Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Tư, 27/2/2013 21:24'(GMT+7)

Công dân các tỉnh Tây Nguyên hăng hái lên đường làm nghĩa vụ quân sự

Sáng ngày 27-2, Hội đồng nghĩa vụ quân sự và chính quyền 5/9 huyện, thành phố của tỉnh Kon Tum là Đăk Glei, Sa Thầy, Kon Plông, Tu Mơ Rông và TP.Kon Tum đã tổ chức Lễ giao nhận quân đợt 1 năm 2013 với 450 thanh niên lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. 

Trong 450 thanh niên, tuổi đời từ 18 đến 25 trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này, số lượng tân binh sức khỏe đạt loại 1, loại 2 chiếm trên 56%; đảng viên chiếm 2,7%. Có hai trường hợp đạt trình độ cao đẳng, đại học.

Trong đợt này, các tân binh của tỉnh được giao cho ba đơn vị là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Biên phòng tỉnh và Quân khu 5.
Nhờ thực hiện tốt các quy trình ngay từ khâu tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ nên kết quả tuyển quân đợt 1 năm nay của tỉnh đảm bảo yêu cầu về chất lượng và số lượng.

Nét mới trong công tác tuyển chọn, gọi nhập ngũ năm 2013 này là theo quy định của Quân khu V, công tác tuyển quân cố gắng phải thực hiện được phương châm “3 trong 1”. Tức là trong số thanh niên gọi nhập ngũ phải đạt tỷ lệ đảng viên, công chức, viên chức, trình độ cao đẳng hoặc đại học tham gia nhập ngũ. Riêng thành phố Kon Tum được giao 1% chỉ tiêu đảng viên nhập ngũ, thì đã có 3 đảng viên sẵn sàng nhập ngũ (vượt chỉ tiêu). Theo lãnh đạo Quân khu V, sở dĩ đợt tuyển quân năm 2013 Quân khu V quy định phải có các chỉ tiêu như vậy là khi công dân nhập ngũ vào môi trường quân đội có cơ hội để rèn luyện, phấn đấu tốt hơn và khi hoàn thành NVQS trở về địa phương, những công dân này có cơ hội và điều kiện đảm trách các cương vị trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

Một nét mới nữa trong công tác tuyển quân năm 2013 là công tác khám tuyển chọn được kỹ càng hơn, giao hẳn cho Hội đồng nghĩa vụ quân sự cơ sở tự thâm nhập, tự tuyển chọn để giao cho các đơn vị quân đội công dân nào thì đảm bảo chất lượng công dân đó. Công tác khám sức khỏe phải đảm bảo chiều cao, cân nặng cụ thể từng chi tiết chứ không đánh giá chung chung. Việc thực hiện kiểm tra sức khỏe ngay sau khi công dân đăng ký, các cơ sở chủ động khám sức khỏe cho công dân, báo cáo Hội đồng nghĩa vụ quân sự cấp mình trước khi đưa công dân đi khám theo lệnh gọi tránh trường hợp xảy ra như trước đây do chưa thống nhất trong công tác khám của Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng giữa 2 đợt khám, nên dẫn đến nhiều kết luận chưa chính xác, sau khi phúc tra lại sức khỏe, đơn vị quân đội phải trả về…

* Trước đó vào sáng ngày 26-2, 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Gia Lai đã đồng loạt tổ chức lễ giao nhận quân đợt I năm 2013, trong đó: TP. Pleiku giao 310 thanh niên; Chư Pah giao 140 thanh niên; Ia Grai giao 210 thanh niên; Đức Cơ giao 150 thanh niên; Krông Pa giao 160 thanh niên; Ia Pa giao 120 thanh niên; Mang Yang giao 140 thanh niên và Kông Chro giao 120 thanh niên.

Đợt giao quân lần này, toàn tỉnh Gia Lai có 1.350 thanh niên hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, trong đó có 70% thanh niên tình nguyện viết đơn nhập ngũ. Hơn thế, chất lượng sức khỏe, trình độ văn hóa của thanh niên nhập ngũ cũng cao hơn so với năm ngoái. Đặc biệt có tới 3,3% số tân binh là đảng viên (tăng 1,8% so với năm trước); 11 thanh niên là công chức-viên chức (tăng hơn năm trước 5 thanh niên); 18 thanh niên đã tốt nghiệp đại học, cao đẳng và trung cấp...

Được biết, số thanh niên Gia Lai nhập ngũ đợt này sẽ được giao về các đơn vị gồm: Sư đoàn 10 (Quân đoàn 3), Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, Binh đoàn 15 và các đơn vị thuộc Quân khu V như: Sư đoàn 2, Trung đoàn 280, Trung đoàn 575, Tiểu đoàn 50 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh).

Phi Em

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất