Chủ động hợp tác và quảng bá các giá trị văn hóa của Việt Nam ra thế
giới, phát huy sức mạnh mềm văn hóa, góp phần nâng cao vị thế đất nước
trên trường quốc tế là một trong những mục tiêu của Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030.
Thực tế cho thấy những năm qua, Việt Nam đã rất nỗ lực quảng bá hình
ảnh đất nước, con người Việt Nam, góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn
hóa dân tộc, chủ động thích ứng, hòa vào dòng chảy văn minh nhân loại và
thích nghi với đại dịch COVID-19.
ĐƯA "MÀU SẮC" VIỆT NAM HÒA CÙNG THẾ GIỚI
Năm 2021 đánh dấu lần thứ 7 Việt Nam tham dự Triển lãm thế giới World
EXPO dưới sự chủ trì của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Năm nay, Nhà
triển lãm Việt Nam tại World
EXPO 2020 Dubai nằm ở khu chủ đề "Cơ hội" và mang thông điệp "Hội tụ quá khứ, lan tỏa tương lai".
Căn nhà gây ấn tượng với phần mặt tiền treo 800 chiếc nón lá bọc lá
sen gắn đèn nhiều màu sắc và phiên bản thu nhỏ của 18 tác phẩm nghệ
thuật do các nghệ sỹ đương đại có tên tuổi của Việt Nam sáng tác trong
Dự án nghệ thuật Nhà Quốc hội Việt Nam "Kết nối tinh hoa xưa-giá trị
ngày nay" thực hiện.
Ngoài ra, các khu trưng bày được tổ chức theo nhiều nội dung khác
nhau, giới thiệu đến bạn bè quốc tế về một đất nước Việt Nam giàu bản
sắc văn hóa, nhiều cơ hội cho hợp tác trong khu vực và thế giới…
Ngày 30/12/2021 diễn ra Ngày Quốc gia Việt Nam trong khuôn khổ World
EXPO 2020 với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, đậm nét văn hóa Việt
Nam mà điểm nhấn là chương trình nghệ thuật "Dòng chảy bất tận."
Chương trình góp phần giới thiệu với thế giới một Việt Nam có nền
văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc, tinh hoa văn hóa được hình
thành, đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử; khắc họa bức tranh toàn cảnh
về một Việt Nam rực rỡ sắc màu với những đặc trưng văn hóa trải dài từ
Bắc đến Nam, tạo thành bản giao hưởng đa âm sắc.
Đáng chú ý là các sản phẩm dệt thủ công thổ cẩm của đồng bào dân tộc
thiểu số được giới thiệu trong chương trình thông qua các bộ sưu tập
thời trang ứng dụng độc đáo của các nhà thiết kế trong và ngoài nước sẽ
thổi một làn gió mới về trang phục dân tộc của Việt Nam.
Từ đó, chương trình góp phần phát huy giá trị văn hóa của nghề dệt
thổ cẩm truyền thống; giới thiệu, quảng bá đến du khách về các sản phẩm
ứng dụng của các đồng bào dân tộc thiểu số Việt Nam; hỗ trợ sản phẩm
nghề dệt thổ cẩm tham gia thị trường quốc tế, hướng tới xây dựng thương
hiệu quốc gia trong ngành văn hóa-may mặc từ thổ cẩm.
Các đại biểu tham quan Nhà triển lãm Việt Nam tại Expo 2020 Dubai. (Ảnh: Cục Hợp tác quốc tế)
Độc đáo hơn, toàn bộ chương trình nghệ thuật "Dòng chảy bất tận" được
tiếp nối bằng chuỗi câu chuyện về truyền thuyết "Con Rồng Cháu Tiên"
trình chiếu bằng công nghệ hình ảnh và âm thanh đỉnh cao trên hệ thống
mái vòm 360 độ sẽ tạo nên hiệu ứng huyền ảo, chắc chắn làm say đắm khán
giả khắp nơi trên thế giới.
Ngoài ra, còn có triển lãm tranh của "thần đồng hội họa" Xèo Chu, dự
kiến trưng bày 14 bức tranh nhằm giới thiệu, quảng bá tinh hoa văn hóa
Việt Nam với bạn bè thế giới…
Nói về Nhà triển lãm Việt Nam tại World EXPO 2020 Dubai, Thứ trưởng
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết sự hiện diện của
Nhà triển lãm Việt Nam thể hiện cam kết vững chắc và những nỗ lực to lớn
của Chính phủ Việt Nam trong việc quảng bá hình ảnh quốc gia, phát huy
sức mạnh của giá trị văn hóa và sự sáng tạo của con người Việt Nam, đưa
"màu sắc" Việt Nam hòa cùng với những gam màu rực rỡ của thế giới".
VIỆT NAM: ĐI ĐỂ YÊU!
Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch) đã chủ động đẩy mạnh truyền thông, xúc tiến quảng
bá du lịch Việt Nam trên các nền tảng số, hướng đến các thị trường du
lịch quốc tế trọng điểm để duy trì cảm hứng du khách và thu hút họ quay
trở lại Việt Nam du lịch.
"Việt Nam: Đi để yêu!" là chương trình truyền thông du lịch trên nền
tảng số YouTube do Tổng cục Du lịch thực hiện với sự hỗ trợ của một số
đơn vị nhằm hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch do Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch phát động.
Chương trình có sự góp mặt của nhiều nhà sáng tạo nội dung YouTube
(YouTube creators) nổi tiếng, có sức ảnh hưởng trong giới trẻ với lượng
theo dõi lớn, góp phần quảng bá du lịch Việt Nam qua những thước phim
sống động và cảm xúc chân thật...
Gần đây nhất clip giới thiệu có chủ đề "Việt Nam: Đi để yêu! Sống
trọn vẹn ở Việt Nam" (Live fully in Vietnam) đã ra mắt đúng thời điểm
ngành du lịch Việt Nam đón những đoàn khách du lịch quốc tế đầu tiên của
chương trình thí điểm hộ chiếu vaccine, đánh dấu bước tiến mới trong nỗ
lực phục hồi ngành du lịch, hướng đến từng bước mở cửa và phát triển
kinh tế trong bối cảnh mới.
Với độ dài 2 phút, video clip đưa du khách đến với hành trình khám
phá, trải nghiệm về văn hóa, thiên nhiên và con người Việt Nam. Đó là
cảm xúc ngỡ ngàng trước vẻ quyến rũ và thơ mộng của những bãi biển nổi
tiếng tại Phú Quốc, Nha Trang, mãn nhãn trước kỳ quan Vịnh Hạ Long - nơi
có hàng nghìn đảo đá nhấp nhô trên mặt nước trong xanh như ngọc hay đắm
mình trong những khu rừng nguyên sinh rộng lớn, trù phú.
Bên cạnh đó, Đà Nẵng và Nha Trang - hai địa danh nổi bật trên bản đồ
du lịch Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn với du khách qua nhịp sống sôi
động, náo nhiệt đặc trưng của đô thị ven biển, cùng với đó là chuỗi hoạt
động khám phá hấp dẫn như dù lượn, du lịch golf, lặn ngắm san hô và các
môn thể thao dưới nước…
Trên cung đường du lịch miền Trung, Di sản văn hóa thế giới Phố cổ
Hội An (Quảng Nam) hiện lên như một bức tranh mộc mạc, nên thơ với những
ngôi nhà lợp mái rêu phong, bức tường sơn vàng cổ kính và những làng
nghề truyền thống lâu đời như đèn lồng, làm gốm, sơn mài, xưởng mộc…
Vẻ đẹp của hang Sơn Đoòng. (Ảnh: TTXVN)
Vào đầu tháng 12/2021, tại quảng trường Thời đại (Times Square) nổi
tiếng ở New York, Hoa Kỳ, hình ảnh đất nước Việt Nam yên bình với thiên
nhiên trù phú, vẻ đẹp đa dạng xuất hiện đã ngay lập tức thu hút sự chú
ý, đưa công chúng lần lượt trải nghiệm ở những điểm du lịch nổi tiếng
nhất. Đó là khám phá hang Sơn Đoòng huyền bí, tham quan Thành phố Hồ Chí
Minh sôi động, ngắm lễ hội pháo hoa và thăm cầu Vàng độc đáo tại Đà
Nẵng, leo núi ở Hạ Long, chèo thuyền tại Ninh Bình, thưởng thức món phở
nóng ở Thủ đô Hà Nội trữ tình...
Chuỗi hình ảnh đã để lại ấn tượng sâu sắc và truyền cảm hứng cho
người xem, thu hút du khách quốc tế đến thăm Việt Nam trong thời gian
tới.
SỨC MẠNH MỀM CỦA VĂN HÓA QUỐC GIA TRONG GIAO LƯU VÀ HỘI NHẬP QUỐC TẾ
Theo PGS. TS. Nguyễn Hữu Thức, Trường Đại học Sư phạm
nghệ thuật Trung ương, trong một thế giới đa dạng về văn hóa, bản sắc
quốc gia, bản sắc văn hóa của từng quốc gia, dân tộc có vai trò quan
trọng trong việc phát triển, xây dựng đất nước đó từ quá khứ đến hiện
tại và tương lai.
Bản sắc văn hóa tuy rất sâu sắc nhưng cũng không phải là bất biến, có
thể vận động, bổ sung, phát triển để phù hợp hơn với thực tiễn sống
động, bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng. Vì vậy, cần
coi trọng việc bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, đồng thời tiếp
thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa của nhân loại; cân nhắc, lựa chọn,
tiếp thu những giá trị khoa học, hợp lý, nhân văn, tiến bộ, phù hợp với
điều kiện thực tiễn, lịch sử truyền thống văn hóa dân tộc.
Nhiều chuyên gia cho rằng hoạt động đối ngoại và ngoại giao văn hóa
đã góp phần phổ biến và lan tỏa hình ảnh đất nước, văn hóa, lịch sử, con
người Việt Nam; giúp bạn bè quốc tế hiểu biết, yêu mến, ủng hộ, hợp
tác, giúp đỡ Việt Nam phát triển.
Nhân dân ta hiểu biết nhiều hơn về các nền văn hóa trên thế giới;
tiếp thu, chia sẻ tri thức và kinh nghiệm quốc tế, nâng cao năng lực làm
việc trong môi trường quốc tế.
Các sản phẩm công nghiệp văn hóa (quảng cáo, kiến trúc, phần mềm, trò
chơi giải trí, thủ công mỹ nghệ, thiết kế, điện ảnh, báo chí, xuất bản,
thời trang, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm,
truyền hình, phát thanh, du lịch văn hóa...) khi ra khỏi biên giới quốc
gia sẽ không chỉ đơn thuần là hàng hóa văn hóa thông thường mà còn là
biểu tượng, bản sắc, hình ảnh, thương hiệu quốc gia, thể hiện sức mạnh mềm của văn hóa quốc gia trong giao lưu và hội nhập quốc tế.
Những năm qua, Việt Nam đã tổ chức Ngày văn hóa, Tuần văn hóa, Lễ hội
văn hóa - du lịch Việt Nam... ở nhiều nước nhằm giới thiệu, quảng bá hình
ảnh đất nước, con người Việt Nam. Nhiều nước trên thế giới cũng đã chủ
động tổ chức Ngày Văn hóa, Tuần Văn hóa ở Việt Nam, nhằm tăng cường sự
hiểu biết về văn hóa, đất nước, con người của nhau.
Một số nước tổ chức sự kiện văn hóa thường niên ở Việt Nam như Nhật
Bản, Hàn Quốc, Pháp, Nga...; ngoài ra còn có các nhân đảm nhiệm danh
hiệu đại sứ văn hóa nhằm kết nối, lan tỏa các giá trị văn hóa của mỗi
quốc gia.
Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm
2020, tầm nhìn đến năm 2030 hướng tới việc phát triển công nghiệp văn
hóa gắn liền với việc quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam,
góp phần bảo vệ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình giao
lưu, hội nhập và hợp tác quốc tế.
Điều này hoàn toàn phù hợp với vai trò động lực của văn hóa trong
phát triển kinh tế đã nêu trong Văn kiện Đại hội XIII của Đảng là "Phát
triển toàn diện, đồng bộ các lĩnh vực văn hóa, môi trường văn hóa, đời
sống văn hóa phong phú, đa dạng, văn minh, lành mạnh; vừa tiếp thu tinh
hoa văn hóa của nhân loại để văn hóa thực sự là nền tảng tinh thần,
nguồn lực nội sinh và động lực đột phá cho phát triển kinh tế-xã hội và
hội nhập quốc tế"./.
Thanh Giang (TTXVN)