Thứ Ba, 15/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 25/4/2011 16:26'(GMT+7)

Cộng đồng quốc tế lên án bạo lực tại Syria

Làn sóng biểu tình đòi cải cách và thay đổi thế chế ở Syria ngày càng dâng cao

Làn sóng biểu tình đòi cải cách và thay đổi thế chế ở Syria ngày càng dâng cao

Làn sóng biểu tình đòi cải cách và thay đổi thế chế ở Syria ngày càng dâng cao, đặc biệt trong hai ngày qua. Ít nhất 11 người thiệt mạng trong các cuộc đàn áp của lực lượng an ninh ở Damascus ngày 23/4. Trước đó, khoảng 100 người thiệt mạng khi lực lượng an ninh Syria bắn đạn hơi cay và đàn áp người biểu tình ở thủ đô Damascus và các thành phố khác ở nước này.

Ngay sau đó, các nghị sĩ của Syria và cộng đồng quốc tế đã lên tiếng phản đối việc sử dụng bạo lực đàn áp ngườ biểu tình.

Tại Washington, Tổng thống Mỹ Obama đã lên án vụ việc này và yêu cầu chính phủ Xiri kiềm chế, không sử dụng bạo lực chống người biểu tình. Ông Obama cũng kêu gọi Syria dỡ bỏ luật khẩn cấp áp dụng từ thập niên 60 của thế kỷ trước.

Mỹ cho răng tình hình ở Syria có thể ổn định nếu chế độ của Tổng thống Bashar Assad cải cách chính trị và kinh tế.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki moon cũng bày tỏ sự quan ngại và yêu cầu điều tra độc lập và làm sáng tọ vụ việc này. Ông Ban Ki moon kêu gọi Tổng thống Assad tôn trọng nhân quyền, bao gồm tự do ngôn luận và tụ tập hoà bình. Tổng thư ký LHQ tin tưởng rằng đối thoại toàn diện và thực hiện cải cách là giải pháp duy nhất đáp ứng nguyện vọng của nhân dân Syria và đảm bảo hoà bình, trật tự xã hội. 

Tại Paris, Pháp cũng lên tiếng kêu gọi các nhà chức trách Syria từ bỏ việc sử dụng bạo lực, thực hiện đối thoại chính trị toàn diện. Trong tuyên bố của mình, Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng Pháp lo lắng về tình hình ở Syria, đồng thời yêu cầu làm sáng tỏ các tội ác chống người biểu tình ở Damascus vừa qua. Pháp cũng đề nghị Syria dỡ bỏ luật khẩn cấp, tôn trọng các quyền cơ bản của người dân.

Cao uỷ Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton đã lến án hành vi bạo lực ở Syria và cho rằng đây là hành động không thể chấp nhận, cũng như đề nghị Chính phủ Syria thực hiện cải cách chính trị.

Bà Ashton nói rằng Chính phủ Syria cần tìm giải pháp chấm dứt bạo lực ngay lập tức và tôn trọng quyền cơn bản của người biểu tình. Bà cũng cho các quan chức của Syria cần phải chịu trách nhiệm về các tội ác này trước công lý. EU sẵn sàng hỗ trợ quá trình cải cách ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ cũng bày tỏ sự quan tâm lớn sau các cuộc đàn áp đẫm máu người biểu tình ở Syria. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ trong tuyên bố ra ngày 23/4 kêu gọi chính quyền Syria kiềm chế tối đa và tránh bạo lực, cũng như có các biện pháp thích hợp trước các cuộc biểu tình lớn ở nước này. Tuyên bố cũng kêu gọi Syria cải cách càng sớm càng tốt./.

 VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất