Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ
yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách
nhà nước năm 2022. Chủ đề điều hành năm 2022 là "Đoàn kết kỷ cương, chủ
động thích ứng, an toàn hiệu quả, phục hồi phát triển". Trên cơ sở đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã xác định chủ
đề chỉ đạo, điều hành năm 2022 là “Kỷ cương, chuyên nghiệp, sáng tạo,
hiệu quả”, tập trung vào 4 khâu đột phá.
BỐN KHÂU ĐỘT PHÁ
Theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhận định năm 2022, tình hình
quốc tế, trong nước đứng trước những thuận lợi, cơ hội và khó khăn,
thách thức đan xen.
Dịch COVID-19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, nguy hiểm hơn với
các biến chủng mới, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng kéo dài đẩy nền
kinh tế thế giới tiếp tục suy thoái sâu. Là nền kinh tế có độ mở lớn nên
Việt Nam khó đứng ngoài xu thế đó.
Trong nước, sau 2 năm chống dịch, kinh nghiệm, năng lực ứng phó của
cả hệ thống tuy đã được nâng lên, nhưng giãn cách xã hội kéo dài khiến
sản xuất bị đình trệ, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhu
cầu tiêu dùng giảm mạnh, sức chống chịu của cả doanh nghiệp và người dân
đều giảm.
Với tỷ lệ che phủ vaccine COVID-19 cao, cùng các chính sách kịp thời,
hiệu quả của Chính phủ, sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính
trị, kinh tế - xã hội Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ, tiếp tục
duy trì mức tăng trưởng dương, cao hơn năm 2021.
Do đó, năm 2022, toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch cần phát huy
hơn nữa vai trò lực lượng nòng cốt trong sự nghiệp “Chấn hưng văn hóa
Việt Nam trong thời kỳ mới” với quan điểm chỉ đạo cốt lõi và xuyên suốt
là “khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát
vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”.
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp
chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân
sách nhà nước năm 2022, tiếp tục phương châm “Quyết liệt hành động -
Khát vọng cống hiến”, ngành văn hóa, thể thao và du lịch xác định chủ đề
chỉ đạo, điều hành năm 2022 là “Kỷ cương, chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu
quả” với bốn khâu đột phá.
Đầu tiên là về thể chế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục xây dựng luật ở những lĩnh vực chuyên môn hiện đang điều
chỉnh bằng Nghị định của Chính phủ và đã có đủ cơ sở về lý luận và thực
tiễn để xây dựng Luật (Nghệ thuật biểu diễn, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và
Triển lãm...).
Bên cạnh đó, Bộ tham mưu, kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung các quy định của pháp luật hiện hành không còn đáp ứng được yêu cầu
của tình hình mới (Luật Di sản văn hóa, Luật Điện ảnh, Luật Quảng cáo,
Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Sở hữu trí tuệ phần quyền tác
giả, quyền liên quan); xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định
tháo gỡ khó khăn cho các lĩnh vực có tính đặc thù của ngành.
Đó là Nghị định về một số chế độ, chính sách đối với viên chức, người
lao động chuyên môn trong các đơn vị sự nghiệp nghệ thuật công lập;
Nghị định về hoạt động văn học; Nghị định Quản lý, bảo vệ và phát huy
giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong danh mục quốc gia và di sản văn
hóa phi vật thể được UNESCO ghi danh.
Khâu đột phá thứ 2 mà Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xác định thực
hiện trong năm 2022 là thiết chế. Để thực hiện, Bộ sẽ tập trung xây
dựng, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt: Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn
hóa và thể thao thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045; Quy hoạch hệ thống
du lịch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045.
Cùng với đó, Bộ tập trung triển khai các dự án đầu tư, hoàn thiện hạ
tầng thiết chế văn hóa, thể thao và một số dự án động lực, có sức lan
tỏa của ngành đã được xác định trong Chiến lược phát triển văn hóa Việt
Nam đến năm 2030 (Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Bảo
tàng Văn hóa biển đảo).
Tiếp theo là nguồn nhân lực với các nhiệm vụ trọng tâm là đổi mới và
nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ; đổi mới và nâng cao chất
lượng công tác tuyển dụng công chức, viên chức; nâng cao chất lượng
công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, bố trí, điều động, luân chuyển
cán bộ.
Khâu đột phá thứ 4 của ngành trong năm 2022 là chuyển đổi số trong
các lĩnh văn hóa, thể thao và du lịch; tiếp tục duy trì, phát huy vai
trò của mô hình “nhà hát online”, thúc đẩy xây dựng, phát triển mô hình
“Bảo tàng online”, phát triển du lịch thông minh; triển khai Chương
trình chuyển đổi số ngành thư viện.
Trong năm 2021, việc chuyển hướng ứng dụng công nghệ thông tin,
chuyển đổi số trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch gặp nhiều khó
khăn do điều kiện cơ sở vật chất không đồng bộ, nguồn lực đầu tư còn hạn
chế, phân bổ nhỏ lẻ.
DU LỊCH TÍCH CỰC CHUYỂN ĐỔI SỐ
Chuyển đổi số được nhận định là một xu hướng tất yếu, yêu cầu cấp
thiết, nhằm hỗ trợ du lịch phục hồi, phát triển bền vững hơn trong bối
cảnh mới. Nắm bắt được xu thế này, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã
chỉ đạo Tổng cục Du lịch triển khai, đặc biệt trong bối cảnh dịch
COVID-19 diễn biến phức tạp.
Người
dân Thành phố Hồ Chí Minh trải nghiệm không gian giới thiệu hình ảnh và
thông tin điểm đến nổi bật tại Bưu điện Trung tâm thành phố. (Ảnh: TTXVN)
Cụ thể, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, hoạt động xúc tiến, quảng bá
du lịch ở nước ngoài bị tạm dừng từ lâu. Để tiếp tục vận hành có hiệu
quả nhiệm vụ quảng bá xúc tiến, thông tin du lịch, ngành đã kịp thời chỉ
đạo chuyển hướng, áp dụng công nghệ thông tin, triển khai đồng bộ các giải pháp E-marketing như xây dựng
Chiến dịch xúc tiến quảng bá “Sống trọn vẹn ở Việt Nam” (Live fully in
Vietnam) trên hệ thống mạng xã hội, các kênh trực tuyến (Facebook;
Youtube; Tiktok…); hợp tác với Agoda xây dựng phương án đẩy mạnh quảng
bá du lịch Việt Nam qua các kênh marketing số; phối hợp với Google triển
khai chương trình truyền thông du lịch Việt Nam trên nền tảng số
YouTube với chủ đề “Việt Nam: Đi để yêu!”; phối hợp với Hãng hàng không
quốc gia Việt Nam quảng bá hình ảnh Việt Nam tại Quảng trường Thời đại
(Mỹ)...
Ngành cũng xây dựng đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để
phát triển du lịch thông minh, thúc đẩy du lịch trở thành ngành kinh tế
mũi nhọn và Đề án phát triển du lịch số, kế hoạch ngắn hạn, dài hạn và
đến năm 2045 thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch số; triển khai dự án
“Chuyển đổi số trong ngành du lịch”; nâng cấp và phát triển ứng dụng “Du
lịch Việt Nam an toàn” (tiếng Việt - tiếng Anh) để phục vụ việc mở lại
hoạt động du lịch quốc tế và nội địa…
Ngành hợp tác với Google để khai thác nhu cầu tìm kiếm thông tin số
về du lịch Việt Nam thông qua các công cụ Travel Insights (bao gồm
Destination Insights, Hotel Insights và Travel Analytics Center); tập
huấn về nâng cao năng lực, kỹ năng số cho các doanh nghiệp du lịch vừa
và nhỏ ở Việt Nam.
Đến nay, đã có Thành phố Hồ Chí Minh công bố việc hoàn thiện chuyển
đổi kỹ thuật số Bộ tài nguyên du lịch với 366 điểm đến lên nền tảng định
vị trực tuyến Google Map, Google Earth.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, du lịch không thể ngồi chờ đến khi
không còn COVID-19 mà phải thích ứng an toàn, kiểm soát có hiệu quả;
trên cơ sở sơ kết thí điểm đón khách quốc tế, ngành đề xuất Chính phủ lộ
trình mở cửa lại thị trường đón khách quốc tế phù hợp khi độ bao phủ
vaccine đầy đủ...
Theo Bộ Y tế, Việt Nam đã có độ bao phủ vaccine phòng COVID-19 lớn
thứ 6 trên thế giới. Đó cũng là cơ sở để ngành mạnh dạn tham mưu mở cửa
du lịch, tất nhiên mở cửa là phải kiểm soát an toàn.
Bên cạnh đó, ngành cần chú ý nhiều hơn đến du lịch nội địa, cùng các
địa phương tạo ra sản phẩm mới, liên kết an toàn; triển khai sớm, nhanh
chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch...
Năm 2022, du lịch Việt Nam phấn đấu đón 65 triệu lượt khách du lịch
(trong đó khoảng 5 triệu lượt khách quốc tế, 60 triệu lượt khách du lịch
nội địa), bằng 150% so với năm 2021, tổng thu từ khách du lịch đạt
400.000 tỷ đồng.
Ngành cũng xây dựng lộ trình tái khởi động, phục hồi và phát triển
du lịch Việt Nam giai đoạn 2022-2024 và các giai đoạn đến 2030, 2040;
tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp thúc đẩy du lịch nội địa gắn
với an toàn dịch bệnh; từng bước mở rộng đối tượng, thị trường, điểm đến
trong Chương trình thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam, phù hợp với
tình hình dịch COVID-19./.
Thanh Giang (TTXVN)