Chủ Nhật, 22/9/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 23/2/2013 11:3'(GMT+7)

Tập trung thảo luận sâu về vai trò của Đảng, chế định bảo vệ Hiến pháp

* Hội Nông dân TP. Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cán bộ hội viên nông dân góp ý về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 hôm 22/2.

Tại hội nghị, ông Đỗ Văn Thiên, Chủ tịch Hội Nông dân phường Linh Đông, quận Thủ Đức đề cập đến điều 21 “Mọi người có quyền sống” mới vừa được bổ sung vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Theo ông, tại điều luật này thì con người sống và ở nhà không hoạt động sản xuất thì cuộc sống sẽ không có ý nghĩa. Vì vậy, cần bổ sung thêm “quyền con người và quyền công dân được xã hội và Nhà nước công nhận”. Trong điều 34, dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 nêu: “Mọi người có quyền tự do kinh doanh”, ông Đỗ Văn Thiên cũng cho rằng, “tự do kinh doanh” tức là mọi người đều có thể kinh doanh ở bất kỳ lĩnh vực, hàng hóa, dịch vụ mà không có giới hạn. Vì vậy, cần bổ sung “Mọi người có quyền tự do kinh doanh theo quy định của luật pháp” mới thật sự đầy đủ.

Bà Phạm Thị Lang, cán bộ Hội Nông dân thành phố cho rằng: Điều 32 khoản 2 ghi: “Người bị buộc tội có quyền được Tòa án xét xử. Không ai bị kết án hai lần vì một tội phạm”. Theo bà, để điều 32 được rõ nghĩa hơn nên ghi: “Người bị buộc tội sẽ bị Tòa án xét xử” sẽ phù hợp hơn. Tại điều 36 khoản 2: “Nhà nước có chính sách tạo điều kiện để công dân có nơi ở”, bà Lang nêu ý kiến bổ sung thành “Nhà nước có chính sách tạo điều kiện cho các cá nhân có nơi ở”. Theo bà, các cá nhân bao gồm cả những người nước ngoài đến Việt Nam sinh sống và làm việc, vì thế, nhà nước cũng cần tạo điều kiện cho họ.

*Cùng ngày, UBMTTQ tỉnh Hòa Bình đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến của các tổ chức thành viên, Hội nghề nghiệp, Hội đồng tư vấn, chức sắc tôn giáo đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất đánh giá, Dự thảo Hiến pháp được soạn thảo công phu, kế thừa được các bản Hiến pháp trước đó cũng như đã nắm bắt được xu thế phát triển của đất nước. Với 9 ý kiến tham gia trực tiếp tại hội nghị và nhiều ý kiến bằng văn bản gửi Thường trực UBMTTQ tỉnh, các đại biểu đã tập trung thảo luận sâu về vai trò của Đảng; chế định bảo vệ Hiến pháp; xây dựng xã hội học tập; vấn đề giám sát, phản biện xã hội; quản lý Nhà nước về văn hóa, thể thao và du lịch; đất và tài sản trên đất; vấn đề hôn nhân, gia đình, quốc tịch…

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại hội nghị, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo trình Ban chỉ đạo của tỉnh và các cơ quan có thẩm quyền./.

TG tổng hợp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất