Thứ Bảy, 21/9/2024
Tuyên truyền
Chủ Nhật, 3/8/2014 10:55'(GMT+7)

Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và nhân dân hy sinh trong chiến thắng trận đầu

Sáng 3-8, tại vùng biển Cửa Lục, Bãi Cháy, Quảng Ninh, Quân chủng Hải quân chủ trì, phối hợp với tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan, đơn vị tổ chức lễ tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và nhân dân đã hy sinh trong chiến thắng trận đầu ngày 2 và 5-8-1964. Dự buổi lễ có Đô đốc Nguyễn Văn Hiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải quân; Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân; các đại biểu chính quyền địa phương và thân nhân các liệt sĩ, các nhân chứng lịch sử, những người trực tiếp tham gia trận đánh 50 năm trước.

Cách đây 50 năm, để cứu vãn thất bại của chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, đế quốc Mỹ đã tiến hành chiến tranh phá hoại miền Bắc bằng không quân và hải quân nhằm ngăn chặn sự chi viện của hậu phương lớn miền Bắc cho tiền tuyến miền Nam, hòng làm nhụt ý chí quyết tâm chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước của quân và dân ta. Trước hành động của đế quốc Mỹ, Hải quân nhân dân Việt Nam đã cùng với quân và dân miền Bắc, chủ động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm đánh đuổi tàu khu trục Ma-đốc và bắn cháy 8 máy bay và bắn bị thương nhiều chiếc khác. Chiến công đánh thắng trận đầu đã thể hiện sức mạnh chính trị, tinh thần của toàn dân tộc; ý chí “dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng” của Bộ đội Hải quân và quân, dân miền Bắc. Trong trận chiến đấu đó, nhiều cán bộ, chiến sĩ đã anh dũng hy sinh, góp phần làm nên chiến thắng trận đầu.

Trong không khí trang trọng, thành kính, các đại biểu đã cùng ôn lại chiến công của thế hệ cha anh đi trước, tưởng nhớ và tỏ lòng biết ơn vô hạn, đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm lớn lao trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Trong lời tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Chính ủy Quân chủng Hải quân đã khẳng định “Xương máu của các đồng chí đổ xuống cho sự nghiệp giải phóng dân tộc đã góp phần cho biển, đảo của Tổ quốc ngày càng giàu đẹp. Tinh thần “dám đánh, quyết đánh và biết đánh thắng” của chiến thắng trận đầu đã lan tỏa, thấm sâu trở thành điểm tựa tinh thần vô giá của Bộ đội Hải quân và quân, dân cả nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hiện nay, tình hình biển Đông đang có những diễn biến phức tạp, đặt ra cho Quân chủng Hải quân những yêu cầu, nhiệm vụ mới hết sức nặng nề. Trước tình hình đó, Quân chủng Hải quân phải tiếp tục xây dựng lực lượng, nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ, quản lý, bảo vệ vùng biển, đảo của Tổ quốc; kiên quyết đấu tranh bảo vệ vững chắc chủ quyền, đồng thời giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển, đảo để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển đất nước. Phát huy truyền thống quý báu và chủ nghĩa anh hùng cách mạng, Hải quân nhân dân Việt Nam đang tiến lên xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại….

QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất