Thứ Tư, 25/9/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Chủ Nhật, 19/6/2011 10:53'(GMT+7)

Cô gái Mnông thành tuyên truyền viên giỏi

Hai vợ chồng Trinh đang tập đàn, tập hát. Ảnh: Phúc Thắng

Hai vợ chồng Trinh đang tập đàn, tập hát. Ảnh: Phúc Thắng

Trinh sinh năm 1987 và con đường trở thành bộ đội của cô cũng thật tình cờ. Trinh kể, năm đang học lớp 9 trường Dân tộc nội trú huyện Đắk Rlấp thì cô bạn thân rủ đi thử giọng làm cán bộ tuyên truyền văn hóa của Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông. Ban đầu cũng chỉ nghĩ là đi với bạn cho vui, nào ngờ bạn trượt còn Trinh trúng. Vậy là Trinh khăn gói theo các cô, các chú bộ đội lên tỉnh học hát, học múa...

Không chỉ hát hay, múa dẻo mà Trinh còn rất siêng năng, chăm chỉ, ham học hỏi. Ngày cơ quan mới thành lập, chỗ ở còn chật chội, không có phòng luyện thanh riêng, cô thường một mình ra giữa đồi hát thật to để giọng hát khoẻ mang âm hưởng của núi rừng Tây Nguyên của mình vang xa.

Bởi thế, lần nào tham gia các Hội diễn, hội thi Nghệ thuật Quần chúng lực lượng vũ trang Quân khu, thi tìm hiểu Luật giao thông đường bộ và công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, thi giọng hát hay tại Hội trại của Bộ chỉ huy… Trinh cũng đoạt giải cá nhân và góp phần đem lại cho đoàn Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông những giải thưởng lớn, trong đó có một giải nhất Quân khu 5. Thế nên, giờ đây Trinh đã là thành viên chủ lực của Đội tuyên truyền-văn hóa cơ sở của Bộ CHQS tỉnh Đắk Nông.

Với Trinh, ân nghĩa của đồng bào sâu nặng lắm. Nhớ những lần cùng đồng đội đến các buôn làng biểu diễn văn nghệ, tuyên truyền vận động bà con cô say xe, mệt lử đử, nhưng khi đến nơi, lại khỏe ngay và hát càng “sung” hơn vì cảm thấy như được trở về trong vòng tay yêu thương của buôn làng.

Chính từ những buổi đi tuyên truyền, biểu diễn cho đồng bào như vậy mà Trinh đã gặp được “một nửa” của mình. Chồng Trinh là Trung úy QNCN Nguyễn Thành Duy, anh chính là người đã thường xuyên dạy Trinh học hát. Đội tuyên truyền của Trinh hiện có 7 người, thuộc các dân tộc Ê Đê, Mnông, Mường, Mạ nên cô và các chị trong đội cũng thường xuyên học nói tiếng của nhau để có thể tuyên truyền mọi lúc, mọi nơi. Trinh bảo, “làm công tác tuyên truyền, giới thiệu các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số thì cần phải biết tiếng đồng bào. Có như vậy, khi nói chuyện, bà con sẽ thấy gần gũi, dễ tiếp thu hơn bởi tiếng Mnông mỗi vùng mỗi khác, nói cho bà con hiểu không phải dễ”. Chính vì vậy, rảnh lúc nào, cô lại học, đọc tài liệu, học nói, bổ sung vốn từ ngữ còn thiếu của mình. Cô cũng tiếp tục học chương trình lớp 10 buổi tối tại Trung tâm giáo dục thường xuyên với mong muốn nâng cao thêm trình độ chuyên môn, tham gia vào các lớp học về nghiệp vụ, thanh nhạc...

Với những nỗ lực, cố gắng của mình, từ khi vào bộ đội, hầu như năm nào cô cũng được cấp trên khen thưởng vì hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vinh dự nhất với cô là năm tròn 19 tuổi, được kết nạp vào Đảng cộng sản Việt Nam. Cô là niềm tự hào của cha mẹ, họ hàng và là tấm gương để các em noi theo học tập.

Phúc Thắng/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất