Thứ Ba, 24/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Ba, 5/7/2011 11:2'(GMT+7)

Lộc An tạo nguồn cán bộ người dân tộc thiểu số

Nhiều vườn tiêu ở Lộc An đã lên xanh.

Nhiều vườn tiêu ở Lộc An đã lên xanh.

Năm 1986, xã Lộc An được thành lập trên cơ sở chia lại địa giới hành chính của xã Lộc Hòa. Xã Lộc An khi ấy chỉ có ba đảng viên, gồm bí thư; trưởng công an xã và chủ tịch UBND xã.

Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ, chi bộ Ðảng xã Lộc An đã thống nhất phải tạo nguồn cán bộ, bằng các giải pháp động viên, tạo điều kiện khuyến khích con em trong xã tham gia các lớp học văn hóa; trong đó, gia đình đảng viên, cán bộ phải gương mẫu. Tiếp đó, xã có chính sách ưu đãi, thu hút các em tốt nghiệp trở về công tác tại địa phương như: Sắp xếp giữ các chức vụ, các ngành, đoàn thể và cử cán bộ tham gia học các lớp quản lý Nhà nước, lý luận chính trị,... Trong quá trình công tác, các cán bộ trẻ vừa được giúp đỡ, vừa được kèm cặp. Qua đó, những cán bộ nhiệt tình, ham học hỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được tổ chức tạo nguồn, kết nạp Ðảng, đưa vào quy hoạch cán bộ nguồn...

Năm 1995, Chi bộ xã Lộc An phát triển thành đảng bộ. Từ 2009 đến nay, toàn xã có tám cán bộ người X Tiêng tham gia học đại học, bảy cán bộ học trung cấp. Nhằm củng cố và phát huy tinh thần đoàn kết các dân tộc, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, Lộc An đã chủ động tạo nguồn cán bộ và phát triển đảng viên tại chỗ, sắp xếp bộ máy tổ chức có xen kẽ cán bộ, đảng viên là người kinh và cán bộ, đảng viên là người DTTS. Lộc An hiện có 13/27 cán bộ là người DTTS. Từ năm 2009 đến 2010, Lộc An có tám quần chúng được kết nạp Ðảng. Ðảng bộ xã  hiện có 74 đảng viên, trong đó 33 đảng viên là người X Tiêng được đào tạo và kết nạp Ðảng tại chỗ. Ðiển hình là đồng chí Ðiểu Bước,  tháng 5 năm 2010 thay đồng chí Ðiểu Sareo, giữ chức vụ Bí thư Ðảng ủy; đồng chí Ðiểu Sơn, 35 tuổi, Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách văn xã; đồng chí Ðiểu Khinh, tốt nghiệp Ðại học Tài chính - Kế toán, vào Ðảng năm 2007, là Trưởng ban Tài chính xã, tại Ðại hội Ðảng bộ xã, nhiệm kỳ 2010-2015, đồng chí được giới thiệu và giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách kinh tế... Xã Lộc An hiện có chín ấp, trong đó bốn ấp có bí thư chi bộ là người DTTS.

Lộc An là xã duy nhất ở tỉnh Bình Phước có các chức danh bí thư, chủ tịch UBND xã và một số trưởng ngành là người DTTS, và là xã đầu tiên của tỉnh xin rút khỏi danh sách xã nghèo diện 135 (năm 2007). Ðội ngũ cán bộ trẻ của Lộc An gắn bó, tận tâm, tận lực phục vụ quê hương, góp phần xây dựng Ðảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Hôm về Lộc An, chúng tôi được đi trên con đường trải nhựa rộng thênh thang nối liền từ quốc lộ 13. Qua gặp gỡ nhiều người dân ở đây, chúng tôi được biết: Thực hiện Nghị quyết Ðảng bộ xã, nhiệm kỳ vừa qua, Lộc An đã nỗ lực phấn đấu vươn lên và đạt được những thành tích đáng phấn khởi. Năng suất, sản lượng cây con đều đạt và vượt chỉ tiêu. Nhiều công trình phúc lợi công cộng nâng cấp, xây dựng. Công tác y tế, văn hóa -  xã hội,... có bước phát triển, góp phần đắc lực trong việc cải thiện và nâng cao đời sống mọi mặt của người dân. Từ nhiều nguồn vốn huy động được, Lộc An hiện đã có hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn đồng bộ. Các ấp đã có đường trải sỏi đỏ, hơn 90% số hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, các trường tiểu học và THCS được đầu tư xây mới, thu hút 100% số em trong độ tuổi đến trường.  Toàn xã hiện có gần 1.000 ha cao-su đang cho mủ, hơn 500 ha hồ tiêu (là xã có diện tích hồ tiêu lớn nhất so với các xã trong tỉnh) và nhiều loại cây, con có giá trị kinh tế. Vụ tiêu năm nay được mùa, được giá, Lộc An lại có thêm nhiều hộ khá, giàu, số nghèo giảm còn 87 hộ, chiếm tỷ lệ 5,34%.

Đồng chí Ðiểu Bước, Bí thư Ðảng ủy xã Lộc An, cho biết:  Ðể thực hiện được những mục tiêu đặt ra trong thời gian tới, Lộc An chú trọng việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, tăng cường công tác xây dựng Ðảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Ðồng thời, gắn việc học tập, quán triệt  nghị quyết của Ðảng các cấp với vận động đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tập trung các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới, phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại, xứng đáng với truyền thống nhiều năm liền là Ðảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Hoàng Lâm/Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất