Thứ Ba, 17/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 13/6/2014 18:15'(GMT+7)

Chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 47 của Bộ Chính trị

Toàn cảnh hội thảo

Toàn cảnh hội thảo

Ngày 13-6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức Hội thảo chuyên gia góp ý văn bản chuẩn bị cho việc tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 47-NQ/TW, ngày 22-3-2005 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình” vào năm 2015.

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS Đào Văn Dũng, Vụ trưởng Vụ các vấn đề xã hội (Ban Tuyên giáo Trung ương) cho biết, năm 2013, Ban đã phối hợp với một số bộ, ngành có liên quan tiến hàn khảo sát, đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 47-NQ/TW, ngày 22-3-2005 của Bộ Chính trị “về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình” tại 7 tỉnh, thành phố là Trà Vĩnh, Vĩnh Long, Đắk Nông, Bình Phước, Thừa Thiên Huế, Hòa Bình.

Kết quả khảo sát cho thấy, nhận thức về vai trò, trách nhiệm của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng về chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình đã được nâng lên một bước. Từ đó, thấy rõ được vai trò của công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình và coi đây là một bộ phận quan trọng của chiến lược phát triển kinh tế xã hội ở địa phương, đơn vị, là yếu tố cơ bản nâng cao chất lượng cuộc sống. Chính vì vậy, việc triển khai tổ chức quán triệt, thực hiện Nghị quyết và các văn bản chỉ đạo của cấp trên đồng thời phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị và có những giải pháp mạnh mẽ để khắc phục yếu kém.

Các tầng lớp nhân dân, nhất là các đối tượng đang ở độ tuổi sinh đẻ có nhận thức cao hơn về ý nghĩa của việc thực hiện chính sách dân số - KHHGD, đều thấy rằng việc thực hiện tốt chính sách này sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi gia đình, của cộng đồng và toàn xã hội, góp phần tích cực vào việc thực hiện bình đẳng giới.

Các cấp ủy đảng đã chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú về nội dung, đối tượng. Các hoạt động như tập huấn, hội thảo, phát tờ rơi, panô áp phích, khẩu hiệu, các chương trình phát thanh, truyền hình… đã được các ngành, đoàn thể quan tâm.

Tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác dân số được củng cố, kiện toàn và làm tăng hiệu quả quản lý dân số. Dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản – KHHGĐ được mở rộng và nâng cao chất lượng.

Cùng với việc duy trì mục tiêu giảm tỷ suất sinh một cách hợp lý, các vấn đề liên quan đến việc cải thiện chất lượng dân số như giảm tỷ lệ chết trẻ em dưới 1 tuổi, giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi, tăng tỷ lệ đào tạo, tăng tuổi thọ trung bình,… được các cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể quan tâm.

Tại hội thảo, các đại biểu đã góp ý vào đánh giá quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 47-NQ/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình qua các nội dung đặt vấn đề, mục tiêu đánh giá, nội dung đánh giá về quá trình tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 47 của các cấp ủy, chính quyền; Hoạt động truyền thông, vận động và giáo dục công tác dân số - KHHGĐ; mô hình tổ chức và nhân lực; chính sách và đầu tư về nguồn lực, cơ sở vật chất; mở rộng và nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ; nâng cao chất lượng dân số; phân tích các yếu tố ảnh hưởng; bài học kinh nghiệm, những khó khăn bất cập trong tổ chức triển khai thực hiện; đề xuất giải pháp và kiến nghị về chủ trương, chính sách trong thời gian sắp tới.
Qua 9 năm triển khai Nghị quyết số 47, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình đã được nhiều thành công và góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập bình quân đầu người hàng năm, xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, cùng với sự phát triển của kinh tế xã hội của đất nước, quá trình dịch chuyển nhân khẩu học đặt ra những thách thức mới cho công tác dân số. Mức sinh hiện nay tuy đã duy trì ở mức sinh thay thế nhưng không ổn định và không đồng đều giữa các địa phương. Tình trạng mất cân bằng giới tính có chiều hướng gia tăng với mức đáng báo động, vấn đề giá hóa dân số là một trong những thách thức lớn đốiv ới dân số - KHHGĐ ở nước ta trong thời gian sắp tới. Do đó, cần thiết phải tiến hành nghiên cứu đánh giá các kết quả của quá trình triển khai Nghị quyết 47 nhằm đúc kết các bài học kinh nghiệm và tìm hiểu nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém, đề xuất các giải pháp phù hợp, trên cơ sở đó có kiến nghị để tiếp tục tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác này.

Những kết quả nghiên cứu, những ý kiến đóng góp của các đại biểu sẽ tham mưu, cung cấp những thực tiễn sinh động phục vụ tổng kết10 năm thực hiện Nghị quyết 47 để trình Bộ Chính trị sẽ được tiến hành vào cuối năm 2014.

Bảo Châu



Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất