Thứ Năm, 19/9/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Sáu, 16/5/2014 9:59'(GMT+7)

Ninh Bình: Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng

Với 23 bài tham luận, các đại biểu mang đến hội thảo những kinh nghiệm thực tiễn từ cơ sở về phương pháp, cách làm sáng tạo ở các loại hình tổ chức Đảng trong toàn Đảng bộ; đồng thời cho thấy, việc sinh hoạt hàng tháng của các chi bộ thôn, xóm, phố và các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp ngày càng đi vào nền nếp, nội dung sinh hoạt có sự đổi mới, hướng vào quan tâm tổ chức sinh hoạt chuyên đề, gắn nội dung sinh hoạt với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Kết quả, nhiều chi bộ có nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực, phù hợp với thực tế địa phương, giúp cán bộ đảng viên nắm bắt kịp thời các chủ trương, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước, thực hiện tốt nghị quyết của chi bộ, tích cực học tập, tu dưỡng rèn luyện, tự giác thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên.

Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ninh Bình Trương Đức Lộc khẳng định, do làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới nên từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp gần 9.000 đảng viên, tăng 12% so với nhiệm kỳ trước; trong đó, có 11 đảng viên là chủ doanh nghiệp, 388 đảng viên là học sinh, sinh viên. Tháng 10/2013, tỉnh mở 1 lớp cán bộ nguồn cấp xã cho 70 cán bộ công chức có trình độ chuyên môn đại học, cao đẳng, đang tiến hành mở 2 lớp đại học cho cán bộ đương chức và quy hoạch vào các chức danh chủ chốt cấp xã nhằm chuẩn bị từng bước nguồn nhân sự cho nhiệm kỳ tới, đồng thời ban hành nhiều chính sách "trải thảm đỏ" thu hút sinh viên tốt nghiệp loại giỏi, những người có trình độ cao, nhất là con em quê hương Ninh Bình trở về công tác và làm việc tại địa phương.

Theo Bí thư Thành ủy Ninh Bình Nguyễn Văn Tỉnh, nhằm tăng cường và nâng cao vai trò của tổ chức Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy Ninh Bình đã ban hành quy định về nội dung sinh hoạt chi bộ, cụ thể hóa từng nội dung sinh hoạt đối với từng loại hình tổ chức Đảng cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị; gắn tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng đối với việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, các phòng, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và các phường xã thuộc thành phố Ninh Bình. Cấp ủy cơ sở từng bước được nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, thay đổi lề lối, tác phong làm việc, xây dựng nếp sống văn minh công sở, thường xuyên đi cơ sở để nắm bắt tình hình thực tiễn, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân.

Ông Lê Minh Phụng, Bí thư Đảng ủy xã Kim Mỹ (huyện Kim Sơn) cho biết, việc phát triển đảng viên, nhất là đảng viên là người có đạo luôn được Đảng ủy xã quan tâm cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để quần chúng ưu tú và gia đình của quần chúng là người có đạo nhận thức rõ và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã vận dụng linh hoạt cách tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên Công giáo bằng hình ảnh trực quan ngay tại buổi lễ kết nạp đảng viên của chi bộ. Kim Mỹ là đơn vị đầu tiên của huyện Kim Sơn tổ chức cách làm này. Giai đoạn 2009 - 2014, Đảng bộ xã đã kết nạp được 47 đảng viên mới, trong đó 19 đảng viên là người có đạo (chiếm hơn 40%), hiện bồi dưỡng 25 quần chúng ưu tú.

Nhằm khắc phục một số tồn tại, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian tới, tỉnh Ninh Bình đổi mới việc tuyên truyền, coi trọng công tác giáo dục, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, qua đó tạo sự nhất trí trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Cấp ủy huyện, thành phố, thị xã tăng cường thực hiện việc phân công cấp ủy viên dự sinh hoạt với cấp ủy cơ sở ở xã, phường, thị trấn và các chi bộ trực thuộc, tạo môi trường huy động trí tuệ, kinh nghiệm của cán bộ vào việc bàn và giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở địa phương. Tổ chức Đảng các cấp thực hiện nghiêm túc quy định phân công công tác đối với đảng viên, kết hợp chặt chẽ với việc kiểm tra, giám sát đảng viên chấp hành Điều lệ Đảng và các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Thông qua đó, việc đánh giá chất lượng đảng viên hàng năm có căn cứ cụ thể và đảm bảo độ chính xác, khẳng định rõ nét hơn vai trò của tổ chức Đảng trong hình hình mới./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất