Thứ Bảy, 28/9/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Năm, 2/2/2012 21:30'(GMT+7)

Chú trọng phát triển và nâng cao vai trò đảng viên dân tộc Khmer ở Trà Vinh

(Ảnh minh hoạ)

(Ảnh minh hoạ)

Chú trọng tạo nguồn phát triển đảng viên

Tỉnh ủy Trà Vinh xác định cần xây dựng đội ngũ đảng viên dân tộc Khmer thật vững mạnh để làm nòng cốt lãnh đạo đồng bào Khmer phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, góp phần xây dựng địa phương ngày giàu mạnh. Với mục tiêu đó, từ năm 2003, Tỉnh ủy Trà Vinh đã đề ra Nghị quyết số 06 về “Công tác làm chuyển biến toàn diện vùng đồng bào dân tộc Khmer Trà Vinh”, trong đó công tác phát triển đảng viên được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Trà Vinh, cho biết: Ngay sau khi Nghị quyết 06 được triển khai thực hiện, đảng bộ các huyện đều chỉ đạo các chi đảng bộ cơ sở thực hiện rất tốt. Các đảng bộ xã, phường, thị trấn có đông đồng bào Khmer đều đề ra chỉ tiêu phát triển đảng viên dân tộc Khmer cụ thể theo từng năm và xem đó là một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng các chi bộ. Hầu hết các đảng bộ xã, phường, thị trấn đều thực hiện đúng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy và phát huy tốt vai trò các tổ chức đoàn thể trong việc tạo nguồn. Nhờ vậy, đối tượng được kết nạp vào Đảng phần nhiều là người trẻ được trưởng thành từ các phong trào Đoàn, lực lượng dự bị động viên, dân quân tự vệ… có phẩm chất đạo đức tốt và nhiệt tình công tác.

Cầu Ngang không phải là huyện có đông đồng bào dân tộc Khmer nhất của tỉnh nhưng số lượng đảng viên dân tộc Khmer hiện có 641 đồng chí, chiếm 17,48 % tổng số đảng viên đảng bộ huyện. Đây là kết quả của sự quyết tâm chỉ đạo thực hiện của Huyện ủy Cầu Ngang là “ Ấp, khóm có đồng bào Khmer sinh sống thì nơi đó phải có đảng viên dân tộc Khmer”. Huyện ủy Cầu Ngang giao trách nhiệm tạo nguồn phát triển đảng viên cho các tổ chức đoàn thể: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Hội Cựu Chiến binh...Theo đó, các tổ chức đoàn thể không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, tạo nhiều phong trào thi đua thiết thực. Các mặt hoạt động của các đoàn thể đều tạo được sự hài hòa lợi ích cá nhân với lợi ích của cộng đồng như phong trào thanh niên lập nghiệp, phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình, đóng góp cho xã hội, nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi…Nhờ vậy, các đoàn thể đã thu hút được đông đảo hội viên, quần chúng tham gia hoạt động, tạo được phong trào thi đua và qua đó xuất hiện nhiều nhân tố tiến tiến điển hình giới thiệu cho đảng bộ bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên.

Đảng bộ các huyện khác như Cầu Kè, Tiểu Cần, Châu Thành, Trà Cú…đều có phương thức tạo nguồn phát triển đảng viên dân tộc Khmer rất tốt. Nhờ đó, số lượng đảng viên dân tộc Khmer của tỉnh không ngừng tăng lên. Cụ thể năm 1996 – 2000 toàn đảng bộ tỉnh kết nạp được 943 đảng viên dân tộc Khmer; năm 2001-2005 kết nạp 1404 đảng viên, năm 2006 – 2010 kết nạp được 1700 đảng viên. Riêng năm 2011, toàn tỉnh đã kết nạp được 336 đảng viên.

Quan tâm đào tạo và nâng cao vai trò đảng viên

Chú trọng phát triển và quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ, đảng viên dân tộc Khmer là 2 việc làm được Tỉnh ủy Trà Vinh luôn thực hiện song song. Trong điều kiện của một tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều năm qua tỉnh vẫn cố gắng dành một phần ngân sách và tranh thủ các nguồn kinh phí khác để ưu tiên đào tạo về chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đảng viên người dân tộc. Tính đến nay, đảng viên dân tộc Khmer đã được đào tạo trình độ chính trị cao cấp và trung cấp có 864 đảng viên, 186 đảng viên học đại học và 25 đảng viên được đào tạo sau đại học. Đảng viên dân tộc Khmer sau khi được đào tạo trình độ chính trị, chuyên môn đều được bố trí công tác phù hợp. Nhiều đảng viên được bố trí vào các chức danh chủ chốt của tỉnh, huyện, thị và xã, phường, thị trấn. Cụ thể, qua đại hội đảng bộ cấp huyện, thị và xã, phường, thị trấn trong nhiệm kỳ mới này, số đảng viên dân tộc Khmer được bầu vào cấp ủy xã, phường, thị trấn chiếm bình quân 16,5 %; cấp huyện, thị là 6,65 %.

Hầu hết đảng viên dân Khmer qua đào tạo và được bố trí công tác phù hợp nên phát huy tốt vai trò, năng lực chuyên môn của mình. Điển hình như ở Đảng bộ xã Đa Lộc, huyện Châu Thành, có 141/252 đảng viên dân tộc Khmer. Những năm qua, nhờ được quan tâm đào tạo nên hơn 70% đảng viên dân tộc Khmer của đảng bộ xã đều được bố trí vào các chức danh chủ chốt. Đảng viên dân tộc Khmer ở Đa Lộc thực hiện rất tốt công tác vận động và lãnh đạo đồng bào Khmer thực hiện đúng các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; học tập và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Bí thư Đảng ủy xã Đa Lộc, Kiên Banh cho biết: Đa Lộc là xã nghèo, có gần 80% dân số là đồng bào dân tộc Khmer. Vì vậy, những năm qua xã nhận được sự ưu tiên đầu tư của Chính phủ, của tỉnh để xây dựng các công trình thủy lợi, giao thông, đường điện…phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hàng chục công trình đã được xây dựng đều có sự ủng hộ tích cực của bà con Khmer địa phương bằng cách hiến đất, đóng góp ngày công lao động,…trị giá hàng tỷ đồng. Xã thực hiện tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm là nhờ đội ngũ đảng viên dân tộc Khmer được bà con tin tưởng, vận động bà con nghe và làm theo. Cũng nhờ đó, kinh tế - xã hội Đa Lộc đã có bước chuyển biến khá. Thu nhập bình quân của người dân trong xã năm 2011 đạt gần 10 triệu đồng/người/ năm, tăng hơn 2 triệu đồng so năm 2010.

Chăm lo đời sống mọi mặt cho đồng bào dân tộc Khmer là nhiệm vụ thường xuyên. Hiện nay Tỉnh ủy Trà Vinh đang tổng kết những thành quả để tiếp tục phát triển và xây dựng đội ngũ đảng viên dân tộc Khmer vững mạnh hơn. Trong 5 năm tới, Tỉnh ủy Trà Vinh đề ra nhiệm vụ là tập trung phát triển đảng viên dân tộc Khmer trong giới trí thức, sinh viên. Tỉnh ủy Trà Vinh xem đây là lực lượng đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy vùng đồng bào dân tộc Khmer trong tỉnh chuyển biến toàn diện nhanh hơn và bền vững./.

Phúc Sơn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất