Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 10/8/2014 7:21'(GMT+7)

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Vũ Trọng Kim trao Bảng tri ân tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam và Kỷ niệm chương cho các tổ chức, cá nhân

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Vũ Trọng Kim trao Bảng tri ân tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam và Kỷ niệm chương cho các tổ chức, cá nhân

Tối ngày 9-8, tại Hà Nội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” năm 2014.

Tới dự Chương trình có các đồng chí: Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Thường vụ Thường trực Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, nguyên Chủ tịch Tổng Công đoàn Việt Nam khóa V; Nguyễn Đức Kiên, nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội; Vũ Trọng Kim, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam; Bùi Thế Đức, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trung tướng, PGS.TS Nguyễn Thế Lực – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; lãnh đạo các Bộ, ngành, tổ chức xã hội cùng sự có mặt của nhiều gia đình và nạn nhân chất độc da cam/dioxin.

Trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam, từ năm 1961 - 1971, quân đội Mỹ đã tiến hành 19.905 lượt phun rải với khoảng 80 triệu lít chất độc hóa học xuống miền Nam Việt Nam, trong đó 61% là chất da cam chứa khoảng 366kg dioxin. Chất độc da cam đã làm cho 4,8 triệu người Việt Nam bị phơi nhiễm, hơn 3 triệu người là nạn nhân. Rất nhiều gia đình có 3 nạn nhân trở lên, có gia đình cả 15 người con đều là nạn nhân chất độc da cam. Hàng trăm nghìn nạn nhân đã chết, hàng trăm nghìn người đang vật lộn với bệnh hiểm nghèo. Đặc biệt, chất độc da cam có thể di truyền qua nhiều thế hệ và ở Việt Nam, di chứng da cam đã truyền sang thế hệ thứ 3. Phần lớn gia đình nạn nhân chất độc da cam đã và đang sống trong nghèo khổ, bệnh tật.

Những năm qua, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nạn nhân chất độc da cam đã đi vào cuộc sống; phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam” do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động đã được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các tầng lớp nhân dân. Hàng vạn tổ chức, cá nhân đã đến với nạn nhân chất độc da cam bằng tình cảm trong sáng, vô tư và nghĩa cử cao đẹp.

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã gửi lời chia sẻ đến các nạn nhân chất độc da cam trên mọi miền đất nước; khen ngợi những tấm gương nạn nhân chất độc da cam vượt khó vươn lên, các nhà hảo tâm trong, ngoài nước đã góp sức trong công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam; biểu dương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam những năm qua đã trở thành chỗ dựa vững chắc của nạn nhân, nhịp cầu tin cậy giữa nạn nhân với cộng đồng xã hội. Trong tình hình hiện nay, công tác chăm sóc người có công và việc thực hiện chính sách xã hội không chỉ có ý nghĩa tạo động lực xã hội mà còn có tác dụng khơi dậy ý chí quyết tâm và tinh thần đại đoàn kết của dân tộc ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, hành động nhân nghĩa của chúng ta hôm nay không chỉ góp phần khắc phục hậu quả của quá khứ mà còn góp phần tạo dựng sức mạnh cho hiện tại và tương lai.

Đồng chí Vũ Trọng Kim cũng bày tỏ sự ghi nhận và hoan nghênh các nhà hảo tâm trong nước và nước ngoài bằng nghĩa cử cao đẹp và tấm lòng hào hiệp đã chung tay góp sức trong công tác chăm sóc, giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam; hoan nghênh Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam thời gian qua đã chủ động phối hợp triển khai các mặt công tác, tích cực kết nối những tấm lòng nhân ái, xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của nạn nhân chất độc da cam. Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kêu gọi đồng bào trong nước, kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tiếp tục giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam về vật chất và tinh thần, tích cực ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam.

Trong chương trình, khán giả đã được gặp gỡ, giao lưu với những tấm gương nạn nhân chất độc da cam vượt khó, vươn lên như: ông Huỳnh Văn Cần, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk; bà Võ Thị Đẹp, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc dacam/dioxin tỉnh Tây Ninh; anh Lê Thanh Hải (Hà Nội)...; xem các phóng sự về thảm họa da cam và công cuộc khắc phục hậu quả chất độc hóa học; ý kiến của các tầng lớp xã hội về vấn đề da cam… để thêm cảm thông, chia sẻ với những khó khăn của nạn nhân da cam.

Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” năm 2014 mong muốn thay lời các nạn nhân bày tỏ lòng biết ơn sâu nặng đối với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, tri ân sâu sắc các nhà hảo tâm - những tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam; kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tiếp tục giúp đỡ nạn nhân da cam cả về vật chất và tinh thần, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Nhân dịp này, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế tiếp tục giúp đỡ nạn nhân, tích cực ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam; yêu cầu Chính phủ Mỹ có trách nhiệm, hành động tích cực hơn nữa trong việc giải quyết hậu quả chiến tranh, khắc phục hậu quả chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam.

Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin trao Bằng tri ân tấm lòng vàng vì nạn nhân chất độc da cam cho trên 120 tập thể, cá nhân trong, ngoài nước; trao biểu trưng của chương trình cho các nhà tài trợ.

Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” năm 2014 là một trong những hoạt động thiết thực trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Ngày vì nạn nhân chất độc da cam 10/8; đồng thời kêu gọi tiếp tục giúp đỡ nạn nhân da cam cả về vật chất và tinh thần, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý của nạn nhân chất độc da cam Việt Nam.

Bảo Châu

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất