Thứ Tư, 25/9/2024
Sức khỏe
Thứ Hai, 5/12/2011 21:8'(GMT+7)

Chung tay góp sức khắc phục hậu quả bom mìn

Đoàn chủ tịch buổi Tọa đàm.

Đoàn chủ tịch buổi Tọa đàm.

Tham dự Toạ đàm có Thứ trưởng Bộ quốc phòng-Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và xã hội Bùi Hồng Lĩnh cùng đại diện các Ban, ngành Trung ương; Đại sứ quán và các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam...

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nêu lên thực trạng và hậu quả nặng nề của bom mìn sót lại sau các cuộc chiến tranh tại Việt Nam, những khó khăn về tài chính và nhân lực trong việc khắc phục hậu quả này.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Toạ đàm.
Thủ tướng nêu rõ: “Ngay sau khi kết thúc chiến tranh, Chính phủ Việt Nam đã đặc biệt quan tâm đến việc khắc phục hậu quả bom mìn. Đến nay đã ban hành nhiều cơ chế chính sách và hàng năm đã chi hàng nghìn tỷ đồng (tương đương hàng trăm triệu USD) để khắc phục hậu quả. Nhờ sự nỗ lực của các Bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội, sự hợp tác giúp đỡ quý báu của bạn bè quốc tế, công tác khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các mặt”.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng mong muốn các nước, các tổ chức phi chính phủ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ hơn nữa để công tác khắc phục hậu quả bom mìn ở Việt Nam đạt hiệu quả tích cực hơn. Thủ tướng nhấn mạnh: “ Nhiệm vụ đặt ra cho thời gian tới rất nặng nề, cùng với việc huy động tối đa mọi nguồn lực trong nước, Chính phủ Việt Nam luôn đánh giá cao và mong tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ quí báu, chung tay góp sức của cộng đồng quốc tế giúp Việt Nam khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh”.

Tại buổi Tọa đàm, Văn phòng Chính phủ đã công bố Quyết định số 504/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, giai đoạn 2010-2025; Quyết định số 2338/QĐ-TTg thành lập Ban chỉ đạo nhà nước về Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng làm Trưởng ban; Bộ trưởng 2 bộ Quốc phòng và Lao động, thương binh và xã hội làm Phó trưởng ban.

Đồng thời, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 504 cũng đã được thành lập để trực tiếp triển khai chương trình theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, do Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ quốc phòng làm Trưởng cơ quan thường trực.

Thông qua cuộc Tọa đàm, Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 504 đã cung cấp những thông tin chi tiết về thực trạng hậu quả bom mìn sau chiến tranh ở Việt Nam, khẳng định mạnh mẽ sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ Việt Nam, coi khắc phục hậu quả bom mìn là nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên và lâu dài.

Tham luận của các đại biểu trong nước và quốc tế tại cuộc Tọa đàm đã nêu rõ những hậu quả và hiểm họa của bom mìn sau chiến tranh tại Việt Nam; đề ra những biện pháp phòng tránh và khắc phục; kêu gọi các tổ chức và cá nhân nêu cao tinh thần trách nhiệm, chung tay góp sức hỗ trợ bằng cả nhân lực, vật lực cho công tác khắc phục hậu quả bom mìn.

Toạ đàm cũng đề cập đến vai trò của công tác tuyên truyền, trong đó nhấn mạnh việc các cơ quan truyền thông và phương tiện thông tin đại chúng cần có chiến lược lâu dài kết hợp tuyên truyền về hậu quả bom mìn ở Việt Nam, nêu rõ những ảnh hưởng nghiêm trọng của nó đến đời sống dân sinh, phát triển kinh tế xã hội; chỉ ra nhu cầu bức thiết về giải quyết ô nhiễm bom mìn và hỗ trợ nạn nhân bom mìn hiện nay; góp tiếng nói kêu gọi các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ giúp Việt Nam khắc phục hậu quả ô nhiễm bom mìn, hỗ trợ nạn nhân bom mìn; tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương trong việc rà phá bom mìn; tuyên truyền, giáo dục phòng tránh bom mìn cho nhân dân.

Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 504 mong muốn nhận được sự quan tâm phối hợp hành động tích cực của các cơ quan chức năng; sự hỗ trợ quý báu của chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để Chương trình hành động quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2011-2015 và 2012 đạt kết quả tốt đẹp./.

Tin, ảnh: Đại tá Bùi Đức Toàn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất