quả công tác tuyên truyền miệng ở Điện Biên (CTV Nguyễn Vân Chương, BTG Tỉnh ủy Điện Biên), Người đứng đầu phải gương mẫu học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin, Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống của Cao Đức Hải (BTG Tỉnh ủy Lào Cai), Chuyện về một nữ bí thư Chi bộ người Dao đỏ của Tráng Xuân Cường; Đảng bộ huyện Mường Chà: Hiệu quả từ Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của tác giả Đỗ Quang Khải (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên)…

Về công tác tổ chức mạng lưới Cộng tác viên, tạp chí đã có sự cộng tác của nhiều Cộng tác viên là các chuyên gia, các nhà khoa học và hàng trăm cán bộ hoạt động trong và ngoài ngành Tuyên giáo ở Trung ương và địa phương. Đa số các tin, bài và ảnh các đồng chí gửi về Tòa soạn được đăng tải trên hai ấn phẩm in và điện tử của Tạp chí. Các đồng chí cộng tác viên đã tìm tòi, đọc và tự tìm cho mình một cách viết chặt chẽ, văn phong báo chí đậm nét hơn. Ảnh chụp cũng mang tính báo chí, phản ánh sự việc dưới nhiều góc cạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những tin, bài có thể sử dụng được, vẫn còn một số tin bài chưa được đầu tư kỹ lưỡng, chưa cập nhật. Một số địa phương, đơn vị mặc dù công tác tuyên giáo hoạt động tốt, có nhiều thành tích và cách làm hay, nhưng lượng cộng tác viên tham gia viết bài lại quá mỏng, thậm chí không có.

Về công tác phát hành Tạp chí, cho đến nay, việc phát hành tại một số địa phương còn nhiều hạn chế, đặc biệt đối với các tỉnh miền núi phía Bắc. Qua Hội nghị này, đồng chí Nguyễn Tiến Dũng mong muốn các đồng chí lãnh đạo các Ban tuyên giáo cùng các đồng chí cộng tác viên sẽ trở thành những cánh tay vươn dài, đưa Tạp chí đến với các vùng, miền, địa phương ở khu vực, đặc biệt, đưa Tạp chí tới tay đội ngũ cán bộ làm tuyên giáo ở cơ sở. Năm 2011, nội dung chính mà tạp chí Tuyên giáo muốn nhấn mạnh là bài học kinh nghiệm và những vấn đề đặt ra trong quá trình triển khai nghiên cứu học tập các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI cũng như trong thực tiễn đưa Nghị quyết Đại hội XI vào cuộc sống; Những chuyển biến sau hơn 4 năm thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở địa phương mình, những tấm gương đời thường làm theo Bác; Những vấn đề đặt ra đối với công tác tuyên giáo ở địa phương; chống âm mưu "diễn biến hòa bình", các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch...

Đại biểu tham dự Hội nghị


Chia sẻ với đội ngũ cộng tác viên, các đại biểu tham dự hội nghị, nhà báo Hữu Thọ đã khẳng định, công tác cộng tác viên có vai trò đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ tòa soạn báo nào. Đối với Tạp chí Tuyên giáo, cần đặc biệt tranh thủ tập hợp trí tuệ của đội ngũ cộng tác viên để phản ánh sát thực tiễn, nêu những vấn đề thực tiễn địa phương đang đặt ra. Hơn ai hết, chính những cộng tác viên là những người am hiểu sâu sắc những góc cạnh của đời sống xã hội đang diễn ra quanh họ, phản ánh vào bài viết của mình. Cũng theo nhà báo Hữu Thọ, đội ngũ cộng tác viên cần nắm vững tôn chỉ mục đích của Tạp chí, cũng như chức năng, nhiệm vụ của Ban, từ đó có định hướng viết cho đúng và trúng, tạo nên những bài viết có giá trị cao, thu hút sự quan tâm của độc giả.

Phát biểu ý kiến tham luận tại hội nghị, các đại biểu đều tập trung thảo luận các vấn đề như nội dung, cơ cấu thông tin của tạp chí đã hợp lý theo yêu cầu của ngành, nhất là đối với nhu cầu tiếp nhận thông tin và hoạt động của công tác tuyên giáo ở cơ sở chưa; cách thức cải tiến, nâng cao hình thức cho 2 ấn phẩm: Trang bìa, giao diện mạng Tuyên giáo điện tử, cách trình bày nội dung chuyên mục, ảnh minh hoạ, phông chữ... Xây dựng đội ngũ Cộng tác viên của Tạp chí nhằm tạo sự gắn bó, thống nhất và cộng tác ngày càng có hiệu quả hơn, giúp cho tờ báo của chúng ta ngày càng phục vụ tốt hơn hoạt động của ngành theo yêu cầu mới. Về định hướng nội dung tin, bài của Ban Biên tập Tạp chí Tuyên giáo nên đưa ra hàng tháng hay hàng tuần, qua phương thức tiếp nhận nào là email, fax, bưu điện… cho hợp lý. Cần làm gì để mở rộng công tác phát hành tạp chí tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Cũng tại hội nghị lần này, tạp chí Tuyên giáo đã khen thưởng 10 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác cộng tác viên Tạp chí Tuyên giáo năm 2010.

Các cá nhân được khen thưởng



Danh sách cá nhân được khen thưởng:

1. Cao Đức Hải – Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Lào Cai

2. Nguyễn Vân Chương - Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

3. Ngô Hữu Tường - Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Lào Cai

4. Vũ Vọng – Trường Chính trị tỉnh Bắc Giang

5. Đỗ Quang Khải – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Điện Biên

6. Vũ Thị Thanh Hoa – Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Sơn La

7. Nguyễn Thị Diệp, Trường THCS Cát Quế B – Hà Nội

8. Nguyễn Văn Hiệp, Ban Tuyên giáo huyện ủy Yên Minh – Hà Giang

9. Nguyễn Thị Minh Thuận – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hòa Bình

10. Trần Thép – Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên


TG

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất