Thứ Tư, 27/11/2024
Khoa học, công nghệ
Thứ Ba, 21/10/2008 16:46'(GMT+7)

Cơ hội cho các doanh nghiệp nhựa và cao su

Ngành nhựa đang phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 18%-20%/năm trong giai đoạn 2005- 2010 và trở thành một ngành kinh tế mạnh vào năm 2010 với tổng sản lượng đạt 4.200.000 tấn các sản phẩm chủ yếu (bao bì, vật liệu xây dựng, nhựa gia dụng, nhựa kỹ thuật cao). Các chuyên gia hoạch định chiến lược cho rằng, ngành nhựa cần phải sử dụng tối đa nguyên liệu sản xuất trong nước, ứng dụng công nghệ vật liệu mới, phát triển sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, đa dạng hoá về chủng loại, mẫu mã, nâng cao khả năng cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu trong nước, tăng sản lượng xuất khẩu, tăng nguồn thu cho ngân sách, hội nhập vững chắc vào nền kinh tế khu vực và thế giới... mới có thể hoàn thành mục tiêu đề ra. Từ nay đến 2010 ngành nhựa cần phải thực hiện tốt 3 chương trình trọng điểm là phát triển công nghiệp sản xuất nguyên liệu; sản xuất các sản phẩm nhựa kỹ thuật cao và sản phẩm nhựa xuất khẩu; phát triển công nghiệp xử lý phế liệu, phế thải ngành nhựa.

Đối với ngành cao su, việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã mang lại những cơ hội cho xuất khẩu nhờ được ưu đãi thuế quan, có điều kiện thu hút đầu tư, tiếp thu công nghệ, các doanh nghiệp cao su có cơ hội hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài để xây dựng nhà máy chế biến sản phẩm cao su có giá trị cao, chuyển đổi thị trường. Mặt khác, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam phát triển mạnh cũng đang làm tăng giá trị cho ngành cao su theo xu hướng giảm xuất khẩu nguyên liệu thô, tăng tỷ lệ xuất khẩu các sản phẩm có giá trị kinh tế.

Định hướng phát triển ngành cao su Việt Nam tới năm 2010 là nâng diện tích trồng cao su lên 700.000 ha (gấp 1,5 lần hiện tại), sản lượng đạt 520.000 tấn mủ, phát triển sản xuất cao su công nghiệp, xuất khẩu cao su thành phẩm kết hợp với cao su nguyên liệu... Theo đó, ngành cao su phải đa dạng hoá sản phẩm, phát triển chế biến, thay đổi cơ cấu ngành hàng và cấu trúc sản xuất để khai thác triệt để thế mạnh, tăng cường năng lực cạnh tranh, ưu tiên đầu tư và phát triển các sản phẩm có giá trị cao, đẩy mạnh nghiên cứu thị trường, marketing, lựa chọn và tiếp thu công nghệ, đào tạo nâng cao chất lưọng nguồn nhân lực…

Cao su-một sản phẩm xuất khẩu mạnh của Việt Nam Nhựa-một ngành kinh tế mạnh của Việt Nam vào năm 2010

Đầu tư vào lĩnh vực chế biến nhựa, cao su và đóng gói bao bì tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng. Trong sự nỗ lực thúc đẩy phát triển công nghiệp, Chính phủ đã hỗ trợ phát triển và mở rộng thêm các khu công nghiệp đáp ứng nhu cầu mở rộng sản xuất, kinh doanh cho các doanh nghiệp, trong đó có sản xuất nhựa và cao su. Để đạt được mục tiêu đề ra đến năm 2010 và tiếp theo, việc tiếp cận với công nghệ tiên tiến, máy móc hiện đại, đẩy mạnh hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết với các đối tác trong và ngoài nước nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu... là hướng đi thiết thực đối với các doanh nghiệp nhựa và cao su Việt Nam. Và có lẽ, không có gì thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp nhựa và cao su là có được cơ hội ấy ngay tại đất nước mình thông qua Plastics & Rubber 2008. Bởi lẽ, hơn 180 doanh nghiệp của 21 quốc gia trên thế giới đăng ký tham dự Plastics & Rubber 2008 cho thấy, lĩnh vực nhựa và cao su Việt Nam hiện đang thu hút sự quan tâm đáng kể của các nhà đầu tư, nhà sản xuất máy móc, công nghệ trên thế giới.

Ban tổ chức Plastics & Rubber 2008 cho biết, hơn 180 công ty đến từ 21 quốc gia trên thế giới sẽ trưng bày các công nghệ tiên tiến cũng như các cơ hội phát triển sản xuất nhựa và cao su của Việt Nam và khu vực phục vụ các lĩnh vực không gian vũ trụ, ô tô, cơ khí chính xác, điện và điện tử, đồ gỗ, thuốc và chăm sóc sức khỏe, đồ dùng gia đình, bao bì, hàng hóa thông thường, xây dựng... Thông qua Plastics & Rubber 2008, các nhà thầu và thầu phụ sản xuất Việt Nam cũng có thể tiếp cận được với những công nghệ mới về đóng gói bao bì, cơ khí chính xác... phục vụ sản xuất, kinh doanh của mình. Đây là triển lãm thu hút sự tham gia của nhiều quốc gia nhất, lớn nhất về công nghệ và nguyên phụ liệu về ngành nhựa và cao su tại Việt Nam góp phần kích thích và làm gia tăng quy mô sản xuất và tiềm năng xuất khẩu các sản phẩm từ nhựa và cao su cho Việt Nam và các nước lân cận. Trong khuôn khổ Plastics & Rubber 2008, Hội thảo chuyên đề “Công nghiệp nhựa – Những xu hướng mới trong khu vực và định hướng phát triển của Việt Nam” do các chuyên gia đến từ Hiệp hội Nhựa và các công ty hàng đầu trong ngành của Việt Nam và quốc tế thực hiện nhằm trao đổi ý tưởng, công nghệ tiên tiến và hệ thống kinh doanh giữa các nhà đầu tư và các ngành sản xuất liên quan cũng sẽ được tổ chức.

Trước đó, Plastics & Rubber 2007 lần đầu tiên tổ chức ở Việt Nam cũng đã quy tụ khoảng 115 công ty từ 20 quốc gia, trong đó có các nước và vùng lãnh thổ có trình độ phát triển máy móc, công nghệ sản xuất cao như Áo, Cộng Hòa Séc, Singapore, Đài Loan và Thái Lan... tham dự, thu hút 5.785 lượt khách là các doanh nhân, doanh nghiệp đến từ 35 quốc gia thăm quan, trao đổi các cơ hội và ký kết các thương vụ hợp tác đầu tư, kinh doanh./.

 Quỳnh Lan
Trung tâm Thông tin Thương mại, Bộ Thương mại

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất