Thứ Ba, 24/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 28/4/2010 22:14'(GMT+7)

Cử tri tiếp tục phản ánh lên Quốc hội nhiều vấn đề bức xúc

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp xúc cử tri tỉnh Thái Nguyên

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tiếp xúc cử tri tỉnh Thái Nguyên

 

Nói chuyện với cử tri, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đề nghị các địa phương, các ngành phải biến khó khăn, thách thức thành cơ hội để phát triển.

Tại các buổi tiếp xúc, đại biểu cử tri là cán bộ các ban, ngành đoàn thể, xã của huyện Phú Lương và xã Tức Tranh (huyện Phú Lương) đã nêu nhiều vấn đề liên quan đến cơ chế, chính sách như: chế độ với đội ngũ cán bộ cấp xã, phát triển giáo dục đào tạo. Cử tri đề nghị Đảng, Nhà nước tiếp tục triển khai chương trình 135 trên địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng trường học, trạm y tế, nhà công vụ, đường giao thông, lưới điện, công trình thủy lợi, điều chỉnh mức khoán cho việc bảo vệ rừng, xây dựng nông thôn mới, trong đó có việc quy hoạch nông thôn... Đại diện đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên đã ghi nhận và tiếp thu những ý kiến của cử tri để chuyển tới kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Nói chuyện với cử tri huyện Phú Lương, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định những thành tựu to lớn mà đất nước ta đã giành được trong năm 2009 và những tháng đầu năm 2010, vượt qua những khó khăn do tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Thể hiện rõ nhất là chúng ta đã có mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 1.000 USD, vượt qua ngưỡng một nước chậm phát triển. Thực tiễn của quá trình phát triển đất nước và thời kỳ “vượt khó” vừa qua cho chúng ta nhiều bài học kinh nghiệm quý giá trong chỉ đạo, điều hành. Trong đó có bài học về việc biến khó khăn, thách thức thành cơ hội để phát triển.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng chỉ rõ cơ chế, chính sách là nguồn lực quan trọng. Có cơ chế, chính sách đúng sẽ khơi dậy được tiềm năng và huy động được các nguồn lực khác như vốn đầu tư, con người..cho phát triển. Điều đó càng cần thiết với những vùng còn khó, còn nghèo. Đây là trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước và chính quyền các địa phương nhằm thực hiện mục tiêu là thu hẹp khoảng cách phát triển và chênh lệch đời sống giữa các vùng miền. Vấn đề này được đảng ta đặc biệt quan tâm trong giai đoạn tới. Cùng với cơ chế, chính sách và sự đầu tư của Nhà nước, các địa phương như Thái Nguyên rất cần chú ý tới xây dựng nguồn lực con người, trong đó có việc đào tạo cán bộ tại chỗ, cán bộ trẻ cho cơ sở bởi đây là yếu tố quyết định, bảo đảm sự phát triển bền vững.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng đề nghị đội ngũ cán bộ luôn gương mẫu đi đầu, chăm lo công việc chung, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh cũng mong rằng đảng bộ các cấp ở Thái Nguyên sẽ làm tốt công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp nhằm tạo bước chuyển mới trong quá trình phát triển, đi lên với tinh thần tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo,  khơi dậy tiềm năng của từng cơ sở, từng địa phương.

 

* Từ 20-28/4, Đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng đã tổ chức tiếp xúc với cử tri tại 8 quận, huyện của thành phố để nắm bắt tình hình kinh tế- xã hội ở địa phương; ghi nhận và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trình lên kỳ họp thứ 7 của Quốc hội (Khoá XII).

Nhiều cử tri thuộc các quận, huyện đã phản ánh việc giải phóng mặt bằng, quản lý quy hoạch xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng đô thị và vấn đề an sinh xã hội đối với người dân sau khi nhà nước thu hồi đất cho các dự án tuy có tiến bộ, song trên thực tế vẫn còn không ít vấn đề bất cập nảy sinh, cần phải được các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm, tập trung giải quyết.

Việc giải phóng mặt bằng và giao cấp đất chậm cũng như năng lực tài chính của một số chủ đầu tư yếu kém khiến nhiều khu đô thị mới chậm hình thành, ảnh hưởng đến cuộc sống của một bộ phận nhân dân.

Cử tri các huyện, quận cho rằng, thành phố cần chú trọng hơn việc đầu tư, cải thiện cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của hệ thống y tế cơ sở và giáo dục mầm non; giao thông nông thôn xuống cấp, tai nạn giao thông có chiều huớng gia tăng, bạo lực học đường đáng lo ngại...

Cử tri nông dân phản ánh việc tiếp cận vốn vay ưu đãi phục vụ sản xuất rất khó khăn, nghề cá đang bị mai một, khai thác thuỷ sản ven bờ giảm sút cần được nhà nước hỗ trợ. Mặt khác, thành phố cần đầu tư nhiều hơn cho kiên cố hoá kênh mương, hệ thống thuỷ lợi; nước sạch và lưới điện nông thôn; tiếp tục quan tâm đến chính sách đối với cán bộ cơ sở, người có công với cách mạng.

Cử tri còn đề nghị các đại biểu Quốc hội cần tăng cường hơn nữa việc giám sát hoạt động của một số đơn vị thuộc các Tập đoàn kinh tế nhà nước làm ăn kém hiệu quả trên địa bàn, trong đó có VINASHIN, đề xuất với Quốc hội và Chính phủ có giải pháp xử lý kịp thời. Mặt khác, thành phố cần đẩy mạnh cải cách tư pháp, giải quyết dứt điểm một số vụ án tồn đọng kéo dài; tình trạng ô nhiêm môi trường có nguy cơ lan rộng, chưa khắc phục kịp thời...

* Chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội sắp tới, trong các ngày 19 - 28/4, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Gang đã tổ chức tiếp xúc trực tiếp với cử tri tại 38 xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị... trên địa bàn; qua đó đã có trên 500 lượt ý kiến đóng góp thiết thực của cử tri đến Quốc hội.

Hầu hết những ý kiến đóng góp xoay quanh các vấn đề phục vụ dân sinh, nhiều nhất là cho sản xuất. Các cử tri đề nghị Nhà nước quan tâm bình ổn giá vật tư, không để tình trạng đầu vụ thì giá rẻ, khi có sâu bệnh thì giá tăng cao đột biến.

Cùng với giá lúa thấp không ổn định, ngành điện cắt giảm điện liên tục gây khó khăn cho các trạm bơm lấy nước phục vụ sản xuất, giá điện cung cấp cho các lò sấy luá còn quá cao.

Cử tri kiến nghị ngành điện nên tính ngang bằng với giá điện hoạt động của trạm bơm, điều chỉnh tăng định mức điện sử dụng tối thiểu từ 50kw đầu tiên lên 100kw để không làm ảnh hưởng đến cuộc sống, thu nhập của đại bộ phận 80% dân số là nông dân của tỉnh.

Bên cạnh đó cần siết chặt công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh vật tư nông nghiệp không niêm yết giá; tình trạng đánh bắt thủy sản bằng xung điện tràn lan, gây cạn kiệt nguồn lợi thủy sản; quản lý chặt chẽ đối với các loại trái cây có chất bảo quản ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Cử tri cũng nhấn mạnh về tình trạng phục vụ bảo hiểm y tế chưa tốt, bạo lực học đường vẫn còn phổ biến, ô nhiễm môi trường làng bè, chính sách lương hưu đối với người có công chưa được ưu tiên, còn thấp so với mức sinh hoạt hiện nay, đặc biệt là việc hướng dẫn luật còn chậm kéo theo thực thi luật chưa tốt./.

(VOVNews - TTXVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất