Thứ Sáu, 27/9/2024
Tin hoạt động
Thứ Năm, 21/1/2010 6:55'(GMT+7)

Công tác dư luận cần chủ động hơn, tích cực hơn, sắc bén và tỉnh táo hơn trong tình hình mới

Đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dư luận xã hội năm 2009

Đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực trao Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dư luận xã hội năm 2009

Năm 2009, hệ thống mạng lưới cộng tác viên Trung ương và địa phương đã phản ánh kịp thời các luồng thông tin để phục vụ giao ban Lãnh đạo Ban và báo cáo nhanh, kịp thời giúp lãnh đạo xử lý, định hướng ). Các báo cáo tập trung nắm bắt, phản ánh dư luận của các tầng lớp cán bộ, đảng viên và nhân dân về các sự kiện, hiện tượng, vấn đề mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm.

Cũng trong năm 2009, Viện đã nhận được 363 báo cáo, thư phản ánh dư luận xã hội của cộng tác viên, Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành trên cả nước, đặc biệt là báo cáo kết quả điều tra cuối năm của 5 tỉnh, thành phố (không kể báo cáo của 2 cơ quan thường trực miền Trung và miền Nam của Ban). Nhìn chung hoạt động nắm bắt và phản ánh dư luận của mạng lưới cộng tác viên trong năm nay đã có bước cải tiến như: mạng lưới cộng tác viên các cơ quan trung ương đã giúp Viện triển khai 2 cuộc điều tra nhanh bằng phiếu hỏi và phỏng vấn qua điện thoại phục vụ kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XII; mạng lưới cộng tác viên của các Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành đã cập nhật, tổng hợp tâm trạng, tư tưởng nhân dân trên địa bàn về các chính sách, đường lối chung của Đảng, Nhà nước và trên phạm vi của tỉnh, thành.

Tuy nhiên, công tác dư luận xã hội năm 2009 vẫn còn một số hạn chế như: Số lượng báo cáo nhanh giảm so với năm 2008, chất lượng một số báo cáo còn hạn chế chưa cập nhật, việc đề xuất kiến nghị, giải pháp chưa được quan tâm đầu tư; Nghiệp vụ nắm bắt dư luận, tổng hợp thông tin dư luận của mạng lưới cộng tác viên chưa đồng bộ; Một số vấn đề bức xúc của cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa được phát hiện sớm và phản ánh kịp thời...Điều này có nguyên nhân do mạng lưới cộng tác viên chủ yếu là kiêm nhiệm, việc luân chuyển, bổ sung cộng tác viên chưa thường xuyên nên chất lượng, chuyên môn của cộng tác viên còn yếu; chế độ cho cộng tác viên còn hạn chế nên chưa động viên, tạo sự gắn bó trách nhiệm của cộng tác viên...

Hội nghị cũng đã giành thời gian để các cộng tác viên dư luận phát biểu ý kiến, đề xuất, trao đổi về công tác dư luận xã hội năm 2009 cũng như phương hướng năm 2010.

Đồng chí Phùng  Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực
phát biểu chỉ đạo Hội nghị



Thay mặt Lãnh đạo Ban, đồng chí Phùng Hữu Phú, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Thường trực đã khẳng định những mặt làm được trong năm 2009, đồng chí nhấn mạnh "Việc  nắm bắt, định hướng dư luận xã hội tác động trực tiếp đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, liên quan trực tiếp đến công tác tư tưởng. Nếu chậm nắm bắt dư luận xã hội sẽ dẫn đến sự bị động, lúng túng trong chỉ đạo, điều hành, hiệu quả chỉ đạo sẽ không cao. Điều đáng mừng trong năm 2009 chính là nhận thức của toàn ngành về tầm quan trọng của dư luận xã hội đã có những chuyển biến quan trọng". 

Về nhiệm vụ công tác dư luận xã hội năm 2010, đồng chí nêu rõ: Năm 2010 sẽ diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước, tâm trạng dư luận sẽ có những diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc  nắm bắt nhanh nhạy, kịp thời dư luận xã hội để định hướng chính xác là nhiệm vụ cấp bách. Công tác dư luận cần chủ động hơn, tích cực hơn, sắc bén và tỉnh táo hơn trong tình hình mới.

Đồng chí Phạm Chiến Khu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội
 trao Giấy khen cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong
công tác dư luận xã hội năm 2009



Kết thúc Hội nghị, đồng chí Phùng Hữu Phú cùng đồng chí Phạm Chiến Khu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Dư luận xã hội đã trao Giấy khen cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dư luận xã hội năm 2009./.

HC 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất