Chủ Nhật, 22/9/2024
Giới thiệu tác phẩm
Thứ Tư, 29/7/2009 22:1'(GMT+7)

Cù Lao Chàm tỉnh Quảng Nam được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới

Cù Lao Chàm nhìn từ một phía

Cù Lao Chàm nhìn từ một phía

Tới Hội An, du khách ưa mạo hiểm và khám phá hiếm khi bỏ qua tour đến Cù Lao Chàm, dù việc đi lại không mấy thuận tiện, phụ thuộc rất nhiều vào phương tiện và thời tiết. May mắn đến Hội An vào một ngày trời nắng đẹp, biển lặng sóng, chúng tôi đã không bỏ qua cơ hội được chiêm nghiệm về một vùng đất kỳ thú mới chỉ thấy trong sách báo, phim ảnh.

Từ Cửa Đại, phóng tầm mắt đã thấy Cù Lao Chàm xanh biếc ẩn hiện dưới đường chân trời. Nhưng cũng phải mất chừng 20 phút ngồi ca-nô, “cưỡi” trên sóng với tốc độ như bay, chúng tôi mới đặt chân lên đảo.

Với diện tích khoảng 15km2, Cù Lao Chàm không chỉ là nơi bảo tồn nhiều loài động thực vật quý hiếm, mà còn là một di tích văn hóa lịch sử gắn với sự phát triển của thương cảng Hội An trước kia. Cụm đảo này bao gồm 8 hòn đảo lớn, nhỏ nằm xen kẽ nhau. Trên những hòn đảo ấy, hình hài tạo nên một Cù Lao Chàm đẹp như bức tranh không cầu kỳ về đường nét, nhưng lại quyến rũ bằng chính sự nguyên sơ vốn có.

Chiếc ca-nô của chúng tôi phải chạy qua một vùng biển lặng gió, nước xanh ngắt trước khi cập vào cầu cảng. Từ đây, nhìn vào bờ có thể thấy rõ những khoảng rừng nguyên sinh xanh rì trên triền núi, bãi đá với đủ mọi hình thù nhấp nhô bên bờ biển và những bãi cát trắng phau phơi mình dưới nắng, phía dưới làn nước trong vắt là từng dải san hô xếp tầng, uốn lượn.

Thích thú được khám phá một vùng đất lạ, những du khách nước ngoài đi nhanh chân vào Khu bảo tồn sinh thái của đảo nằm ngay cạnh cầu cảng, nơi trưng bày và bảo tồn những mẫu động vật tìm thấy quanh khu vực đảo. Cũng tại đây, chúng tôi đã có được một hình dung về sự đa dạng của hệ thực vật trên đảo với 499 loài, 135 loài san hô, 202 loài cá... và nhiều loài động vật quý hiếm khác, trong đó có khỉ đuôi dài và chim yến là hai loài được đưa vào sách đỏ động vật Việt Nam...

Du khách lại được thoả sức chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những rạn san hô quanh bờ biển. Thuê chiếc thuyền nhỏ của ngư dân, chúng tôi men ra bãi Chồng, rồi đeo kính bơi, ngậm ống thở, nhảy xuống làn nước trong xanh khám phá phần đại dương còn khá nguyên vẹn.

Chị Nguyễn Thị Lệ, một tour guide bán chuyên nghiệp người địa phương cho chúng tôi biết, từ khi phát triển du lịch thì ngoài cấy lúa, đi biển, người dân trên đảo có thêm một nghề mới là đưa đón, hướng dẫn khách tham quan. Nghề mới không mất nhiều thời gian và công sức, nhưng các hướng dẫn viên nghiệp dư này đều phải có kiến thức văn hóa, lịch sử về hòn đảo của họ để giới thiệu với du khách. Có thể cách làm của họ không chuyên nghiệp bằng các công ty du lịch, song nhiều du khách đi lẻ đã tỏ ra thích thú hơn vì họ được tự do, thoải mái khám phá đảo và được đặt chân đến những địa điểm mới lạ, độc đáo. Điều đó cũng làm nên sự cuốn hút của Cù Lao Chàm.

Tới Cù Lao Chàm, du khách còn được thưởng thức những đặc sản nổi tiếng do người dân đánh bắt ngay ven biển như cua đá, ốc vú nàng, mực một nắng... với giá cả phải chăng. Mua mỗi thứ một chút, du khách có thể xách vào nhà hàng nhờ họ chế biến. Vậy là sau những giờ phút mệt nhoài khám phá hòn đảo xinh đẹp này, khách du lịch có thể thư thái ngồi thưởng thức những đặc sản dưới những rặng dừa bên bãi cát trắng chỉ có ở Cù Lao Chàm.

Lê Hương Giang
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất