Thứ Năm, 3/10/2024
Kinh tế
Thứ Tư, 16/11/2011 10:31'(GMT+7)

Chung tay xây dựng nông thôn mới: Quang Kim - xã Anh hùng vươn lên xây dựng nông thôn mới

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Với lợi thế ven đô, xã Quang Kim từ lâu đã trở thành xã điểm về phát triển kinh tế - xã hội của huyện Bát Xát. Toàn xã đã hoàn thành cứng hóa đường liên thôn, liên gia. Người nông dân từng bước chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thi đua sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa. Quang Kim những ngày này rợp màu xanh của vườn rừng mỡ, tre măng bát độ, chuối cao sản dọc theo những sườn đồi. Dưới chân đồi là những thửa ruộng xen lẫn ao, đầm nuôi cá, tôm, ba ba, ếch giống mới hàng năm đem lại nguồn thu nhập cho mỗi hộ dân trên 30 triệu đồng trở lên. Quang Kim là một trong số ít những địa phương cấp xã của tỉnh Lào Cai đã xóa hộ đói, hộ nghèo chiếm dưới 5% sẽ được thanh toán dứt điểm trong năm nay. Xã là địa phương được tỉnh chọn làm mô hình thí điểm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 đến 2012. Đến thời điểm này, Quang Kim đã hoàn thành 15 trong tổng số 19 tiêu chí theo quy định. 4 tiếu chí còn lại đang được tiếp tục hoàn thiện là nhà ở dân cư, chợ văn hóa nông thôn, cơ cấu lao động và môi trường.

Ông Trần Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện xã có trên 500 hộ dân với hơn 5.000 nhân khẩu. Thu nhập bình quân của xã trong năm 2010, đạt 10 triệu đồng/người. Riêng 10 tháng năm 2011 đã vượt lên 15 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh và vững chắc, ít nguy cơ tái nghèo. Địa phương luôn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tình hình an ninh trật tự được giữ vững.

Theo ông Trần Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã, bằng những cách làm cụ thể, tập trung phát triển đúng hướng, đời sống của người dân có bước phát triển đáng kể. Số hộ dân thu nhập trên 50 triệu đồng mỗi năm chiếm hơn 50%, đa số các hộ dân được sử dụng nước sạch. Bà con đồng bào các dân tộc trong xã đã dần từ bỏ những hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư. Nhờ làm tốt công tác bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng nên Quang Kim trong nhiều năm không để xảy ra tình trạng chặt phá rừng, vi phạm Luật bảo vệ rừng. Người dân đã có ý thức chung tay chăm sóc bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường tại các vùng nông thôn.

Với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, nhân dân trong xã tích cực tham gia đóng góp hàng trăm triệu đồng, hiến hàng ngàn m2 đất và nhiều ngày công xây dựng các tuyến đường nông thôn, cứng hóa 100% kênh mương nội đồng. Nhiều hạng mục công trình trong xã cũng đang được xây dựng như: dự án khu dân cư mới; chợ, khu văn hóa thể thao; nhà máy chế biến và bảo quản sau thu hoạch; khu tham quan vui chơi giải trí…Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật, khoa học công nghệ vào sản xuất nông nghiệp được nhân dân hưởng ứng thực hiện rất tích cực. Với những tiềm năng lợi thế sẵn có cũng như hướng đi đúng đắn trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, Quang Kim, đang dần tiến đến mô hình nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất và nâng cao đời sống của cộng đồng dân cư./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất