Thứ Hai, 30/9/2024
Kinh tế
Thứ Năm, 29/3/2012 20:42'(GMT+7)

CPI tháng 3 chưa phản ánh hết tác động tăng giá?

Việc điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu chỉ đóng góp vào mức tăng CPI chung của tháng 3 rất ít

Việc điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu chỉ đóng góp vào mức tăng CPI chung của tháng 3 rất ít

Đây là tín hiệu cho thấy, quý 1 đã có những tín hiệu tích cực về kiềm chế lạm phát.

Theo ông Đỗ Thức, Tổng cục trưnởng Tổng cục Thống kê, CPI tháng 3 có sự giảm tốc mạnh là do nhóm hàng hóa chiếm tỉ trọng lớn nhất là hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã giảm giá mạnh tới 0,83%; giá thực phẩm cũng giảm 1,25% do nhu cầu tiêu dùng giảm cộng với sản lượng dồi dào.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh tăng giá bán xăng dầu gần 10% so với mức giá cũ chỉ đóng góp vào mức tăng CPI chung của tháng 3 khoảng 0,08% do tỉ trọng của nhóm này trong rổ hàng hóa chung không phải là lớn nhất. Ngoài ra, do kỳ chốt giá là ngày 15 hằng tháng nên tác động tăng giá xăng dầu (ngày 7/3 vừa qua) chưa phản ánh hết trong CPI tháng này, mà sẽ phản ánh rõ hơn trong CPI của tháng 4 tới.

Ông Đỗ Thức, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, CPI tháng 3 thấp hơn những tháng trước nhưng thực tế hiện nay yếu tố của việc tăng giá vẫn có. Đặc biệt tháng tới giá lương thực thực phẩm có dấu hiệu tăng, Nhà nước thu mua 1000 tấn tạm trữ và có thể đảm bảo, điều đấy kích thích giá lương thực không giảm nữa. Thứ 2 là vừa rồi điều chỉnh giá xăng 7/3 sẽ tác động trong tháng 4 này, giá xăng sẽ khiến giá cước vận tải tăng…

Theo đánh giá của Tổng cục Thống kê, nhìn vào 3 tháng qua thấy rõ xu hướng tăng chậm của CPI. Với đà này, Tổng cục Thống kê dự báo năm 2012 vẫn có thể kiềm chế lạm phát 1 con số, với điều kiện duy trì được các biện pháp trong Nghị quyết 11 về kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất