Thứ Hai, 7/10/2024
Thể thao
Thứ Tư, 5/5/2010 15:0'(GMT+7)

Công tác thể dục thể thao trong năm 2010 cần phục vụ các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội

Thể dục thể thao (văn hóa thể chất) là một bộ phận của nền văn hóa xã hội. Hoạt động TDTT có tác động hiệu quả và trực tiếp nâng cao sức khỏe, thể lực và nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của con người và cả xã hội.

Năm 2010 và năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước : năm tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng, năm kỷ niệm Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, cũng là năm có nhiều ngày kỷ niệm và nhiều sự kiện quốc tế lớn được tổ chức ở Việt Nam.

Năm 2010 là năm cuối của Kế hoạch phát triến kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010, việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2010 và hoàn thành Kế hoạch 5 năm 2006 - 2010, tạo tiền đề thuận lợi cho việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020 không chỉ là trách nhiệm chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên mà còn là đòi hỏi chính đáng của nhân dân cả nước" (Thông điệp năm 2010 của Thủ tướng, Vietnamnet, thứ năm 31/12/2009).

Trong bối cảnh đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo các lĩnh vực công tác TDTT năm nay cần tập trung phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị và phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Về lĩnh vực TDTT quần chúng cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thơn thể theo gương Bác Hồ vĩ đại ". Thông qua các hình thức và biện pháp tổ chức tập quyền và thi đấu TDTT ở cơ sở một cách đa dạng và phong phú để thu hút đông đảo quần chúng nhân dân tham gia rèn luyện thể lực, trước hết là thiếu niên và thanh niên. Như vậy sẽ tạo ra một không khí vui tươi, phấn khởi, góp phần xây dựng nếp sống tích cực, lành mạnh trong cộng đồng dân cư, giáo dục đạo đức, cối sống tích cực cho thanh thiếu niên.


Mở rộng các điểm tập luyện, các câu lạc bộ có tổ chức do thanh niên ở mỗi xã phường, đơn vị cơ quan, trường học đảm nhiệm. Đổi mới và đa dạng hoá các hình thức tồ chức tập luyện và thi đấu TDTT quần chúng. Thông qua việc tập luyện để tập hợp tuyên truyền giáo dục thanh thiếu niên, lấy hoạt động tích cực đẩy lùi tiêu cực, phòng tránh các tệ nạn xã hội.

Tăng cường phối hợp, lồng ghép hoạt động TDTT với các hoạt động văn hóa, phục vụ lễ kỷ niệm của đất nước, của địa phương; gắn hoạt động TDTT với hoạt động du lịch, với hoạt động bảo vệ môi trường sống, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở. Chú trọng tổ chức tập luyện và thi đấu các môn thể thao dân tộc, các hình thức và phương pháp rèn luyện sức khỏe cổ truyền, làm cho việc luyện tập TDTT trở thành thói quen, nếp sống hàng ngày của mọi người dân.

Cần coi đầu tư cho thể dục thể thao là đầu tư cho phát triển bền vững nguồn lực con người. Nhà nước cần tập trung đầu tư nguồn lực đế phát triển TDTT ở những khu vực nghèo và còn nhiều khó khăn, ở các khu vực miền núi phía Bắc, vùng nghèo ở miền Trung, Tây Nguyên và Đồng bằng Sông Cửu Long, đảm bảo công bằng trong hoạt động và hưởng thụ các giá trị của TDTT. Quan tâm nhiều hơn đến các các hoạt động rèn luyện sức khỏe của người cao tuổi, người khuyết tật và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Về lĩnh TDTT trường học, đối với giờ học giáo dục thế chất nội khóa, cần tập trung giải quyết dứt điểm những khó khăn yếu kém kéo dài trong nhiều năm (như thiếu giáo viên thể dục chuyên trách, thiếu cơ sở vật chất, lớp học thể dục . . . ) để phấn đấu đạt mục tiêu nâng cao sức khỏe, thể lực, từng bước nâng cao tầm vóc thế hệ trẻ Việt Nam. Phối hợp chặt chẽ công tác giáo dục và rèn luyện thể chất cho học sinh với công tác y tế học đường để xây dụng lối sống lành mạnh, phòng chống các bệnh học đường và phát hiện sớm các bệnh tật ảnh hưởng đến sức khỏe và thể lực của học sinh.

Về hoạt động thề dục thể thao ngoài giờ học cần tăng cường phối hợp hoạt động giữa ngành TDTT với ngành Giáo dục và Đào tạo và các đoàn thề, nhất và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh để tổ chức các hoạt động TDTT cho thanh thiếu niên. Bên cạnh đó cần tăng cường công tác thông tin, truyền thông và vận động để nâng cao trách nhiệm của gia đình đối với việc chăm sóc sức khoẻ thể chất, đặc biệt là giáo dục thói quen tự rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh, xây dựng nếp sống trong sạch, lành mạnh và tạo điều kiện cho trẻ em tham gia các hoạt động TDTT.

Năm 2010 là năm diễn ra Đại hội Thể thao toàn quốc cần thứ 6 . Do vậy cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tồ chức thành công các đại hội thể thao ở cơ sở Thông qua đó tạo nên không khí phấn khởi, thi đua rèn luyên thể lực, khích lệ lòng tự hào về truyền thống văn hóa thể chất của điạ phương, đất nước

Về thể thao thành tích cao, cần tập trung chuẩn bị tốt lực lượng vận động viên các môn thề thao có ưu thế của nước ta để tham gia thi đấu thành công tại Đại hội thề thao châu Á lần thứ 7 tại Quảng Đông, Trung Quốc.

Bên cạnh đó cần tiếp tục đổi mới và hoàn thiện hệ thống đào tạo tài năng thể thao, nâng cao chất lượng tuyến chọn và chất lượng huấn luyện các vận động viên trẻ có năng khiếu. Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, huấn luyện viên và vận động viên. Xây dựng chính sách và cơ chế phù hợp để phát hiện, bồi dưỡng và phát triển tài năng thể thao. Tăng cường công tác đào tạo và sử dụng cán bộ y học TDTT, bác sĩ thể thao phục vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe, đánh giá trình độ tập luyện, hồi phục và chữa trị trấn thương thể thao .

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước và yêu cầu hội nhập quốc tế, trong năm 2010 Ngành TDTT cũng cần tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa TDTT trên cơ sở đổi mới quản lý nhà nước và quản lý xã hội về TDTT. Tăng cường sự phối hợp liên ngành trong tổ chức và hoạt động TDTT, gắn TDTT với các nhiệm vụ chính trị, văn hóa, xã hội để thu hút mọi nguồn lực xã hội tham gia phát triển TDTT nhằm làm cho sự nghiệp TDTT trở thành sự nghiệp của toàn dân và toàn xã hội./.

TS. Trương Anh Tuấn , Ban Tuyên giáo Trung ương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất