Thứ Bảy, 21/9/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Năm, 14/2/2013 16:18'(GMT+7)

Chuyến đi biển đầu năm và ước vọng ngàn đời

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo tục lệ, ngày Mồng 4 Tết Nguyên đán, ngư dân miền biển nước ta làm lễ ra khơi đầu năm. Tại cửa biển Sa Huỳnh, tỉnh Quảng Ngãi, bà con ngư dân tổ chức lễ hội “nhúng nước lưới” rất độc đáo, có từ hàng trăm năm nay… Sau những nghi thức tế lễ, bà con ngư dân dong thuyền ra khơi, bắt đầu chuyến đi biển đầu năm với niềm hy vọng, mong  trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang, đi đến nơi về đến chốn…

Các tài liệu lịch sử cho thấy, tộc người Việt cổ là cộng đồng cư dân rất thạo nghề sông biển. Bão tố bất ngờ, biển cả mênh mông cùng những bất trắc khó lường trong lịch sử đã khiến cộng đồng ngư dân nước Việt ngày càng gắn bó, cố kết với nhau thành một khối thống nhất, chung vai đấu cật chống chọi với thiên nhiên, giặc giã. Tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái đó đã trở thành truyền thống, phẩm chất nổi bật của ngư dân Việt, là yếu tố quyết định làm nên sức mạnh của cộng đồng, vượt qua mọi thử thách khắc nghiệt để tồn tại và phát triển.

Trong những thế kỷ trước, chính ngư dân Việt cùng những đội thủy binh của triều đình trên những con thuyền gỗ mỏng manh là lực lượng chủ yếu được các nhà nước phong kiến trao trọng trách xác lập và thực thi chủ quyền quốc gia trên những vùng biển, đảo xa xôi. Từ những chuyến hải trình cam go, đằng đẵng ngày tháng, mười thuyền đi chỉ có một, hai thuyền trở về, một vùng biển rộng lớn và các đảo, quần đảo đã thuộc về chủ quyền Tổ quốc! Biển cả bao la thực sự là quê hương, máu thịt thân thương ngàn đời, là không gian sinh tồn, không gian văn hóa chứa đựng tình yêu quê hương đất nước và niềm tự hào dân tộc.

Những năm qua, Đảng, Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách ưu đãi, hỗ trợ ngư dân bám thuyền, bám biển đã phát huy hiệu quả, thực sự làm ngư dân yên lòng ra khơi, tăng cường năng lực khai thác, sản xuất, chế biến thủy, hải sản, đồng thời thực hiện chủ quyền quốc gia trên biển theo luật pháp quốc tế. Hơn ai hết, chúng ta hiểu rằng sau mỗi chuyến biển thành công, sau mỗi chuyến tàu cập bến bình an, đó không chỉ là niềm vui, hạnh phúc, không chỉ là bát cơm, manh áo của từng hộ gia đình ngư dân mà còn chất chứa tình cảm thiêng liêng về chủ quyền, lãnh hải, cương vực của Tổ quốc! Biển cả nghìn trùng hàng nghìn năm nay không chỉ đã hòa tan mồ hôi mặn chát mà còn có cả máu và nước mắt của lớp lớp người Việt.

Đầu Xuân năm mới, rẽ sóng ra khơi, trời yên biển lặng, tôm cá đầy khoang v.v.. là hình ảnh giản dị và là mong ước của hàng vạn ngư dân trong cả nước.

Ngày Mồng 4 Tết, lên thuyền đi chuyến biển đầu năm, cầu chúc bà con một mùa biển gặp nhiều may mắn, an lành!./.

(Trần Hoài/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất