Chủ Nhật, 22/9/2024
Diễn đàn
Thứ Năm, 30/8/2012 21:29'(GMT+7)

Có một lớp tuổi trẻ như thế

Những thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu năm xưa nay đã lên chức ông, bà. (Ảnh: VnExpress)

Những thanh niên cứu quốc Thành Hoàng Diệu năm xưa nay đã lên chức ông, bà. (Ảnh: VnExpress)

Trong khuôn khổ Kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, vừa qua, Đoàn TNCS HCM TP.Hà Nội đã làm một việc rất có ý nghĩa: Phối hợp với Ban Liên lạc Thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu tổ chức gặp mặt truyền thống cựu thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu đang sống tại Hà Nội. Khoảng 100 thành viên cũ của tổ chức này đã gặp mặt. Phần lớn họ đã ở tuổi trên dưới 90. Nhiều người đã rất yếu, nhưng vẫn cố gắng đến dự. Họ gặp nhau, nước mắt lưng tròng vì xúc động do gặp lại nhau, sống lại những năm tháng hào hùng trong quãng đời trẻ tuổi oanh liệt nhất của mình.

Tháng 8 năm 1944, cao trào cách mạng do Đảng ta lãnh đạo cần chuyển đổi từ bí mật sang công khai, kết hợp đấu tranh chính trị với vũ trang và khuếch trương ảnh hưởng của Mặt trận Việt Minh. Trước tình hình mới, tại số nhà 46 phố Bát Đàn (Hà Nội), một đội Thanh niên tuyên truyền xung phong (TNTTXP) thành Hoàng Diệu được thành lập gồm khoảng 60 thành viên với những hoạt động công khai, tuyên truyền về Việt Minh, vạch trần tội ác của Nhật đối với nhân dân ta, kêu gọi mọi người chuẩn bị vùng lên giành độc lập dân tộc… Đội đã đến tuyên truyền ở mọi địa điểm tập trung nhiều người như các chợ, trường học, rạp chiếu bóng, các nhà máy, xí nghiệp… Chính Đội Thanh niên tuyên truyền này đã cùng với Đội Danh dự Việt Minh Hà Nội là tiền thân của lực lượng vũ trang Hà Nội về sau.

Vừa ra đời, đội TNTTXP thành Hoàng Diệu đã hoạt động sôi nổi, rất có hiệu quả. Các thành viên đã vận động nhân dân phá kho thóc của giặc chia cho dân nghèo. Hàng loạt các cuộc rải truyền đơn, mít tinh, biểu tình, diễn thuyết do Đội tổ chức đã có sức tác động, giác ngộ quần chúng rất lớn, khiến quân giặc không kịp đối phó. Trong các ngày 17, 18, 19 tháng 8 năm 1945, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy và Ủy ban khởi nghĩa Hà Nội, đội đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ phá hỏng cuộc mít tinh do Tổng hội Viên chức tổ chức nhằm ủng hộ Chính quyền bù nhìn Trần Trọng Kim và làm nòng cốt cho lực lượng nhân dân Hà Nội giành Chính quyền.

Gần 70 năm trôi qua, các thành viên của Đội khi ấy mái tóc xanh mượt, nay đã bạc phơ vì đã ở tuổi trên dưới 90. Rât nhiều người đã có chắt. Nhưng 2/3 thế kỷ đã không làm họ có thể quên những kỷ niệm của một thời oanh liệt, hào hùng. Nhiều vị dễ quên những việc vừa xảy ra mấy ngày hôm trươc, vậy mà lại nhớ như in mọi chuyện của gần 70 năm xưa. Các cụ kể vanh vách về những công việc, những chuyện xảy ra gắn liền với hoạt động của Đội TNTTXP thành Hoàng Diệu. Các cụ nói rằng tuổi trẻ ngày ấy chỉ có một niềm vui, ước vọng duy nhất là được tham gia hoạt động có lợi cho cách mạng dù là công việc nhỏ nhât. Ai không có dịp tham gia sẽ cảm thấy như mình là người thừa, đứng ngoài cuộc.

Các thành viên năm xưa, nay đã không còn đầy đủ. Cuộc gặp mặt của họ đã làm sống lại một thời sôi động, oanh liệt của tuổi trẻ năm xưa với những trang sử oai hùng, chói lọi nhất. Bạn trẻ nào chứng kiến cuộc hội ngộ đó không thể không tự hào về một thế hệ ông cha đã sống đầy ý nghĩa với từng giờ, từng phút thời trẻ trung, sôi nổi.

Để sống xứng đáng với những thế hệ cha anh như thế, tuổi trẻ hôm nay đã thể hiện bằng nhiều việc làm hiệu quả. Tiêu biểu như tập thể đoàn viên, thanh niên của Tổng công tty Viễn thông quân đội Viettel. Các bạn trẻ ở đây đã luôn xung kích trong mặt trận sản xuất, kinh doanh, đóng góp 6.853 sáng kiến trong mọi lĩnh vực kỹ thuật, kinh doanh, quản lý, chiếm tới 82% tổng số sáng kiến của toàn Tổng công ty, làm lợi cho doanh nghiệp hơn 1.000 tỷ đồng…

Tuổi trẻ của Đội TNTTXP thành Hoàng Diệu xưa luôn cháy bỏng lý tưởng cứu nước thì tuổi trẻ hôm nay khát khao lý tưởng xây dựng, làm giàu cho đất nước. Đã có những thế hệ tuổi trẻ như thế kế tiêp nhau hoàn tất sứ mạng thiêng liêng của mình trước vận hội của đất nước, dân tộc./.

Ninh Bình

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất